07.45 - கோடி - (குழகர் கோயில்) - குளிர்கடற்கரை
2016-05-17
07.45 - கோடி - (குழகர் கோயில்)
(வேதாரண்யத்திற்குத் தெற்கே உள்ள தலம். இக்காலத்தில் "குழகர் கோயில்")
---------------------------------
(கட்டளைக் கலிவிருத்தம் - திருக்குறுந்தொகை அமைப்பு)
(திருநாவுக்கரசர் தேவாரம் - 5.10.1 - "பண்ணின்நேர் மொழியாள்")
1)
குளிர்க டற்கரைக் கோடிக் குழகனே
ஒளிர்ம திச்சடை ஐயனே ஒண்கழல்
அளிம னத்தொடு போற்றும் அடியவர்க்(கு)
எளிய னேஎன இல்லை இடர்களே.
குளிர்-கடற்கரைக் கோடிக் குழகனே - குளிர்ந்த கடலின் கரையில் உள்ள திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே; (குழகன் - அழகன்);
ஒளிர்-மதிச் சடை ஐயனே - பிரகாசிக்கும் திங்களைச் சூடிய சடையை உடைய தலைவனே;
ஒண்-கழல் அளி மனத்தொடு போற்றும் அடியவர்க்கு எளியனே - ஒளி பொருந்திய அழகிய திருவடியை உருகும் மனத்தோடு வழிபடும் பக்தர்களால் எளிதில் அடையப்படுபவனே; (ஒண்மை - விளக்கம்; அழகு); (அளிதல் - குழைதல்; அன்புகொள்ளுதல்); (சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.128.1 - அடி 6-7: "ஒண்கழல் இரண்டும் முப்பொழு தேத்திய");
என இல்லை இடர்களே - என்று துதித்தால் நம் இடர்கள் நீங்கும்;
2)
குரைக டற்கரைக் கோடிக் குழகனே
அரையிற் பாம்பினை ஆர்த்த அடிகளே
உரைக டந்த ஒருவனே எம்மையாள்
அரைய னேஎன அல்லல்தீர்ந் தின்பமே.
குரைகடற் கரைக் கோடிக் குழகனே - ஒலிக்கின்ற கடலின் கரையில் உள்ள திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
அரையில் பாம்பினை ஆர்த்த அடிகளே - அரையில் பாம்பை அரைநாணாகக் கட்டிய கடவுளே;
உரை கடந்த ஒருவனே - சொல்லைக் கடந்த ஒப்பற்றவனே;
எம்மை ஆள் அரையனே - எம்மை ஆளும் அரசனே;
என அல்லல் தீர்ந்து இன்பமே - என்று துதித்தால் நம் துன்பங்கள் நீங்கி இன்பம் நிலவும்;
3)
கோல வாரிசூழ் கோடிக் குழகனே
நீல கண்டனே நெற்றியிற் கண்ணனே
கால காலனே கையினில் மூவிலை
வேல னேஎன வெவ்வினை வீடுமே.
கோல வாரி சூழ் கோடிக் குழகனே - அழகிய கடல் சூழ்ந்த திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே; (கோலம் - அழகு); (வாரி - கடல்);
நீலகண்டனே - கரிய கண்டம் உடையவனே;
நெற்றியிற் கண்ணனே - முக்கண்ணனே;
காலகாலனே - காலனுக்குக் காலன் ஆனவனே;
கையினில் மூவிலை வேலனே - கையில் திரிசூலம் ஏந்தியவனே;
என வெவ்வினை வீடுமே - என்று துதித்தால் நம் கொடிய வினைகள் நீங்கும்; (வெம்மை - கடுமை); (வீடுதல் - நீங்குதல்; அழிதல்);
4)
அமரர் போற்றிடும் அண்ணா அறுமுகக்
குமரன் அத்தனே கோடிக் குழகனே
தமர்க ளுக்கருள் சம்புவே நீறணி
நிமல னேஎன நீங்கும் இடர்களே.
அமரர் போற்றிடும் அண்ணா - தேவர்கள் வழிபடும் அண்ணலே; (அண்ணா - அண்ணல் என்பதன் விளியான அண்ணால் என்பது அண்ணா என்று மருவிற்று);
அறுமுகக் குமரன் அத்தனே - முருகனுக்குத் தந்தையே; (அத்தன் - தந்தை);
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
தமர்களுக்கு அருள் சம்புவே - தொண்டர்களுக்கு அருளும் சம்புவே; (தமர் - சுற்றமாகிய அடியார்); (சம்பு - சுகத்தைத் தருபவன் - சிவன்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.91.5 - "தலைவ னாகிய ஈசன் தமர்களைக் கொலைசெய் யானைதான் கொன்றிடு கிற்குமே");
நீறு அணி நிமலனே - திருநீற்றைப் பூசிய தூயவனே; (நிமலன் - மலமற்றவன்; மாசில்லாதவன்);
என நீங்கும் இடர்களே - என்று துதித்தால் நம் துன்பங்கள் நீங்கும்;
5)
நிலவும் கங்கையின் நீரும் அரவமும்
குலவு சென்னியாய் கோடிக் குழகனே
நலமெ லாமருள் நம்பனே வானவர்
தலைவ னேஎனத் தங்கா வினைகளே.
நிலவும் கங்கையின் நீரும் அரவமும் குலவு சென்னியாய் - சந்திரனும் கங்கைப்புனலும் பாம்பும் சேர்கின்ற திருமுடி உடையவனே;
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
நலம் எலாம் அருள் நம்பனே - எல்லா நலங்களையும் அருள்கின்ற நம்பனே; (நம்பன் - விரும்பத்தக்கவன் - சிவன் திருநாமங்களுள் ஒன்று);
வானவர் தலைவனே - தேவர் கோனே;
எனத் தங்கா வினைகளே - என்று துதித்தால் நம் வினைகள் நீங்கும்;
6)
தஞ்சம் என்றடிச் சார்ந்த மதிதனைக்
குஞ்சிச் சூடினாய் கோடிக் குழகனே
வஞ்சி பங்கனே மாமதில் மூன்றெய்த
மஞ்ச னேஎன மாயும் வினைகளே.
தஞ்சம் என்று அடிச் சார்ந்த மதிதனைக் குஞ்சிச் சூடினாய் - உன் திருவடியில் அடைக்கலம் அடைந்த சந்திரனைத் தலையிற் சூடியவனே; (குஞ்சி - ஆண்களின் தலைமயிர் - ஆகுபெயராகத் தலையைக் குறிப்பது);
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
வஞ்சி பங்கனே - உமைபங்கனே; (வஞ்சி - பெண்);
மா மதில் மூன்று எய்த மஞ்சனே - பெரிய அழகிய முப்புரங்களையும் ஒரு கணையால் எய்த வீரனே; (மஞ்சன் - மைந்தன் என்பதன் போலி; மைந்தன் - வீரன்);
என மாயும் வினைகளே - என்று துதித்தால் நம் வினைகள் அழியும்;
7)
அல்லில் மாநடம் ஆடிய கூத்தனே
கொல்லை ஏற்றனே கோடிக் குழகனே
செல்வ னேபுனல் செஞ்சடைத் தேக்கிய
வல்ல னேஎன வல்வினை மாயுமே.
அல்லில் மா நடம் ஆடிய கூத்தனே - இருளில் திருநடம் ஆடிய கூத்தனே;
கொல்லை ஏற்றனே - முல்லைநிலம் சார்ந்த எருதை வாகனமாக உடையவனே; (அப்பர் தேவாரம் - 5.33.1 - "கொல்லை ஏற்றினர்");
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
செல்வனே - செல்வனே; (எல்லாச் செல்வங்களும் உடையவன்);
புனல் செஞ்சடைத் தேக்கிய வல்லனே - கங்கையைச் செஞ்சடையிடைத் தேக்கிய, வல்லவனே; (வல்லன் - வல்லவன்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.52.1 - "வல்லர் வல்வினை தீர்க்கும் மருந்துகள்");
என வல்வினை மாயுமே - என்று துதித்தால் நம் வலிய வினைகள் அழியும்;
8)
குன்றெ டுத்தவன் அன்றழ ஊன்றிய
கொன்றை வேணியாய் கோடிக் குழகனே
மன்றுள் நட்டம தாடிடு மன்னனே
என்று போற்றிட இல்லை இடர்களே.
குன்று எடுத்தவன் அன்று அழ ஊன்றிய, கொன்றை வேணியாய் - முன்னர்க் கயிலைமலையைப் பேர்த்து எடுத்த தசமுகன் (இராவணன்) அழும்படி விரலை ஊன்றி அவனை நசுக்கியவனே, சடையில் கொன்றைமலர் அணிந்தவனே;
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
மன்றுள் நட்டமது ஆடிடு மன்னனே - சபையில் திருநடம் ஆடும் நடராஜனே; (நட்டம் - கூத்து);
என்று போற்றிட இல்லை இடர்களே - என்று துதித்தால் நம் துன்பங்கள் நீங்கும்;
9)
தொக்கு மால்பிர மன்தொழு சோதியே
கொக்கின் தூவலாய் கோடிக் குழகனே
முக்கண் மூர்த்தியே மூவா முதல்வனே
தக்கி ணாஎன வல்வினை சாயுமே.
தொக்கு மால் பிரமன் தொழு சோதியே - (அடிமுடி தேடி வாடித்) திருமாலும் பிரமனும் சேர்ந்து தொழுத சோதியே; (தொகுதல் - சேர்தல்; ஒன்றாதல்; தொக்கு - சேர்ந்து);
கொக்கின் தூவலாய் - கொக்கின் இறகை அணிந்தவனே; (தூவல் - இறகு); (கொக்கின் தூவல் - கொக்கிறகு - 1. கொக்கு வடிவம் உடைய குரண்டாசுரனை அழித்த அடையாளம்; 2. கொக்கிறகு என்ற பூ); (அப்பர் தேவாரம் - 5.55.4 - "கொக்கின் தூவலும் கூவிளங் கண்ணியும்");
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
முக்கண் மூர்த்தியே - முக்கட் கடவுளே;
மூவா முதல்வனே - மூப்பு இல்லாத ஆதியே;
தக்கிணா - தட்சிணாமூர்த்தியே; (தக்கிணன் - தட்சிணாமூர்த்தி);
என வல்வினை சாயுமே - என்று துதித்தால் வலியவினை அழியும்; (சாய்தல் - அழிதல்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.19.8 - "கையால் தொழுவார் வினை சாயுமே");
10)
மிண்டர் மெய்யறி யார்சொல் விடுமினீர்
கொண்டற் கண்டனே கோடிக் குழகனே
வண்டு சேர்குழல் மாதொரு பங்குடை
அண்ட னேஎன ஆரும் திருவதே
மிண்டர் மெய்-அறியார் சொல் விடுமின் நீர் - கல்நெஞ்சர்களும் உண்மையை அறியாதவர்களும் சொல்லும் வார்த்தைகளை நீங்கள் நீங்குங்கள்;
கொண்டல் கண்டனே - மேகம் போல் கண்டம் உடையவனே - நீலகண்டனே; (கொண்டல் - மேகம்);
கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
வண்டு சேர் குழல் மாது ஒரு பங்குஉடை அண்டனே - வண்டுகள் பொருந்தும் கூந்தலை உடைய உமையை ஒரு பங்கில் உடையவனே, உலகநாயகனே; (அண்டன் - அண்டங்களுக்கெல்லாம் தலைவன்);
என ஆரும் திருவதே - என்று துதித்தால் திரு வந்து பொருந்தும்; திரு மிகும்; (ஆர்தல் - பொருந்துதல்; மிகுதல்); (திரு - செல்வம்; அழகு; நல்வினை; பாக்கியம்; அது - பகுதிப்பொருள்விகுதி);
11)
உழையை ஏந்தினாய் ஓர்காதிற் சங்கவெண்
குழையி னாய்திருக் கோடிக் குழகனே
இழையி லங்கிய மார்பனே என்றுளம்
குழையும் அன்பருக் கின்பமே கூடுமே.
உழையை ஏந்தினாய் - மானை ஏந்தியவனே; (உழை - மான்);
ஓர் காதில் சங்க வெண் குழையினாய் - ஒரு செவியில் வெண்சங்கக் குழையை அணிந்தவனே;
திருக் கோடிக் குழகனே - திருக்கோடியில் உறைகின்ற அழகனே;
இழை இலங்கிய மார்பனே - முப்புரிநூலை மார்பில் அணிந்தவனே; (இழை - நூல்);
என்று உளம் குழையும் அன்பருக்கு இன்பமே கூடுமே - என்று உள்ளம் உருகித் துதிக்கும் அடியவர்களுக்கு என்றும் இன்பமே மிகும்;
பிற்குறிப்பு : கோடி - தலப்பெயர்க் குறிப்பு:
தருமை ஆதீன உரையிற் காண்பது: திருமறைக்காட்டு எல்லையின் கோடியில் இருக்கும் அழகராதல் பற்றி, இங்கு உள்ள பெருமான், "கோடிக் குழகர்" எனப் படுவர். அவரது பெயரே, பின்னர் அத்தலத்திற்கும் ஆயிற்று. அக்கடற்கரையையும், "கோடிக்கரை" என்பர்.
சுந்தரர் தேவாரம் - 7.32.5 - "கொய்யார்பொழிற் கோடியே கோயில்கொண்டாயே";
அருணகிரிநாதர் அருளிய திருப்புகழ் - "நீலமுகி லானகுழல் ... குழகர் கோடிநகர் மேவிவளர் பெருமாளே" - குழகர் என்னும் திருநாமத்துடன் சிவபெருமான் வீற்றிருக்கும் கோடி என்னும் தலத்தில் விரும்பி வீற்றிருக்கும் பெருமாளே;
வி. சுப்பிரமணியன்
-------------------
No comments:
Post a Comment