01.28 – பொது - தட்சிணாமூர்த்தி போற்றி-1
2008-03-23
தட்சிணாமூர்த்தி போற்றி - 1
-----------------------------------
(நாலடித் தரவு கொச்சகக் கலிப்பா)
(10 பாடல்கள்)
1)
கல்லால மரத்தின்கீழ்க் கரம்குவித்துக் கழல்போற்றும்
நல்லார்கள் நால்வர்க்கு நான்மறையின் ஞானத்தைச்
சொல்லேதும் சொல்லாது கற்பித்த தூயனிருள்
இல்லாத நிலையளிக்கும் ஈசன்பொற் றாள்போற்றி.
கல்லாலம்
-
கல்லால்
-
ஆலமரத்தில்
ஒருவகை -
கல்லால
மரத்தடியில் தக்ஷிணாமூர்த்தி
வீற்றிருப்பார்;
நல்லார்கள்
நால்வர் -
சனகாதி
முனிவர்கள் -
சனகன்,
சனாதனன்,
சனற்குமாரன்,
சனந்தனன்
என்ற நான்கு ரிஷிகள்;
நான்மறை
-
நால்வேதங்கள்;
தூயன்
-
பரிசுத்தமானவன்;
இருள்
-
அறியாமை;
2)
சனகாதி முனிவரெலாம் தாள்பணிந்து கேட்டிருக்கச்
சினமாசை தீவினைகள் தீர்கின்ற வழிகாட்டி
மனமாசை அகற்றுகிற மறைப்பொருளை விரித்தருளி
முனமாலின் கீழிருந்த முக்கண்ணன் தாள்போற்றி.
பதம்
பிரித்து:
சனகாதி
முனிவர் எலாம் தாள் பணிந்து
கேட்டிருக்கச்,
சினம்
ஆசை தீவினைகள் தீர்கின்ற
வழி காட்டி,
மன
மாசை அகற்றுகிற மறைப்பொருளை
விரித்து அருளி,
முனம்
ஆலின் கீழ் இருந்த
முக்கண்ணன் தாள்போற்றி.
எலாம்
-
எல்லாம்;
மாசு
-
அழுக்கு;
குற்றம்;
மறை
-
வேதம்;
விரித்தல்
-
விளக்கி
உரைத்தல் (To
expound; to elaborate, as in writing or in speaking);
முனம்
-
முன்னம்
-
முன்;
ஆல்
-
கல்லாலமரம்;
இருத்தல்
-
உட்கார்தல்
(To
sit);
3)
குறப்பெண்ணை மணம்புரிந்த குகன்தன்னைப் பயந்தபிரான்
பிறப்போடு மரணமெனும் பெருந்துன்பம் தனைநீக்கும்
சிறப்பான சிவதன்மம் செப்பக்கல் லாலமர்ந்த
கறைக்கண்டன், நெற்றியிலோர் கண்ணுடையான் கழல்போற்றி.
குகன்தன்னைப்
பயந்த பிரான் -
முருகனைப்
பெற்ற தலைவன்;
(பயத்தல்
-
To beget, generate, give birth to; பெறுதல்;
To give; கொடுத்தல்);
சிவதன்மம்
-
சிவதர்மம்
ஆகிய அறநெறிகள்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.43.6 - “திறங்கொண்ட
அடியார்மேல் தீவினைநோய்
வாராமே அறங்கொண்டு சிவதன்மம்
உரைத்தபிரான்”)
கறைக்கண்டன்
-
நீலகண்டன்;
4)
இருள்சேர்க்கும் இருவினையும் ஈட்டவிழை மனத்தகத்து
மருள்தீர்க்கும் மறைப்பொருளை வாய்ச்சொற்கள் இல்லாதே
அருள்புரியும் குருவாக அன்றாலின் கீழமர்ந்த,
கருள்தெரியும் கண்டத்தன் கமலமொத்த கழல்போற்றி.
இருள்
-
துன்பம்;
அறியாமை;
(திருக்குறள்
-
"இருள்சேர்
இருவினை...”);
விழைதல்
-
விரும்புதல்;
மருள்
-
மயக்கம்;
கருள்
தெரியும் கண்டத்தன் -
நீலகண்டன்;
(கருள்
-
கருமை;
கறுப்பு);
கமலம்
ஒத்த கழல் -
தாமரைமலர்
போன்ற,
கழல்
அணிந்த திருவடி;
5)
பிடிவில்லா மலையெடுத்த பெருமான்பேர் பலஉடையான்
வடிவில்லா மெய்ப்பொருளாய் வடிவெல்லாம் ஆகியவன்
முடிவில்லான் பிறைமதிசேர் முடிஉடையான் கல்லாலின்
அடியில்வீற் றிருந்(து)அறம்சொல் அண்ணலவன் கழல்போற்றி.
பிடி
வில்லா மலை எடுத்த
– (முப்புரம்
எரித்தபோது கையிற்)
பிடிக்கின்ற
வில்லாக மேருமலையை ஏந்திய;
வடிவு
இல்லா -
உருவம்
அற்ற;
முடிவு
இல்லான் -
அழிவற்றவன்;
6)
ஈனமளி அறியாமை இருள்போக்கும் பரஞ்சோதி
மோனமொழி யோடொருசின் முத்திரையால் முனிவர்க்கு
ஞானமுரைத் தருள்வதற்குக் கல்லாலே நல்லவொரு
தானமென விரும்பியவன் தாமரைத்தாள் இணைபோற்றி.
ஈனம்
அளி அறியாமை இருள்
-
இழிவைக்
கொடுக்கின்ற அஞ்ஞானம் என்ற
இருள்;
பரஞ்சோதி
-
மேலான
சோதி (Supreme
Being, as the Light Divine;);
மோன
மொழி -
மௌன
மொழி;
சின்முத்திரை
-
உபதேசக்
குறியாகச் சுட்டுவிரல்
நுனியைப் பெருவிரல் நுனியுடன்
சேர்த்துக்காட்டும் ஞானமுத்திரை;
நல்ல
ஒரு தானம் -
ஒரு
நல்ல இடம்;
(தானம்
-
ஸ்தானம்
-
இடம்);
7)
குற்றமிலாக் குணமுடையோர் குவித்தகரத் தோடமர்ந்த
நற்றவர்கள் நால்வர்க்கு நான்மறையின் பொருளுணர்த்த
உற்றஇடம் எனக்கல்லால் உகந்தபரன் மும்மலங்கள்
அற்றசிவன் திருநட்டம் ஆடுமரன் அடிபோற்றி.
நற்றவர்கள்
நால்வர் -
சிறந்த
தவசிகளான சனகாதியர்கள்;
உகந்த
– விரும்பிய;
திருநட்டம்
ஆடும் அரன் -
திருக்கூத்து
ஆடுகின்ற ஹரன்;
8)
செய்தவினை தருமிடர்கள் தீர்க்கின்ற மெய்ந்நெறியை
எய்தமிக எண்ணிநிதம் இணையடியை மறவாது
கைதொழுத நால்வர்க்குக் கருணையொடு கல்லால்கீழ்
உய்திதரும் சிவதன்மம் உரைத்தபிரான் கழல்போற்றி.
எய்த
– அடைய;
(எய்துதல்
-
அடைதல்);
நிதம்
-
தினமும்;
உய்தி
-
உய்வு;
9)
ஆலமர நிழலினிலே அருட்குருவாய் அமர்ந்தங்குக்
காலடியில் கரம்குவித்துக் கவனத்தோ(டு) அறம்கேட்ட
சீலமிகு நால்வர்க்குச் செந்நெறியைச் செப்பியவன்
கோலமிகு செங்கமலக் குரைகழற்சே வடிபோற்றி.
நிழல்
-
ஸ்தானம்;
இடம்;
(Place);
செந்நெறி
-
சன்மார்க்கம்;
செப்புதல்
-
சொல்லுதல்;
கோலம்
மிகு செங்கமலக் குரைகழல்
சேவடி -
அழகிய
தாமரை போன்ற,
ஒலிக்கின்ற
வீரக்கழல் அணிந்த,
சிவந்த
திருவடி;
10)
அஞ்ஞான இருளகற்றும் ஆசிரியன் அடிபோற்றி
மெய்ஞ்ஞான ஒளியாக விளங்குமரன் பதம்போற்றி
எஞ்ஞான்றும் அழியாத இறைவனடி இணைபோற்றி
செஞ்ஞாயி றொத்திலங்கு சிவன்பாத மலர்போற்றி.
விளங்கும்
அரன் -
பிரகாசிக்கும்
ஹரன்;
எஞ்ஞான்றும்
-
எக்காலத்திலும்;
அடியிணை
-
இரு
திருவடிகள்;
செஞ்ஞாயிறு
ஒத்து இலங்கு சிவன்
பாதமலர் -
செஞ்சூரியன்
போல் திகழ்கின்ற சிவபெருமான்
மலர்ப்பாதம்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.112.9 - “சிவனெனும்
நாமம் தனக்கே உடைய செம்மேனி
எம்மான்” -
சிவன்
-
செய்யன்.
தமிழ்ச்
சொல்லாகக் கொண்டு பொருள்கூறிய
இடம் இது.);
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.17.9 - “செஞ்ஞாயி
றடிவண்ணம் ஆரூர் அரநெறியார்க்கே”
-
அவர்
திருவடியின் நிறம் சிவந்த
காலை ஞாயிற்றின் நிறமாகும்.);
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
No comments:
Post a Comment