07.49 - நாகை (நாகப்பட்டினம்) - ஆரியமும் அடியார்சொல்
2016-06-04
07.49 - நாகைக்காரோணம் (நாகப்பட்டினம்)
---------------------------------
(நாலடித் தரவு கொச்சகக் கலிப்பா)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.40.1 - "எம்பிரான் எனக்கமுதம் ஆவானும்")
1)
ஆரியமும் அடியார்சொல் அருந்தமிழும் மகிழ்ந்தவனே
நீரியலும் செஞ்சடைமேல் நிரைகொன்றை அணிந்தவனே
நாரியொரு பங்குடைய நாகைக்கா ரோணத்தாய்
ஆரிடர்தீர்த் தடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
ஆரியமும் அடியார் சொல் அரும்-தமிழும் மகிழ்ந்தவனே - வடமொழித் துதிகளையும் (வேதங்கள் முதலியன), அடியவர்கள் சொல்லும் திருமுறைப் பாட்டுகளையும் விரும்பியவனே;
நீர் இயலும் செஞ்சடைமேல் நிரைகொன்றை அணிந்தவனே - கங்கை தங்கிய செஞ்சடைமேல் வரிசையாகத் தொடுத்த கொன்றை மாலையைச் சூடியவனே; (இயல்தல் - பொருந்துதல்; தங்குதல்; உலாவுதல்);
நாரி ஒரு பங்கு உடைய நாகைக் காரோணத்தாய் - உமாதேவியை ஒரு பங்காக உடையவனே, திருநாகைக் காரோணத்தில் உறைகின்றவனே;
ஆரிடர் தீர்த்து அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அரிய துன்பங்களைத் தீர்த்து அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக; (ஆரிடர் - அருமை + இடர் - பொறுத்தற்கரிய துன்பம்);
2)
கள்ளமிலா மாணியுயிர் காத்துக்கூற் றுதைத்தவனே
கொள்ளியெரி விளக்காகக் குறட்பூத கணஞ்சூழ
நள்ளிருளில் நட்டமிடும் நாகைக்கா ரோணத்தாய்
அள்ளலழுந் தடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
கள்ளம் இலா மாணி உயிர் காத்துக் கூற்று உதைத்தவனே - வஞ்சம் இல்லாத மார்க்கண்டேயர் உயிரைக் காத்துக் காலனை உதைத்தவனே;
கொள்ளியெரி விளக்காகக் குறட்பூதகணம் சூழ - கொள்ளித்தீ விளக்கு ஆகக், குள்ளமான பூதங்கள் பலவும் சூழ; (குறட் பூதம் - குள்ளமான பூதம்; குறள் - குறுமை; குள்ளம்);
நள்ளிருளில் நட்டம் இடும் நாகைக் காரோணத்தாய் - நடு இரவில் கூத்தாடும் திருநாகைக் காரோணப் பெருமானே;
அள்ளல் அழுந்து அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - (பிறவி என்ற) சேற்றில் அழுந்துகின்ற அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக; (அள்ளல் - சேறு); (அப்பர் தேவாரம் - 4.42.6 - "அள்ளலைக் கடக்க வேண்டில் அரனையே நினைமின் நீர்கள்");
3)
அச்சிறவோர் தேரேறி அரண்மூன்றைச் சுட்டவனே
உச்சிமிசைக் கூவிளமும் ஒண்மதியும் புனைந்தவனே
நச்சரவ நாணுடையாய் நாகைக்கா ரோணத்தாய்
அச்சமிகு மனத்தேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
அச்சு இற ஓர் தேர் ஏறி, அரண் மூன்றைச் சுட்டவனே - தேவர்கள் செய்த தேரின் அச்சு முரியும்படி அதன்மீது ஏறி, முப்புரங்களை எய்தவனே;
உச்சிமிசைக் கூவிளமும் ஒண் மதியும் புனைந்தவனே - திருமுடிமேல் வில்வத்தையும் ஒளிவீசும் சந்திரனையும் அணிந்தவனே;
நச்சு-அரவ நாண் உடையாய் - விஷப்பாம்பை அரைநாணாகக் கட்டியவனே;
நாகைக் காரோணத்தாய் - திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே;
அச்சம் மிகு மனத்தேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - மனத்தில் அச்சம் மிகுந்த அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
4)
சிக்கொருமீன் சிவனுக்கென் றாழிவிட்ட அதிபத்தர்
பக்குவத்தைக் கண்டவர்க்குப் பரகதியைத் தந்தவனே
நக்கரண்கள் மூன்றெரித்த நாகைக்கா ரோணத்தாய்
அக்கணிந்தாய் அடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
சிக்கு-ஒரு மீன் சிவனுக்கு என்று ஆழி விட்ட அதிபத்தர் பக்குவத்தைக் கண்டு, அவர்க்குப் பரகதியைத் தந்தவனே - வலையில் சிக்கிய ஒப்பற்ற ஒற்றை மீனையும் "சிவனுக்கு" என்று மீண்டும் கடலில் விட்ட அதிபத்த நாயனாரின் பக்குவத்தை அறிந்து, அவருக்குச் சிவகதியை அருளியவனே; (சிக்குதல் - ஒன்றனுள் அகப்படுதல்); (ஒரு - ஒப்பற்ற; ஒன்று); (ஆழி - கடல்);
(அதிபத்த நாயனார் வரலாற்றைப் பெரியபுராணத்தில் காண்க);
நக்கு அரண்கள் மூன்று எரித்த நாகைக் காரோணத்தாய் - சிரித்து முப்புரங்களையும் எரித்த திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே; (நகுதல் - சிரித்தல்);
அக்கு அணிந்தாய் - எலும்பை அணிந்தவனே; (அக்கு - எலும்பு);
அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
5)
ஏனத்தின் எயிறணிந்தாய் இருங்கடலில் எழுநஞ்சை
வானத்தார் வாழவுண்ட மணிகண்டா ஞானியர்கள்
ஞானத்தால் தொழுகின்ற நாகைக்கா ரோணத்தாய்
ஆனைத்தோல் போர்த்தவனே அஞ்சேலென் றருளாயே.
ஏனத்தின் எயிறு அணிந்தாய் - பன்றிக்கொம்பை அணிந்தவனே; (ஏனம் - பன்றி); (எயிறு - பல்); (அப்பர் தேவாரம் - 4.80.6 - "கண்டத்து இலங்கும் ஏனத்து எயிறு கண்டால் பின்னைக் கண்கொண்டு காண்பதென்னே");
இரும்-கடலில் எழு நஞ்சை, வானத்தார் வாழ, உண்ட மணிகண்டா - பெரிய கடலில் தோன்றிய விடத்தைத் தேவர்கள் வாழ்வதற்காக உண்ட நீலகண்டனே; (இருமை - பெருமை);
ஞானியர்கள் ஞானத்தால் தொழுகின்ற நாகைக் காரோணத்தாய் - ஞானிகளால் ஞானத்தால் தொழப்படுபவனே; திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே; (அப்பர் தேவாரம் - 5.91.3 - "ஞானத்தால் தொழுவார் சில ஞானிகள்");
ஆனைத்தோல் போர்த்தவனே - யானையின் தோலை உரித்துப் போர்த்தவனே;
அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
6)
கோலமெனக் கொக்கிறகும் குளிர்மதியும் புனைந்தவனே
சூலமழு வாளுடையாய் சொன்மலர்கள் பலசாத்தி
ஞாலமடி பணிந்தேத்து நாகைக்கா ரோணத்தாய்
ஆலமர்ந்தாய் அடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
கோலம் எனக் கொக்கு-இறகும் குளிர்-மதியும் புனைந்தவனே - திருமுடிமேல் அலங்காரமாகக் கொக்கின் இறகையும் குளிர்ச்சி பொருந்திய சந்திரனையும் அணிந்தவனே; (கொக்கிறகு - கொக்கு வடிவு உடைய குரண்டாசுரனை அழித்த அடையாளம்; கொக்கிறகு என்ற மலர்);
சூலம் மழுவாள் உடையாய் - சூலாயுதமும் மழுவும் ஏந்தியவனே;
சொல்மலர்கள் பல சாத்தி, ஞாலம் அடிபணிந்து ஏத்து நாகைக் காரோணத்தாய் - பாமாலைகள் பல அணிவித்துப் பெரியோர்கள் வழிபடுகின்ற திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே; (சொன்மலர் - சொல்மலர் - சொற்களாகிய மலர்களால் ஆன பாமாலை); (சாத்துதல் - அணிதல்); (ஞாலம் - உலகம் - பெரியோர்; "உலகம் என்பது உயர்ந்தோர் மாட்டே" - சேந்தன் திவாகர நிகண்டு - மக்கட் பெயர்த்தொகுதி - நூற்பா 15);
ஆல் அமர்ந்தாய் - கல்லால மரத்தின்கீழ் இருக்கும் தட்சிணாமூர்த்தியே; (ஆல் - ஆலமரம்; விஷம்); (அமர்தல் - இருத்தல்;விரும்புதல்);
அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
7)
அஞ்சுமலர்க் கணையானை அனங்கனெனச் செய்தவனே
வெஞ்சினவெள் விடையுடையாய் வேங்கைத்தோல் உடையுடையாய்
நஞ்சணிந்த கண்டத்தாய் நாகைக்கா ரோணத்தாய்
அஞ்சுகின்ற அடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
அஞ்சு மலர்க்-கணையானை அனங்கன் எனச் செய்தவனே - ஐந்து மலர்க்கணைகள் ஏவுகின்ற மன்மதனை உடலற்றவன் ஆகச் செய்தவனே;
வெஞ்சின வெள்-விடை உடையாய் - வலிய சினம் மிக்க வெள்ளை இடபத்தை ஊர்தியாக உடையவனே; (வெம்மை - கோபம்; பராக்கிரமம்);
வேங்கைத்தோல் உடை உடையாய் - புலித்தோலை ஆடையாக உடுத்தவனே;
நஞ்சு அணிந்த கண்டத்தாய் - விடத்தை மணி போலக் கழுத்தில் அணிந்தவனே;
நாகைக் காரோணத்தாய் - திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே;
அஞ்சுகின்ற அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அச்சம் உடைய அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
8)
பொங்குசினத் தாற்கயிலைப் பொருப்பிடந்த அரக்கனழச்
செங்கமலப் பாதவிரல் திருமலைமேல் வைத்தவனே
நங்கையொரு பங்குடைய நாகைக்கா ரோணத்தாய்
அங்கணனே அடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
பொங்கு சினத்தால் கயிலைப் பொருப்பு இடந்த அரக்கன் அழச் - (வானில் செல்லும் தன் தேர் ஓடாமல் தரையில் இறங்கக்கண்டு) பொங்கியெழுந்த கோபத்தால் கயிலைமலையைப் பேர்த்த இராவணன் அழும்படி; (பொருப்பு - மலை); (இடத்தல் - பெயர்த்தல்);
செங்கமலப் பாதவிரல் திருமலைமேல் வைத்தவனே - செந்தாமரை போன்ற பாதத்தின் ஒரு விரலைக் கயிலைமலைமேல் ஊன்றியவனே;
நங்கை ஒரு பங்கு உடைய நாகைக் காரோணத்தாய் - உமாதேவியை ஒரு பங்காக உடைய, திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே; (நங்கை - பெண்ணிற் சிறந்தாள்);
அங்கணனே - அருட்கண் உடையவனே;
அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
9)
காரணிந்த கண்டத்தாய் கண்பொலியும் நெற்றியினாய்
வாரணத்தின் உரிபோர்த்தாய் மலரவற்கும் மண்ணகழ்ந்த
நாரணற்கும் அரியவனே நாகைக்கா ரோணத்தாய்
ஆரணனே அடியேனை அஞ்சேலென் றருளாயே.
கார் அணிந்த கண்டத்தாய் - கருமையை அணிந்த கண்டம் உடையவனே; (கார் - கருமை);
கண் பொலியும் நெற்றியினாய் - நெற்றிக்கண்ணனே;
வாரணத்தின் உரி போர்த்தாய் - யானைத்தோல் போர்த்தவனே; (வாரணம் - யானை);
மலரவற்கும் மண் அகழ்ந்த நாரணற்கும் அரியவனே - பிரமனுக்கும் (பன்றி உருவில்) மண்ணை அகழ்ந்த திருமாலுக்கும் அரியவனே; (மலரவற்கு - மலரவன்+கு - மலரவனுக்கு; நாரணற்கு - நாரணன்+கு - நாரணனுக்கு);
நாகைக் காரோணத்தாய் - திருநாகைக் காரோணத்துப் பெருமானே;
ஆரணனே - வேத முதல்வனே; (ஆரணம் - வேதம்); (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.97.6 - "செஞ்சடைமேல் மதியும் அரவும் உடனே புல்கிய ஆரணன்");
அடியேனை அஞ்சேல் என்று அருளாயே - அடியேனை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வாயாக;
10)
கரையாத கல்நெஞ்சர் கைதவமே தவமானார்
கரைகின்ற புன்னெறிகள் கருதேன்மின் கற்றார்சொல்
நரையேற்றான் திரையார்க்கும் நாகைக்கா ரோணத்தான்
அரவார்த்தான் அடியாரை அஞ்சேலென் றருள்வானே.
கரையாத கல் நெஞ்சர் - உருகாத கல் போன்ற மனம் உடையவர்கள்;
கைதவமே தவம் ஆனார் கரைகின்ற புன்னெறிகள் கருதேன்மின் - கபடத்தையும் பொய்யையுமே தவம்போல எப்பொழுதும் செய்கின்ற அவர்கள் சொல்கின்ற புன்மார்க்கங்களை மதிக்கவேண்டா; (கைதவம் - கபடம்; பொய்); (கரைதல் - ஒலித்தல்; சொல்லுதல்); (கருதேன்மின் - கருதேல்மின் - கருதாதீர்கள்); (ஏல் - எதிர்மறை ஏவல் ஒருமை விகுதி); (மின் - முன்னிலை ஏவல் பன்மை விகுதி);
கற்றார் சொல் நரை-ஏற்றான் - கற்றவர்கள் புகழும் வெள்ளை இடப ஊர்தி உடையவன்; (சொல்லுதல் - புகழ்தல்); (நரை - வெண்மை); (ஏறு - இடபம்);
திரை ஆர்க்கும் நாகைக் காரோணத்தான்- கடல் அலைகள் ஒலிக்கின்ற திருநாகைக் காரோணத்தில் உறைகின்ற பெருமான்; (திரை - அலை; கடல்); (ஆர்த்தல் - ஒலித்தல்);
அரவு ஆர்த்தான் - பாம்பை அரையில் கட்டியவன்; (ஆர்த்தல் - கட்டுதல்);
அடியாரை அஞ்சேல் என்று அருள்வானே - அப்பெருமான் தன் அடியார்களை "அஞ்சேல்" என்று அருள்வான்;
11)
மதுமலியும் தாமரையா மலர்க்கண்ணை இடந்திட்டுத்
துதிதிருமாற் காழிதந்தான் தூநீறு திகழ்மார்பன்
நதிபுனைந்த நம்பெருமான் நாகைக்கா ரோணத்தான்
அதிர்கழலை அடைந்தாருக் கச்சமிலா நிலைதானே.
மது மலியும் தாமரையா மலர்க்கண்ணை இடந்து இட்டுத் துதி திருமாற்கு ஆழி தந்தான் - தேன் நிறைந்த தாமரைப்பூவாகத் தன் மலர் போன்ற கண்ணைத் தோண்டித் திருவடியில் இட்டு வழிபட்ட திருமாலுக்குச் சக்கராயுதத்தைத் தந்தவன்; (தாமரையா - தாமரையாக); (இடத்தல் - தோண்டுதல்); (திருமாற்கு - திருமால்+கு - திருமாலுக்கு); (ஆழி - சக்கரம்);
தூ நீறு திகழ் மார்பன் - தூய திருநீற்றை மார்பில் பூசியவன்;
நதி புனைந்த நம் பெருமான் - கங்கையைச் சடையில் அணிந்த நம் பெருமான்;
நாகைக் காரோணத்தான் - திருநாகைக் காரோணத்தில் உறைகின்றவன்
அதிர்-கழலை அடைந்தாருக்கு அச்சம் இலா நிலைதானே - அப்பெருமானின் ஒலிக்கின்ற கழல் அணிந்த திருவடியைச் சரண்புகுந்த அடியவர்களுக்கு அவன் அபயம் அளிப்பான்; (அதிர்தல் - ஒலித்தல்; முழங்குதல்); (அபயம் - 1. அச்சமின்மை. 2. அடைக்கலம்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.97.21 - "மான்மறிக் கையினான் அருமந்தன்ன அதிர்கழல் சேர்மினோ");
வி. சுப்பிரமணியன்
--------
No comments:
Post a Comment