01.61 – தஞ்சாவூர் (தஞ்சை இராசராசேச்சரம்)
2010-02-02
தஞ்சைப் பெருங்கோயில் (தஞ்சாவூர் இராசராசேச்சரம்)
------------------------------------
(கலிவிருத்தம் - "மா மாங்காய் மா மாங்காய்" - என்ற வாய்பாடு)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.80.1 - கற்றாங் கெரியோம்பிக் கலியை வாராமே)
1)
கீதம் பலபாடிப் பாதம் தொழுவோரின்
ஏதம் அவைதீர்க்கும் ஈசன்; எருதேறி;
தாதை உறைகின்ற தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
பாதை அறிநெஞ்சே பற்றா வினைதானே.
ஏதம்
-
துன்பம்;
குற்றம்;
பாவம்;
எருதேறி
-
இடப
வாகனன்;
தாதை
-
தந்தை;
தஞ்சைப்
பெருங்கோயில் பாதை அறிநெஞ்சே
-
தஞ்சையில்
உள்ள பெருவுடையார் கோயில்
நற்கதி அடைவிக்கும் நெறி
என்று உணர்;
அக்கோயிலுக்கு
செல்லும் வழியை அறி ('அங்குச்
சென்று தொழு'
என்பது
குறிப்பு);
பற்றா
வினைதானே -
வினைகள்
நம்மைப் பற்றமாட்டா;
2)
மதிசூ டரன்பாதம் மறவா மனச்சோழன்,
பதிகம் நிதமோதப் பலரை நியமித்துப்
பதிக்குப் பணிசெய்த தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
துதிக்கும் அடியாரைத் தொடரா துயர்தானே.
*
தஞ்சைப்
பெரிய கோயிலைக் கட்டுவித்து,
அக்கோயிலில்
தேவாரம் பாட 48
ஓதுவார்களை
நியமித்த ராஜராஜசோழனைச்
சுட்டியது.
மதிசூடு
அரன் பாதம் மறவா மனச்சோழன்
-
சந்திரசேகரன்
திருவடியை மனத்தில் என்றும்
கொண்டிருந்த ராஜராஜசோழன்;
நிதம்
-
தினமும்;
பதி
-
தலைவன்;
கடவுள்;
3)
உம்பர் பெருமானார் உமையாள் ஒருகூறர்
வம்பு மலர்ப்பாதர் மறைகள் மொழிநாதர்
சம்பு உறைகின்ற தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
நம்பி அடைநெஞ்சே நாளும் வருமின்பே.
உம்பர்
-
தேவர்;
வம்பு
-
வாசனை;
புதுமை;
வம்பு
மலர்ப்பாதர் -
வாசமலர்
போன்ற திருப்பாதத்தினர்;
நாண்மலர்
போன்ற திருவடியினர்;
சம்பு
-
[சுகத்தைத்
தருபவன்]
சிவன்;
நம்புதல்
-
விரும்புதல்;
நாளும்
-
தினமும்;
4)
கையில் அனலேந்திக் கானில் நடமாடும்
செய்ய திருப்பாதன் சேவில் வரும்நாதன்
தையல் ஒருகூறன் தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
ஐயன் அடிபோற்றி அல்லல் அறுநெஞ்சே.
கையில்
அனல் ஏந்தி -
கையில்
தீயை ஏந்தி;
கானில்
நடமாடும் -
சுடுகாட்டில்
திருநடம் செய்யும்;
செய்ய
-
சிவந்த;
சே
-
எருது;
தையல்
ஒரு கூறன்
-
உமையைத்
திருமேனியில் ஒரு கூறாக
உடையவன்;
5)
கழலைத் துதிபாடிக், காவாய் எனும்தேவர்
விழையும் அமுதீந்தான்; விமலன்; விழிதன்னில்
தழலன் உறைகின்ற தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
நிழலை அடைநெஞ்சே நெருங்கா வினைதானே.
காவாய்
-
காத்தருள்வாய்;
விழிதன்னில்
தழலன் -
(நெற்றிக்)கண்ணில்
தீ உடையவன்;
நிழல்
-
தானம்;
புகலிடம்;
(பல
பாடல்களில் நீழல் எனவும்
வரும்);
6)
விரித்தான் மறையெல்லாம்; விண்ணில் புரம்வேவச்
சிரித்தான்; திகழ்கின்ற திங்கள் சடைமீது
தரித்தான் உறைகின்ற தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
கரத்தால் தொழுவாரைக் காலன் அணுகானே.
விரித்தல்
-
விளக்கி
உரைத்தல்;
விரித்தான்,
சிரித்தான்,
தரித்தான்
-
விரித்தவன்,
சிரித்தவன்,
தரித்தவன்;
7)
கொங்கு மலரோடு குளிர்ந்த கிரணஞ்சேர்
திங்கள் அதனோடு திரைசேர் நதியென்றும்
தங்கும் சடையானின் தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
உங்கை குவித்தேத்தின் உறுநோய் அடையாவே.
கொங்கு
-
வாசனை;
திரை
-
அலை;
உம்
கை குவித்து
ஏத்தின் -
உங்கள்
கைகளைக் கூப்பித் தொழுதால்;
உறுநோய்
-
பெருநோய்கள்;
பிராரத்த
வினையால் வரும் துன்பம்;
8)
மலையை அசைத்தானை மலர்போல் விரல்வைத்துப்
பலநாள் அழவைத்துப் பரிவோ டருள்செய்த
தலைவன் உறைகின்ற தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
தலையால் தொழுவார்கள் தவியார் தரைமீதே.
மலையை
அசைத்தானை -
கயிலையைப்
பெயர்க்க முயன்ற இராவணனனை;
மலர்போல்
விரல்வைத்து -
(கயிலைமலைமேல்)
மலர்
போல விரலைச் சிறிதே ஊன்றி;
பரிவோடு
அருள் செய்த –
இரங்கி
அருள்புரிந்த;
தலையால்
தொழுவார்கள் தவியார் தரைமீதே
-
தலைதாழ்த்தி
வணங்கும்
பக்தர்கள் இம்மண்ணுலகில்
தவிக்கமாட்டார்கள்;
9)
சுழலார் நதியோடு தூவெண் மதிசூடி
கழலை அயன்மாலும் காணா வணம்அன்று
தழலாய் நிமிர்ந்தானின் தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
தொழலே வினைதீர்ந்து சுகிக்கும் வழியாமே.
சுழல்
ஆர் நதியோடு தூ வெண் மதிசூடி
கழலை -
சுழல்கள்
இருக்கும் கங்கை ஆற்றோடு
தூய வெண் திங்களையும் அணிந்த
பெருமான் திருவடியை;
அயன்
மாலும் காணா வணம் அன்று தழலாய்
நிமிர்ந்தானின்
-
பிரமனும்
திருமாலும் காண இயலாதவாறு
அன்று சோதியாகி உயர்ந்தவன்
உறைகின்ற;
தஞ்சைப்
பெருங்கோயில் தொழலே வினை
தீர்ந்து சுகிக்கும் வழி ஆமே
-
தஞ்சைப்
பெருங்கோயிலைத் தொழுவதே,
வினைகள்
நீங்கி இன்புறும் வழி ஆகும்;
(சுகித்தல்
-
சுகமாய்
இருத்தல்);
10)
அவமே மொழிவீணர் அவர்சொல் பொருளல்ல;
பவநோய் தனைத்தீர்க்கும் பரமன், கறைக்கண்டன்,
தவள விடையானின் தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
எவர்போற் றினும்வேண்டும் எல்லாம் பெறுவாரே.
அவமே
மொழி வீணர் -
பயனற்ற
சொற்களையே பேசுகின்ற கீழோர்;
(அவம்
-
பயனின்மை;
கேடு);
அவர்
சொல் பொருள் அல்ல
– அவர்கள் சொற்களைப் மதிக்கவேண்டா;
(பொருள்
-
தத்துவம்;
மெய்ம்மை;
நன்குமதிக்கப்படுவது);
பவநோய்தனைத்
தீர்க்கும் பரமன் -
பிறவிப்பிணியைத்
தீர்க்கும் பெருமான்;
(பவநோய்
-
பிறவிப்பிணி);
கறைக்கண்டன்
-
நீலகண்டன்;
தவள
விடையான் -
வெள்ளை
எருதின்மேல் வருபவன்;
(தவளம்
-
வெண்மை);
11)
உவமை இலனாகி உமையோ டிணைவானைப்,
புவனம் படைத்தானைப், பூதப் படையானைத்,
தவமார் பதியான தஞ்சைப் பெருங்கோயில்
சிவனைத் தொழுவார்க்குச் செம்மை திடமாமே.
உவமை
இலன்
ஆகி உமையோடு
இணைவானை -
ஒப்பு
எதுவும் இல்லாதவன் ஆகி,
உமை
ஒரு பங்கனாகும் ஈசனை;
(இணைதல்
-
சேர்தல்
-
To join, unite);
புவனம்
படைத்தானைப்,
பூதப்
படையானை -
உலகங்களைப்
படைத்தவனைப்,
பூதப்படை
உடையவனை;
தவம்
ஆர் பதியான தஞ்சைப்
பெருங்கோயில் சிவனை -
தவம்
பெருகும் இடமான தஞ்சைப்
பெருங்கோயிலில் உறையும்
சிவனை;;
தொழுவார்க்குச்
செம்மை திடமாமே -
வணங்கும்
அடியவர்களுக்கு நற்கதி
நிச்சயம்;
(திடம்
-
நிச்சயம்);
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
No comments:
Post a Comment