01.48 – கடவூர் - (திருக்கடையூர்)
2009-06-15
திருக்கடவூர் (“திருக்கடையூர்”)
---------------------
(வஞ்சி விருத்தம் - "தனனா தனனா தனதானா" என்ற சந்தம்)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.37.1 - “அரவச் சடைமேல் மதிமத்தம்");
1)
பிறவிப் பிணிசேர் வினையெல்லாம்
அறவே அழிதற்(கு) அடைநெஞ்சே
பிறவாப் பெருமான் பிறைசூடி
கறைசேர் மிடறன் கடவூரே.
பிறைசூடி
-
பிறையைச்
சூடுபவன்;
கறை
சேர் மிடறன் -
கருமை
திகழும் கழுத்தை உடையவன்;
2)
வருகா லமெலாம் மகிழ்வோடு
திருவா கிடநீ அடைநெஞ்சே
ஒருபால் உமையாள் உறைகின்ற
கருமா மிடறன் கடவூரே.
ஒரு
பால் -
ஒரு
பக்கம்;
கரு
மா மிடறன் -
அழகிய
நீல கண்டத்தை உடையவன்;
3)
விருதா அலையா(து) அடைநெஞ்சே
ஒருபா சமுடன் மறையோன்பால்
வருகா லனையன்(று) உதைசெய்த
கருமா உரியான் கடவூரே.
விருதா
-
வீணாக;
பயனின்றி;
(திருப்புகழ்
-
திருவாவினன்குடி
-
"சிவனார்
மனங்குளிர ...
உலகில்
விருதா அலைந்துழலும் அடியேனை
....");
பாசமுடன்
-
பாசத்தோடு
(எமன்
கையில் இருக்கும் சுருக்குக்கயிறு);
அன்போடு;
(பாசத்தை
எமனோடு சேர்த்துப் பொருள்கொண்டால்
-
எமன்
கையில் இருக்கும் கயிறு.
பாசத்தை
இறைவனோடு பொருத்திக்கொண்டால்
-
அன்பு);
மறையோன்
-
இங்கே,
அந்தணச்
சிறுவனார் மார்க்கண்டேயர்;
கருமா
உரியான் -
யானைத்
தோலை அணிந்த சிவன்;
(கருமா
-
யானை;
உரி
-
தோல்);
(தேவாரத்தில்
'கருமான்
உரி',
'கருமானின்
உரி',
என்பன
போன்று வரக் காணலாம்);
4)
உலகிற் பிணியுற்(று) உழலாத
நிலையைப் பெறநீ நினைநெஞ்சே
நிலவைப் புனையும் பெருமாற்குக்
கலயர் பணிசெய் கடவூரே.
கலயர்
-
குங்கிலியக்
கலய நாயனார்;
இவர்
திருக்கடவூரில் வாழ்ந்தவர்;
5)
புவியிற் புரிதீ வினையெல்லாம்
அவியக் கருதில் அடைநெஞ்சே
செவியோர் குழைசேர் சிவனாரின்
கவினார் பொழில்சூழ் கடவூரே.
அவிதல்
-
அழிதல்;
கருதில்
லடை -
லகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம் -
கருதில்
அடை -
கருதினால்
அடைவாயாக;
கவின்
ஆர் பொழில் சூழ் -
அழகிய
சோலைகள் சூழ்ந்த;
6)
அலமந்(து) உலகில் அலையாமல்
நிலையைப் பெறநீ நினைநெஞ்சே
பலபேர் இடவோர் தலையோட்டைக்
கலமா உடையான் கடவூரே.
அலமந்து
-
வருந்தி;
கலங்கி;
உலகில்
லலையாமல் -
லகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம் -
உலகில்
அலையாமல்;
பல
பேர் இட ஓர் தலையோட்டை -
பலரும்
பிச்சை இடுவதற்காக ஒரு
மண்டையோட்டினை;
கலமா
-
கலமாக
-
பிச்சைப்
பாத்திரமாக;
7)
திணறும் கடைநாள் சிவனன்றித்
துணையார் உளர்நீ தொழுநெஞ்சே
அணையார் புரமூன்(று) அவைவேவக்
கணைதொட் டவனூர் கடவூரே.
திணறும்
கடைநாள் -
மூச்சுத்திணறும்
மரணவேளை;
அணையார்
-
பகைவர்;
கணை
தொட்டவன் -
அம்பு
எய்தவன்;
8)
விரையும் வினைகள் அணுகாத
அரணைப் பெறநீ அடைநெஞ்சே
விரலால் அவுணன் விறல்தீர்த்துக்
கரவாள் தருவான் கடவூரே.
வினைகள்
ளணுகாத -
ளகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம் -
வினைகள்
அணுகாத;
அரண்
-
கவசம்;
காவல்;
கோட்டை;
விறல்
-
வலிமை;
வெற்றி;
வீரம்;
அவுணன்
-
அசுரன்
-
இங்கே
இராவணன்;
கரவாள்
தருவான் கடவூரே -
கைவாள்
தருபவன் (உறையும்)
திருக்கடவூர்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.51.8 - ".... இலங்கைமன்னு
வாளவுணர் கோனையெழில் விரலால்
துலங்கவூன்றி வைத்துகந்தாய்...")
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.81.8 - "இரவில்
திரிவோர்கட்(கு)
இறைதோள்
இணைபத்தும் நிரவிக் கரவாளை
நேர்ந்தான் இடம்போலும் ...")
9)
தரியாத் துயர்கள் தளையெல்லாம்
பிரியக் கருதில் அடைநெஞ்சே
எரியாய் எழுநாள் அடிதேடும்
கரியாற் கரியான் கடவூரே.
தரியா
-
தாங்குதற்கரிய;
தாங்க
ஒண்ணாத;
(தரித்தல்
-
To bear patiently, endure; பொறுத்தல்);
(இலக்கணக்
குறிப்பு:
));
எரியாய்
எழு[ம்]
நாள்
-
அளவில்லாத
சோதியாகி
நீண்டபொழுது;
கரியான்
-
திருமால்;
கரியாற்கரியான்
-
கரியாற்கு
அரியான் -
கரியானுக்கு
அரியவன் -
திருமாலால்
அடையப்படாதவன்;
தாங்க
மாட்டாத துயர்களும் அவற்றுக்குக்
காரணமான வினைக்கட்டுகளும்
உன்னை விட்டு விலகுமாறு நீ
விரும்பினால்,
நெஞ்சமே,
திருக்கடவூரை
அடைவாயாக!
இலக்கணக்
குறிப்புகள்:
தரியா
-
"தரித்தல்"
எதிர்மறையில்
பெயரெச்சமாகத் "தரியாத"
என்று
வரும்.
இங்கே
ஈறுகெட்ட எதிர்மறைப் பெயரெச்சம்
ஆகித் “தரியா” என்று வந்தது
துயர்கட்
டளையெல்லாம் -
துயர்கள்
தளையெல்லாம் -
விரித்தல்
விகாரம்;
உம்மைத்தொகை;
கருதில்
லடைநெஞ்சே -
கருதில்
அடைநெஞ்சே -
விரித்தல்
விகாரம்;
10)
சிவனைப் பரவார் சிலவீணர்;
அவலக் குழிவீழ்ந் தழிவாரே;
பவநோய் விலகப் பணிநெஞ்சே
கவசத் தலமாம் கடவூரே.
பரவுதல்
-
புகழ்தல்;
துதித்தல்;
பாடுதல்;
வீணன்
-
பயனற்றவன்;
அவலம்
-
துன்பம்;
குற்றம்;
கவலை;
பவ
நோய் -
பவரோகம்
-
பிறவிப்பிணி;
கவசத்
தலம் ஆம் கடவூர் -
அடைந்தாரைக்
கவசம் போல் காக்கின்ற தலம்
ஆகும் கடவூர்;
11)
உயிருக்(கு) ஒருநற் றுணைவேண்டில்
இயலும் பணிசெய்(து) அடைநெஞ்சே
மயிலாள் ஒருபால் மகிழ்கின்ற
கயிலைக் கிறைவன் கடவூரே.
நற்றுணை
-
நல்
துணை -
நல்ல
துணை;
இயலும்
பணிசெய்து -
இயன்ற
வகையில் திருத்தொண்டு
செய்து;
மயிலாள்
-
மயில்போலும்
சாயலுடைய உமாதேவியார்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.52.7 - "கலவ
மாமயி லாளொர் பங்கனை....")
பால்
-
பகுதி
(Part,
portion, share, section, fraction);
மகிழ்தல்
-
விரும்புதல்;
கயிலைக்கு
இறைவன் -
சிவபெருமான்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
5.66.1 - "..... பொற்கயி
லைக்கிறை ....")
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
No comments:
Post a Comment