01.60 – பொது - (வருக்க எழுத்தில்)
2010-01-16 – 2010-01-23
பொது
வருக்க எழுத்தில் நிருத்தரை வழுத்து
-------------------------------------------------
(சந்தக் கலிவிருத்தம் - “தனதனதன தனதனதன தனதனதன தனதன” என்ற சந்தம்);
(பாடலின் யாப்பு அமைப்பைக் கீழே பிற்குறிப்பில் காண்க)
1) – ழகர வருக்கம் --
அடி புகழ் தமிழ் மொழி
-------------------------------
நிழல்திகழ்மழு உழுவையினுரி கமழ்குழலுமை விழைபவன்
அழலுமிழ்விழி தழலனஉரு மழைபொழிசடை மழவிடை
முழவதிர்வெழக் கழல்சுழல்தரக் குழுமியகழு தொடுநடன்
உழைநிகழ்கரன் அழிவிலன்அடி புகழ்தமிழ்மொழி மகிழவே.
(7+7+6+7=27
ழகரம்
வரும் பாடல்.
'புகழ்
+
தமிழ்
=
புகடமிழ்'
என்ற
புணர்ச்சியையும் நோக்கின்,
26 ழகரம்.
புணர்ச்சி
உதாரணங்கள்:
கந்தபுராணம்
:
திகடசக்கரம்
-
திகழ்
தசக்கரம்;
சம்பந்தர்
தேவாரம் -
3.86.10 - "துகடுறு
விரிதுகில்....":
முகிழ்
+
தரு
=
முகிடரு;
திகழ்
+
தரு
=
திகடரு;
இவ்வாறு
புணர்வதற்கு விதி வீரசோழியத்துக்
காண்க);
பதம்
பிரித்து:
நிழல்
திகழ் மழு,
உழுவையின்
உரி,
கமழ்
குழல் உமை விழைபவன்;
அழல்
உமிழ் விழி,
தழல்
அன உரு,
மழை
பொழி சடை,
மழ
விடை,
முழவு
அதிர்வு எழக் கழல் சுழல்தரக்
குழுமிய கழுதொடு நடன்;
உழை
நிகழ் கரன்;
அழிவு
இலன் அடி புகழ் தமிழ் மொழி,
மகிழவே.
நிழல்
திகழ் மழு -
ஒளி
வீசும் மழுவாள்;
உழுவையின்
உரி -
புலித்தோல்;
கமழ்
குழல் உமை விழைபவன் -
மணம்
கமழும் கூந்தலை உடைய பார்வதியை
விரும்புபவன்;
அழல்
உமிழ் விழி -
தீ
உமிழும் நெற்றிக்கண்;
தழல்
அன உரு -
தீப்
போன்ற மேனி;
மழை
பொழி சடை -
கங்கை
பாயும் சடை;
மழ
விடை -
இளம்
காளை வாகனம்;
முழவு
அதிர்வு எழக்,
கழல்
சுழல்தரக்,
குழுமிய
கழுதொடு நடன் -
முழவுகள்
அதிர்ந்து ஒலிக்கப்,
பாதம்
சுழலக்,
கூடியிருக்கும்
பேய்களோடு திருநடம் செய்பவன்;
(திருவாசகம்
-
திருச்சதகம்
-
7 - "முழுவதுங்
....கழுதொடு
காட்டிடை நாடக மாடிக்....")
உழை
நிகழ் கரன்,
அழிவு
இலன் அடி புகழ் தமிழ் மொழி,
மகிழவே
-
மான்
இருக்கும் கரத்தினன்;
அழிவில்லாதவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருவடியைப் புகழும் தமிழான
தேவாரம்,
திருவாசகம்
முதலிய பாடல்களைக்
கூறித் துதிப்பாயாக!
இன்புறலாம்.
2) – ரகர வருக்கம் --
வரைவிலி பெயர் உரை
--------------------------
விரிகதிர்ஒளிர் வளர்மதிபுரி படர்சடைநிரை விரைமலர்
வரியரவரு கிரைதரஒரு திரைபொருபெரு நதிபுனை
கரியுரியினர் நரர்சுரர்பர வொளியுருவினர் இடர்புரி
திரிபுரமெரி வரைவிலிபெயர் உரையவர்வரம் அருள்வரே.
(9+9+12+10
= 40 ரகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
விரி
கதிர் ஒளிர் வளர் மதி புரி
படர் சடை நிரை விரைமலர்
வரி
அரவு அருகு
இரைதர ஒரு திரை பொரு
பெரு நதி புனை
கரி
உரியினர்;
நரர்
சுரர் பரவு ஒளி
உருவினர்;
இடர்
புரி
திரிபுரம்
எரி வரைவிலி பெயர் உரை;
அவர்
வரம் அருள்வரே.
புரிதல்
-
விரும்புதல்;
முறுக்குக்கொள்ளுதல்;
இரைதருதல்
-
இரைத்தல்
-
சீறுதல்;
/ இரைதல்
-
ஒலித்தல்;
(தருதல்
-
ஒரு
துணைவினை -
An auxiliary added to verbs);
வரைவிலி
-
வரை
வில்லி (மேருமலையை
வில்லாக ஏந்தியவர்);
விரி
கதிர் ஒளிர் வளர் மதி புரி
படர் சடை நிரை விரை மலர்
-
விரிகிற
கிரணங்கள் ஒளிர்கிற வளர்பிறைச்
சந்திரனை விரும்புகின்ற
முறுக்கிய படர்ந்த சடையில்
வரிசையாக வாச மலர்களும்;
வரி
அரவு அருகு இரைதர ஒரு திரை
பொரு பெரு நதி புனை -
வரிகளையுடைய
சீறுகிற பாம்பின் அருகே
ஒலிக்கின்ற அலை
மோதும் ஒரு பெரிய கங்கை
ஆற்றையும் சூடுகிற;
கரி
உரியினர்
-
யானைத்தோலைப்
போர்த்திய சிவனார்;
நரர்
சுரர் பரவு ஒளி
உருவினர்
-
மனிதர்களும்
தேவர்களும் துதிக்கின்ற
ஒளி உருவம் உடையவர்;
இடர்
புரி திரி புரம் எரி வரைவிலி
பெயர் உரை -
இன்னல்
செய்த முப்புரங்களையும்
எரித்த,
மலையை
வில்லாக ஏந்திய சிவபெருமானார்
திருநாமத்தைச் சொல்வாயாக;
அவர்
வரம் அருள்வரே -
அப்பெருமானார்
வரங்கள் அருள்வார்;
3) – றகர வருக்கம் --
முறைமுறை தொழு
-------------------------
மறையறைபதி பொறிதெறிவிழி சிறுமறிதரி கரம்ஒரு
பிறைஅறுபதம் அறைவெறிகமழ் நறைசெறிமலர் உறைமுடி
கறைமிடறுமை புறமடையிறை நிகழ்துறைஉறை இறுமுனம்
முறைமுறைதொழு குறையறநிறை வுறவருள்பெற லுறுதியே.
(6+7+7+8=28
றகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
மறை
அறை பதி;
பொறி
தெறி விழி;
சிறு
மறி தரி கரம்;
ஒரு
பிறை,
அறுபதம்
அறை வெறி கமழ் நறை செறி மலர்,
உறை
முடி;
கறை
மிடறு;
உமை
புறம் அடை இறை நிகழ் துறை,
உறை
இறு முனம்,
முறைமுறை
தொழு;
குறை
அற,
நிறைவு
உற,
அருள்பெறல்
உறுதியே.
அறைதல்
-
1) சொல்லுதல்
(To
speak, utter, declare); 2) ஒலித்தல்
(To
sound);
மறி
-
மான்கன்று;
அறுபதம்
-
வண்டு;
வெறி
-
வாசனை;
நறை
-
தேன்;
உறைதல்
-
தங்குதல்;
புறம்
-
பக்கம்
(Side;
part);
நிகழ்தல்
-
தங்குதல்;
உறை
-
போர்வை;
கூடு;
- இங்கே
உடம்பு என்ற பொருளில்
வந்தது.
இறுதல்
-
அழிதல்;
கெடுதல்;
சாதல்;
முறைமுறை
-
முறைப்படி;
விதித்தபடி;
குறை
-
குற்றம்;
நிறைவு
-
மகிழ்ச்சி;
திருப்தி;
மறை
அறை பதி -
வேதங்கள்
சொல்லும் தலைவனுக்கு;
பொறி
தெறி விழி;
சிறு
மறி தரி கரம் -
தீப்பொறி
தெறிக்கும் நெற்றிக்கண்;
மான்கன்றை
ஏந்தும் கரம்;
ஒரு
பிறை,
அறுபதம்
அறை வெறி கமழ் நறை செறி மலர்,
உறை
முடி -
பிறைச்சந்திரனும்
வண்டுகள் ஒலிக்கும் மணம்
கமழும் தேன் நிறைந்த மலர்களும்
இருக்கும் திருமுடி;
கறை
மிடறு -
நீலகண்டம்;
உமை
புறம் அடை இறை நிகழ் துறை,
உறை
இறு முனம்,
முறைமுறை
தொழு -
அர்த்தநாரீஸ்வரனான
அவன் இருக்கும் துறை எனப்படும்
தலங்களை இவ்வுடல் அழியும்
முன் முறைப்படித் தொழுவாயாக!
குறை
அற,
நிறைவு
உற,
அருள்பெறல்
உறுதியே -
குறைகள்
தீர்ந்து நன்மைகள் நிறைய
அருள்பெறுவது நிச்சயமே.
4) – வகர வருக்கம் --
அடியாரே சிவன்
----------------------
பவநிலைதரு வவவினைவிடு தவவழிவிழை பவரெவர்
சிவவடிவொடு வரினுமவரை யவனடியவர் இவரென
வுவகையொடியல் வணம்வழிபடு மனமுடையவர் விரைவிடை
யிவரிறைநவன் வரமருள்பவன் உறையுலகினை யடைவரே.
(10+8+7+5=30
வகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
பவநிலை
தரு அவ வினை விடு தவ வழி விழைபவர்,
எவர்
சிவ
வடிவொடு வரினும்,
அவரை
அவன் அடியவர் இவர் என
உவகையொடு
இயல் வணம் வழிபடு மனம் உடையவர்;
விரை
விடை
இவர்
இறை,
நவன்,
வரம்
அருள்பவன் உறை உலகினை அடைவரே.
வணம்
-
வண்ணம்
-
இடைக்குறை
விகாரம்;
இவர்தல்
-
ஏறுதல்
(mount;
climb); விரும்புதல்;
நவன்
-
புதியவன்;
பவ
நிலை தரு அவ வினை விடு தவ வழி
விழைபவர் -
பிறப்பை
அளிக்கும் தீவினைகளை நீக்குகிற
தவநெறியை விரும்புபவர்கள்;
எவர்
சிவ வடிவொடு வரினும்,
அவரை
அவன் அடியவர் இவர் என -
ஒருவர்
எவரே ஆயினும் அவர் சிவன்
அடியார் கோலத்தில் வந்தால்,
அவரை
அச்சிவபெருமானின் அடியார்
இவர் என்று உணர்ந்து;
உவகையொடு
இயல் வணம் வழிபடு மனம் உடையவர்
-
அவரை
மகிழ்ச்சியோடு இயலும் வண்ணம்
வழிபடுகிற மனத்தை உடையவர்கள்
ஆவார்கள்;
விரை
விடை இவர் இறை,
நவன்,
வரம்
அருள்பவன் உறை உலகினை அடைவரே
-
அத்தகைய
மனம் உடையவர்கள்,
விரைந்து
செல்லும் காளையின் மேல்
செல்லும் இறைவனும்,
என்றும்
புதியவனும்,
வேண்டும்
வரம் தருபவனும் ஆன சிவனார்
உறையும் சிவலோகத்தை அடைவார்கள்.
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.61.3 - "எவரேனுந்
தாமாக ....
தொழுமடியார்
நெஞ்சி னுள்ளே கன்றாப்பூர்
நடுதறியைக் காண லாமே"
- .... திருவேடம்
உடையாரைத் தொழும் அடியார்
நெஞ்சினுள் சிவபிரானைக்
காணலாம்)
5) – லகர வருக்கம் --
தலம் வலம் வருதல்
--------------------------
சலசலவென அலைமலிபுனல் ஒலியொடுலவ அயலினில்
இலகுநிலவு நிலவமுடியில் அலர்பலபொலி யிறைதலை
கலனொடுபலி கொளவுலகலை கழலனமலன் அலகிலன்
நிலமிதிலவன் உறைதலம்வலம் வரவிலைநிலை கெடுதலே.
(9+8+8+7=32
லகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
சலசலவென
அலைமலி புனல் ஒலியொடு உலவ,
அயலினில்
இலகு
நிலவு நிலவ,
முடியில்
அலர் பல பொலி இறை;
தலை
கலனொடு
பலிகொள உலகு அலை கழலன்;
அமலன்;
அலகு
இலன்;
நிலம்
இதில் அவன் உறை தலம் வலம் வர,
இலை
நிலை கெடுதலே.
கழலனமலன்
-
கழலன்,
அமலன்;
அமலன்
-
மும்மலம்
இல்லாதவன்;
இலை
-
இல்லை;
சலசலவென
அலை மலி புனல் ஒலியொடு உலவ
-
அலை
மிகுந்த கங்கைநதி சலசல என்று
ஒலிசெய்து அங்கே உலவ;
அயலினில்
இலகு நிலவு நிலவ -
அருகில்
பிரகாசிக்கும் பிறைச்சந்திரன்
இருக்க;
முடியில்
அலர் பல பொலி இறை -
முடிமேல்
பல பூக்கள் விளங்குகிற இறைவன்;
தலை
-
தலைவன்;
முதல்;
கலனொடு
பலி கொள உலகு அலை கழலன் -
பிச்சைப்பாத்திரம்
ஏந்திப்,
பிச்சை
ஏற்க உலகில் திரிகிற திருவடியை
உடையவன்;
(தலைகலனொடு
-
தலைக்கலனொடு
என்பது யாப்பு நோக்கி 'க்'
மிகாது
வந்தது என்று கொண்டால்,
"பிரமன்
மண்டையோட்டைப் பிச்சைப்பாத்திரமாக
ஏந்தி”)
அமலன்
அலகு இலன் -
தூயவன்;
அளவில்லாதவன்;
நிலம்
இதில் அவன் உறை தலம் வலம் வர,
இலை
நிலை கெடுதலே -
இவ்வுலகில்
அவன் எழுந்தருளியிருக்கும்
தலங்களை வலம்செய்பவர்கள்
என்றும் துன்பமின்றி இருப்பார்கள்;
6) – ளகர வருக்கம் --
தளிகளை அடை
------------------------
நெளியரவொளிர் வளரிளமதி குளிர்நதிமுடி உளனொரு
துளிவிடமிளிர் களன்எளியவன் அளிபவருளன் நிலமெரி
வளிவெளிபுனல் அவனருளொளி களிறதனதள் அணியிறை
தளிகளையடை களிகளைமிகும் மருள்வெருளறும் உறுதியே.
(6+6+6+6=24
ளகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
நெளி
அரவு,
ஒளிர்
வளர் இள மதி,
குளிர்
நதி முடி உளன்;
ஒரு
துளி
விடம் மிளிர் களன்;
எளியவன்;
அளிபவர்
உளன்;
நிலம்
எரி
வளி
வெளி புனல் அவன்;
அருள்
ஒளி;
களிறு
அதன் அதள் அணி இறை
தளிகளை
அடை;
களி
களை மிகும்;
மருள்
வெருள் அறும்;
உறுதியே.
உளன்
-
1) உள்ளவன்;
2) உள்ளத்தில்
உறைபவன்;
களம்
-
கழுத்து;
அளிதல்
-
கனிதல்;
குழைதல்;
வளி
-
காற்று;
வெளி
-
ஆகாசம்;
அதள்
-
தோல்;
தளி
-
கோயில்;
களி
-
மகிழ்ச்சி;
களை
-
அழகு;
மருள்
-
மயக்கம்;
அறியாமை;
வெருள்
-
பயம்;
மனக்கலக்கம்;
நெளி
அரவு,
ஒளிர்
வளர் இள மதி,
குளிர்
நதி முடி உளன் -
நெளியும்
பாம்பும் பிரகாசிக்கும்
வளர்பிறைச்சந்திரனும்
குளிர்ந்த கங்கை நதியும்
முடியில் கொண்டவன்;
ஒரு
துளி விடம் மிளிர் களன் -
ஆலகால
விஷம் மிளிர்கிற கழுத்தை
உடையவன்;
(1. எங்கும்
பரவிய விடத்தைத் திரட்டி ஒரு
துளி ஆக்கி அதைக் கண்டத்தில்
இட்டவன்;
2. துளி
-
விடம்
என்று ஒருபொருட்பன்மொழியாகவும்
கொள்ளலாம்);
எளியவன்;
அளிபவர்
உளன் -
பக்தர்களால்
எளிதில் பெறப்படுபவன்;
குழையும்
பக்தர்கள் உள்ளத்தில் இருப்பவன்;
நிலம்
எரி வளி வெளி புனல் அவன்;
அருள்
ஒளி -
ஐம்பூதங்களாய்
வருபவன்;
அருள்
ஒளியாக இருப்பவன்;
களிறு
அதன் அதள் அணி இறை தளிகளை அடை
-
யானைத்தோலைப்
போர்த்திய இறைவனான சிவபெருமானின்
கோயில்களைச் சென்று அடைவாயாக;
களி
களை மிகும்;
மருள்
வெருள் அறும்;
உறுதியே
-
மகிழ்ச்சியும்
அழகும் பெருகும்;
அறியாமையும்
பயமும் விலகும்;
இது
நிச்சயமே.
7) – ணகர வருக்கம் --
பிணைஉமைதுணை சரணமே
--------------------------------------
முரணரணெரி கணையிணைகரன் இருணிறமணி மிடறினன்
திரணறுமலர் பணிதுணிமதி சுருணிகழ்சடை அணியிறை
மரணமுமிலன் இணையிலன்அரு ணெறிதணலன வணன்அணி
சரணிணைதொழ அணைபவர்புணை பிணையுமைதுணை சரணமே.
(6+5+6+7=24
ணகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
முரண்
அரண் எரி கணை இணை கரன்;
இருள்
நிற மணி மிடறினன்;
திரள்
நறு மலர்,
பணி,
துணி
மதி,
சுருள்
நிகழ் சடை அணி இறை;
மரணமும்
இலன்;
இணை
இலன்;
அருள்
நெறி;
தணல்
அன வணன்;
அணி
சரண்
இணை தொழ அணைபவர் புணை;
பிணை
உமை துணை சரணமே.
முரண்-தல்
(முரண்டல்)-
பகைத்தல்;
அரண்
-
கோட்டை;
மதில்;
இணை
-
1) இணைதல்
(சேர்தல்);
2) ஒப்பு;
3) இரட்டை
(pair,
couple);
மிடறு
-
கழுத்து;
பணி
-
பாம்பு;
அணி
-
1) அணிதல்;
சூடுதல்;
2) அழகு;
தணல்
-
நெருப்பு;
அன
வணன் -
அன்ன
வண்ணன் -
போன்ற
நிறம் உடையவன்;
சரண்
-
1) பாதம்;
2) அடைக்கலம்;
புணை
-
தெப்பம்;
கப்பல்;
பிணை
-
1) பிணைதல்
-
சேர்தல்;
2) பெண்மான்;
(இலக்கணக்
குறிப்பு :
ஆறுமுக
நாவலரின் இலக்கணச்
சுருக்கத்திலிருந்து:
154.
லகர
ளகரங்களின் முன் மெல்லினம்
வரின்,
இருவழியினும்
(அல்வழி
வேற்றுமை இரண்டினும்),
லகரம்
னகரமாகவும்,
ளகரம்
ணகரமாகவுந் திரியும்.
வரு
நகரம் லகரத்தின் முன் னகரமாகவும்,
ளகரத்தின்
முன் ணகரமாகவுந் திரியும்.
155.
தனிக்குற்றெழுத்தைச்
சாராத ல ளக்கள்,
இரு
வழியிலும்,
வரு
நகரந் திரிந்த விடத்துக்
கெடும்.)
முரண்
அரண் எரி கணை இணை கரன் -
பகைத்த
முப்புரங்களையும் எரித்த
அம்பு பொருந்திய கையினன்;
இருள்
நிற மணி மிடறினன் -
கரிய
மணிபோல் விஷம் ஒளிரும்
கழுத்தினன்;
திரள்
நறு மலர்,
பணி,
துணி
மதி,
சுருள்
நிகழ் சடை அணி இறை -
மணம்வீசும்
மலர்த்தொகுதியும்,
பாம்பும்,
பிறைச்சந்திரனும்
சுருண்ட சடையில் அணிகிற
இறைவன்;
மரணமும்
இலன்;
இணை
இலன் -
இறப்பும்
இல்லாதவன்;
எவ்வித
ஒப்பும் இல்லாதவன்;
அருள்
நெறி;
தணல்
அன வணன் -
அருள்நெறியாக
இருப்பவன்;
நெருப்புப்போன்ற
நிறம் உள்ளவன்;
அணி
சரண் இணை தொழ அணைபவர் புணை
-
அவன்
அழகிய இரு திருவடிகளைத் தொழ
அடைபவர்களுக்கு (வினைக்கடலைக்
கடக்கும்)
தெப்பம்
ஆவான்;
பிணை
உமை துணை சரணமே -
பிணைந்திருக்குக்கும்
பார்வதியின் கணவன் (நம்)
அடைக்கலமே.
8) – னகர வருக்கம் --
அடிதனை உன மறவல்
------------------------------
முனமவுணனை நெரிவிரலினன் இனிதருளினன் நனிதொழ
மினலனசடை அதினிலவின மலர்நனைநதி புனையிறை
புனலனனிலம் வளிவெளியவன் அனையினுநலன் நினைபவர்
மனமுறைபவன் நரைவிடையவன் அடிதனையுன மறவலே.
(8+6+8+5=27
னகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
முனம்
அவுணனை நெரி விரலினன்,
இனிது
அருளினன் நனி தொழ;
மினல்
அன சடை அதில் நிலவு,
இன
மலர்,
நனை
நதி புனை இறை;
புனல்
அனல் நிலம் வளி வெளி அவன்;
அனையினும்
நலன்;
நினைபவர்
மனம்
உறைபவன்;
நரை
விடையவன் அடிதனை உன மறவலே.
அவுணன்
-
அரக்கன்;
இங்கே,
இராவணன்;
நனி
-
மிகவும்;
முனம்,
மினல்,
அன,
அனை,
நலன்,
உன
-
முன்னம்,
மின்னல்,
அன்ன,
அன்னை,
நல்லன்,
உன்ன
-
இடைக்குறை
விகாரம்;
உன்னுதல்
-
நினைத்தல்;
நரை
-
வெண்மை;
மறவல்
-
மறவாதே
என்ற ஏவல் வினை;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.90.8 - "நறவ
மார்பொழிற் ,
புறவ
நற்பதி இறைவன் நாமமே
,
மறவல்
நெஞ்சமே.)"
முனம்
அவுணனை நெரி விரலினன்,
இனிது
அருளினன் நனி தொழ -
முன்பு
இராவணனைக் கயிலையின்கீழ்
விரலினால் நெரித்தவன்;
பின்
அவன் மிகவும் தொழவும்,
இனிது
அருள்புரிந்தவன்;
மினல்
அன சடை அதில் நிலவு,
இன
மலர்,
நனை
நதி புனை இறை -
மின்னல்
போன்ற சடையில் சந்திரனையும்,
நல்ல
மலர்களையும்,
நனைக்கும்
கங்கையையும் அணிகிற இறைவன்;
புனல்
அனல் நிலம் வளி வெளி அவன்
-
நீர்,
நெருப்பு,
நிலம்,
காற்று,
விண்
என ஐம்பூதங்களாக உள்ளவன்;
அனையினும்
நலன்;
நினைபவர்
மனம் உறைபவன் -
தாயினும்
நல்லவன்;
தியானிப்பவர்
உள்ளத்தில் தங்கியிருப்பவன்;
நரை
விடையவன் அடிதனை உன மறவலே
-
வெள்ளை
எருதில் வரும் சிவபெருமானின்
திருவடியைச் சிந்திக்க மறவாதே.
9) – யகர வருக்கம் --
உரை இறை பெயர்
--------------------------
வயதுமுயரும் எயிறுமறையு மனையுமயலும் அழவுயிர்
தயையிலெமனின் வயமடையுமுன் உயநினையுரை யிறைபெயர்
கயல்விழியுமை யிணையுடலுடை யவன்நதியலை முடியினன்
அயனரியிடை யெரியெனவரும் அரியனபயம் அருள்வனே.
(7+8+7+6=28
யகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
வயதும்
உயரும்;
எயிறும்
மறையும்;
மனையும்
அயலும் அழ,
உயிர்
தயை
இல் எமனின் வயம் அடையும் முன்
உய நினை;
உரை
இறை பெயர்;
கயல்
விழி உமை இணை உடல் உடையவன்;
நதி
அலை முடியினன்;
அயன்
அரி இடை எரி என வரும் அரியன்;
அபயம்
அருள்வனே.
எயிறு
-
பல்;
மனையும்
அயலும் -
மனைவியும்
அருகில் இருப்பவர்களும்;
தயை
இல் எமன் -
கருணை
இல்லாத காலன்;
வயம்
-
வசம்
(State
of subjugation);
உய
-
உய்ய;
(இடைக்குறை
விகாரம்)
அரியன்
-
அரியவன்
-
அடைய
இயலாதவன்;
வயதும்
உயரும்;
எயிறும்
மறையும் -
வயது
கூடி முதுமை வந்து பல்லும்
விழுந்துவிடும்;
மனையும்
அயலும் அழ,
உயிர்
தயை இல் எமனின் வயம் அடையும்
முன் உய நினை -
குடும்பமும்
சுற்றியுள்ளோரும் அழக்,
கருணையில்லாத
எமன் வந்து உயிரைப் பற்றிக்கொள்ளும்
முன் உய்வதற்கு எண்ணுவாயாக;
உரை
இறை பெயர் -
ஈசன்
திருப்பெயரைச் சொல்;
கயல்
விழி உமை இணை உடல் உடையவன்
-
கயல்
போன்ற கண்ணுடைய பார்வதி ஒரு
கூறாகத் திகழும் திருமேனி
உடையவன்;
நதி
அலை முடியினன் -
கங்கை
தங்கும் திருமுடி உடையவன்;
அயன்
அரி இடை எரி என வரும் அரியன்
-
திருமாலுக்கும்
பிரமனுக்கும் இடையே அவர்களால்
அடைதற்கு அரிய சோதியாக
உயர்ந்தவன்;
அபயம்
அருள்வனே -
அப்பெருமான்
நமக்கு அபயம் அளிப்பான்.
10) – மகர வருக்கம் --
அடிமலர் மனமிடு
-------------------------
மதமதுமிக மொழியிதமிலர் மயலுறுமதி அதமரை
உதறுமினற முரைதலமென வடமரமமர் எமதிறை
முதலிறுதியும் அவன்அடுமெம னையுமுதைபதம் உடையவன்
மதனையுமெரி அரனடிமலர் மனமிடவரும் அமைதியே.
(8+7+6+7=28
மகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
மதம்
அது மிக மொழி இதம் இலர்,
மயல்
உறு மதி அதமரை
உதறுமின்;
அறம்
உரை தலம் என வட மரம் அமர் எமது
இறை;
முதல்
இறுதியும் அவன்;
அடும்
எமனையும் உதை பதம் உடையவன்;
மதனையும்
எரி அரன் அடி மலர் மனம் இட,
வரும்
அமைதியே.
மதம்
-
செருக்கு;
இதம்
-
நன்மை;
வட
மரம் -
ஆல
மரம்;
மதம்
அது மிக மொழி இதம் இலர் -
ஆணவம்
மிகப் பேசுகிற,
நன்மை
இல்லாதவர்கள்;
மயல்
உறு மதி அதமரை உதறுமின் -
அறியாமையால்
மயங்குகிற மதியை உடைய கீழோரை
விலக்குங்கள்;
அறம்
உரை தலம் என வட மரம் அமர் எமது
இறை -
அறத்தை
உரைக்கக் கல்லால மரத்தின்கீழ்
அமரும் எம் தட்சிணாமூர்த்தி;
முதல்
இறுதியும் அவன் -
அனைத்திற்கும்
முதலிலும் முடிவிலும் இருப்பவன்;
அடும்
எமனையும் உதை பதம் உடையவன்
-
கொல்லும்
எமனையும் உதைத்த திருவடி
உடையவன்;
மதனையும்
எரி அரன் அடி மலர் மனம் இட,
வரும்
அமைதியே -
காமனையும்
எரித்த சிவபெருமானின்
திருவடிமலரை மனத்தில் கொண்டால்,
நமக்கு
அமைதி வரும்.
11) -- டகரம் --
அடிமலர் பிடி
-------------------------
வெடிபடுதுடி யொடுநடமிடு பவனடல்விடை யுடையிறை
கடிவிடுதொடை படர்சடையணி அரனடுவிட மிடறனொர்
கொடியிடைமட அனநடையுமை யிடமுடனுறை யுடலினன்
அடிமலர்பிடி இடர்மிடிசெடி வினைகெடுநொடி யளவிலே.
(9+8+7+7=31
டகரம்
வரும் பாடல்.)
பதம்
பிரித்து:
வெடிபடு
துடியொடு நடம் இடுபவன்;
அடல்
விடையுடை இறை;
கடிவிடு
தொடை படர் சடை அணி அரன்;
அடு
விட மிடறன்;
ஒர்
கொடி
இடை மட அன நடை உமை இடம் உடன்
உறை உடலினன்;
அடி
மலர் பிடி;
இடர்,
மிடி,
செடி
வினை,
கெடும்
நொடி அளவிலே.
ஒர்
-
ஓர்
என்பதன் குறுக்கம்;
துடி
-
உடுக்கை;
அடல்
-
வலிமை;
வெற்றி;
கடி
-
வாசனை;
தொடை
-
பூமாலை;
மிடி
-
வறுமை;
செடி
-
பாவம்;
தீமை;
வெடிபடு
துடியொடு நடம் இடுபவன் -
வெடி
போன்ற ஒலியை உண்டாக்கும்
உடுக்கை ஒலிக்கத் திருநடம்
செய்பவன்;
அடல்
விடையுடை இறை -
வலிய/வெற்றியையுடைய
காளையை வாகனமாக உடைய இறைவன்;
கடி
விடு தொடை படர் சடை அணி அரன்
-
மணம்
வீசும் மாலையைப் படரும்
சடையில் அணிகிற சிவன்;
அடு
விட மிடறன் -
கொல்லும்
விஷம் தங்கும் கழுத்தை உடையவன்;
ஒர்
கொடி இடை மட அன நடை உமை இடம்
உடன் உறை உடலினன் -
ஒரு
கொடி போன்ற இடையை உடைய,
இள
அன்னம் போன்ற நடையை உடைய,
பார்வதியைத்
தன் திருமேனியில் இடப்புறம்
வைத்தவன்;
அடி
மலர் பிடி;
இடர்,
மிடி,
செடி
வினை,
கெடும்
நொடி அளவிலே -
அவன்
பாதமலரைப் பற்றுவாயாக!
இடர்களும்,
வறுமையும்,
தீவினையும்
கணப்பொழுதில் இல்லாமல்
ஒழிந்துவிடும்.
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு:
இப்பதிகத்தின் யாப்புக் குறிப்பு:
-
சந்தக்
கலிவிருத்தம் -
“தனதனதன
தனதனதன தனதனதன தனதன” என்ற
சந்தம்;
-
முடுகு
ஓசை பயிலும் பாடல்கள்.
(புணர்ச்சியால்
சீர் ஈற்றில் ஒரோவழி வல்லொற்று
மிகக்கூடும்);
-
இப்பதிகத்தில்
பல பாடல்களை வண்ணவிருத்தம்
என்றும் கருதலாம்.
-
பாடலின்
முடிவில் 'ஏ'காரம்
அமையும்.
-
ஒவ்வொரு
பாடலிலும் ஏதாவது
ஒரு வருக்கவெழுத்து மிகுந்து
வரும்.
-
(வருக்க
எழுத்து என்பது ஒரு மெய்யெழுத்தோடு
பன்னிரண்டு உயிரெழுத்துகளும்
கூடி வரும் பன்னிரண்டு
உயிர்மெய் எழுத்துகளையும்
குறிப்பதாகும்.
உதாரணம்:
வகர
வருக்கம் -
வ,
வா,
வி,
வீ,
வு,
வூ,,,,வோ,
வௌ)
-
(வருக்க
எழுத்து என்பது ஒரு மெய்யெழுத்தோடு
பன்னிரண்டு உயிரெழுத்துகளும்
கூடி வரும் பன்னிரண்டு
உயிர்மெய் எழுத்துகளையும்
குறிப்பதாகும்.
உதாரணம்:
வகர
வருக்கம் -
வ,
வா,
வி,
வீ,
வு,
வூ,,,,வோ,
வௌ)
-
புணர்ச்சியில்
தோன்றும் எழுத்து மாற்றங்களையும்,
உடம்படுமெய்களையும்
கருத்திற் கொள்ளவேண்டும்.
-
ஒவ்வொரு
பாடலிலும் எச்சொல்லும்
ஒரு பொருளில் ஒரு
முறை மட்டுமே வருமாறு அமைந்த
பாடல்கள்.
-------
No comments:
Post a Comment