01.37 – பொது - (வஞ்சி விருத்தம்)
2008-09-18
பொது
"பேசற்கு அரியனைப் பணி நெஞ்சே"
------------------------------------------------
(வஞ்சி விருத்தம் - "மா விளம் மாங்காய்" என்ற வாய்பாடு)
1)
பேசற் கரியனைப், பெருமானை,
வாசம் கமழ்கிற மலர்தூவி,
நேசத் தொடுதமிழ் நிதம்பாடிப்,
பாசத் தொடர்விடப் பணிநெஞ்சே.
பேசற்கு
அரியன் -
சொல்வதற்கு
ஒண்ணாதவன்;
நேசம்
-
அன்பு;
தமிழ்
-
தேவாரம்,
திருவாசகம்
முதலியன;
நிதம்
-
தினந்தோறும்;
பாசத்தொடர்
-
பாசமாகிய
சங்கிலி;
(பாசம்
-
பற்றுகள்);
2)
காசைச் சதமெனக் கருதாதே,
மாசைக் களைகிற வழிநாடி,
ஈசன் மலர்க்கழல் இணைபாடிப்,
பூசை தனைச்செயப் புகுவாயே.
சதம்
-
நித்தியமானது;
மாசு
-
அழுக்கு;
குற்றம்;
3)
சிரித்து முப்புரம் சிதைத்தானை,
எரிக்கும் நஞ்சினை எடுத்துண்ட
கரிய கண்டனைக், கரியின்தோல்
தரித்த நாதனைத் தரிநெஞ்சே.
சிதைத்தல்
-
அழித்தல்;
கரி
-
யானை;
தரித்தல்
-
1) அணிதல்;
2) மறவாது
உள்ளத்துக்கொள்ளுதல் (to
remember, bear in mind);
4)
பெண்ணோர் பங்குடைப் பெருமானைத்,
தண்ணீர் தங்கிடும் சடையானைப்,
பண்ணார் பைந்தமிழ் பலபாடி
எண்ணீர்; வல்வினை இலையாமே.
தண்ணீர்
-
இங்கே
கங்கை;
பண்
ஆர் பைந்தமிழ் -
இசையோடு
கூடிய தேவாரம் முதலிய பாடல்கள்;
எண்ணீர்
-
எண்ணுங்கள்;
தியானியுங்கள்;
இலை
ஆமே -
இல்லை
என்று ஆகும்;
5)
"எண்ணார் புரம்எரி எழநக்காய்;
மண்ணீர் அழல்வெளி வளியானாய்
அண்ணா" எனத்தினம் அடிபோற்றும்
மண்ணோர்க்(கு) அவன்அருள் மழைதானே.
எண்ணார்
புரம் -
பகைவர்களது
முப்புரம்;
எரி
எழ நக்காய் -
தீ
எழும்படி நகைத்தவனே;
மண்
நீர் அழல் வெளி வளி ஆனாய்
-
நிலம்
நீர் நெருப்பு ஆகாயம் காற்று
என ஐம்பூதங்கள் ஆனவனே;
(ஐம்பூதங்களின்
பெயர் வரிசை யாப்பிற்காக
முறை மாறி வந்தது);
அண்ணா
-
தலைவனே;
(அண்ணல்
என்பதன் விளியான 'அண்ணால்'
என்பது
'அண்ணா'
என
மருவியது.
தந்தையே
என்றும் கொள்ளலாம்.
சம்பந்தர்
தேவாரம் -
3.55.5 -
"கண்ணா
ருந்நுதலாய் .....திருவான்மியூர்
உறையும்
அண்ணா
உன்னையல்லால் அடையாதென(து)
ஆதரவே"
).
6)
"கொன்றைச் சடையினில் குளிர்கங்கை
நின்று நனைத்திடும் நிருத்தா,நீ
என்றன் விழுத்துணை" எனப்போற்றக்
குன்றும் வினை;இடர் குறுகாவே;
கொன்றைச்
சடையினில் குளிர்கங்கை நின்று
நனைத்திடும் நிருத்தா!
- கொன்றை
மலர் அணிந்த சடையில் குளிர்ந்த
கங்கை நதி எப்பொழுதும் தங்கி
நனைக்கிற நடராஜனே!
(நிருத்தன்
-
நாட்டியம்
ஆடுபவன்;);
நீ
என்றன் விழுத்துணை எனப் போற்ற
-
நீயே
எனக்கு உற்ற துணை என்று வழிபட;
குன்றும்
வினை -
(நம்)
வினைகள்
குன்றிப்போகும்;
(குன்றுதல்
-
அழிதல்;)
இடர்
குறுகாவே -
(நம்மை)
இடர்கள்
அடையமாட்டா;
(குறுகுதல்
-
அணுகுதல்;)
7)
பிறையை அணிபவன்; பிறப்பில்லான்;
மறைகள் மொழிபவன்; மணிகண்டன்;
இறைவன்; அவன்அடி இணைபாடி
இறைஞ்சத் துணையென இருப்பானே.
மணிகண்டன்
-
கழுத்தில்
விடமணி உடையவன்;
8)
கருதா அரக்கனைக் கயிலைக்கீழ்ப்
பெருநாள் அழச்செயும் பெருமானைத்
திருநீ றணிகிற சிவனாரை
இருவே ளையும்தொழ இடர்போமே.
கருதுதல்
-
எண்ணுதல்;
மதித்தல்;
பெருநாள்
-
நீண்ட
நாள்கள்;.
இரு
வேளையும் -
காலையும்
மாலையும்;
இரவும்
பகலும்;
குறிப்பு:
இராவணம்
-
அழுகை.
கயிலையின்
கீழே பெரிதும் ஓலமிட்டுப்
பன்னாள் அழுததால் தசக்கிரீவனுக்கு
இராவணன் என்ற காரணப்பெயர்.
9)
கண்ணன் அயன்இவர் கழல்காணா
வண்ணம் வளர்அழல் வடிவானான்
எண்ணும் அடியவர்க் கெளிதாகும்
அண்ணல் அடிதொழல் அழகாமே.
கண்ணன்
அயன் -
திருமால்
பிரமன்;
கழல்
காணா வண்ணம் -
அடிமுடி
காணாதவாறு.
(இதில்
'முடி
காணாதது'
தொக்கு
நின்றது).
அழல்
-
தீ;
அழகு
-
சற்குணம்;
சுகம்;
சிறப்பு;
10)
குறியைக் குறியெனக் கொள்ளாமல்,
அறிவில் பொருள்உரை அவத்தோர்கள்
நெறியை உணர்கிலர்; நினைநெஞ்சே
மறிசேர் கரத்தனை மறவாதே.
குறி
-
அடையாளம்
(icon/symbol);
அறிவு
இல் பொருள் -
அறிவற்ற
விளக்கம்;
அவத்தோர்கள்
-
பயனற்றவர்கள்;
இழிந்தவர்கள்;
நெறி
-
வழி;
நினை
நெஞ்சே மறி சேர் கரத்தனை
மறவாதே -
மான்
கன்றைக் கையில் ஏந்தும்
சிவபெருமானை,
நெஞ்சே,
நீ
மறத்தல் இன்றி நினைவாயாக;
11)
அருமா மறைதுதி அனற்கண்ணன்,
ஒருமான் திகழ்கரம் உடையீசன்,
பெருமான் கழலிணை பெரிதெண்ண,
வருமா வினைவிடும்; மகிழ்வுண்டே..
அரு
மா மறை துதி அனல் கண்ணன் -
அரிய
பெரிய வேதங்கள் துதிக்கின்ற,
தீயை
உமிழும் கண்ணை உடையவன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.104.1 - "ஆடல்
அரவசைத்தான் அருமாமறை
தான்விரித்தான் ..."
- படம்
எடுத்து ஆடும் பாம்பினை
இடையில் கட்டியவனும்,
அரிய
பெரிய வேதங்களை அருளிச்
செய்தவனும்,...);
ஒரு
மான் திகழ் கரம் உடை ஈசன்
-
மான்
கன்று விளங்குகின்ற கையை
உடைய ஈசன்;
பெருமான்
கழலிணை பெரிது எண்ண –
அப்பெருமானுடைய,
கழல்
அணிந்த இணையடியை மிகவும்
எண்ணி வணங்க;
வரு
மா வினை விடும் -
(தொடர்ந்து)
வருகிற
பெரிய வினைகளும் நீங்கும்;
மகிழ்வு
உண்டே -
இன்பம்
உண்டு;
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
No comments:
Post a Comment