01.08 – ஒற்றியூர் - (திருவொற்றியூர்)
2007-11-18
திருவொற்றியூர்
-------------------------
("வஞ்சித்துறை")
(தேவாரத்தில் - திருவிருக்குக்குறள்)
1)
ஒற்றியூர் உறைகிற
பெற்றமே றரன்தொழக்
குற்றமே இலர்களாய்
வெற்றியே பெறுவரே.
பெற்றம்
ஏறு அரன் தொழ
– இடப வாகனம்
உடைய சிவபெருமானைத்
தொழுதால்;
2)
அலகிலாப் பெற்றியன்
நலம்தரும் ஒற்றியை
வலம்வரும் பத்தருக்
குலகினில் இன்பமே.
அலகு
இலாப் பெற்றியன் -
அளவு
இல்லாத தன்மை உடையவன்;
ஒற்றி
-
திருவொற்றியூர்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.83.4 - "நீராருஞ்
செஞ்சடைமேல் ....
கடலொற்றி
கருதி னானைப் ..."
- ... கடலை
அடுத்துள்ள ஒற்றியூரை உயர்வாக
மதிப்பவனாகவும் ...);
3)
சுந்தரர் போற்றிய
வெந்தவெண் ணீறணி
எந்தையின் ஒற்றிசேர்
சிந்தையர் நல்லரே.
வெண்ணீறு
அணி எந்தை -
வெள்ளிய
திருநீற்றினை அணியும் எம்
தந்தை;
ஒற்றி
சேர் சிந்தையர் -
திருவொற்றியூரை
அடையும் மனத்தினர்;
4)
நெற்றியில் கண்ணுடைப்
புற்றிடம் கொண்டவர்
ஒற்றியைக் கண்டவர்
பற்றறும் உண்மையே.
புற்றிடம்
கொண்டவர் -
திருவொற்றியூர்
இறைவன் பெயர்;
பற்று
அறும் -
பந்தங்கள்
நீங்கும்;
5)
புண்ணிய போற்றியென்பார்
திண்ணிய தீவினைதீர்
அண்ணலார் ஒற்றிநகர்
எண்ணுவாய் ஏழைநெஞ்சே.
புண்ணிய
-
புண்ணியனே;
திண்ணிய
-
வலிய;
ஏழை
நெஞ்சே -
பேதை
மனமே;
6)
மருள்களை தேசனவன்
அருளுடை ஈசனுறை
திருமலி ஒற்றிதொழ
வருவன வெற்றிகளே!
மருள்
-
மயக்கம்;
குழப்பம்;
(Bewilderment of mind, confusion)
தேசன்
-
ஒளி
வடிவானவன்;
மருள்
களை தேசன் -
வினைத்தொகை
-
மயக்கத்தைப்
போக்கும் ஒளிவடிவானவன்;
திரு
மலி -
செல்வம்/மங்கலம்
திகழ்கிற;
7)
மெய்யினில் நீறணி
ஐயன தொற்றியைக்
கைதொழ வெற்றியே
ஐயுற வில்லையே.
நீறு
அணி ஐயனது ஒற்றியை -
திருநீறு
அணிகிற தலைவன் ஆன சிவனது
திருவொற்றியூரை;
ஐயுறவு
-
ஐயம்;
சந்தேகம்;
8)
இலங்கையர் கோனைஅன்(று)
அலந்திட வைத்தவன்
தலம்திரு ஒற்றியை
வலம்செய வெற்றியே.
இலங்கையர்
கோன் -
இலன்க்கைக்கு
அரசன் -
இராவணன்;
அலத்தல்
-
வருந்துதல்;
வலஞ்செய்தல்
-
வலம்வருதல்;
பிரதட்சிணம்
செய்தல்;
அயன்அரி போற்றெரி
பெயர்பல ஏற்றவன்
வியன்நகர் ஒற்றிசேர்
துயர்அறும் வெற்றியே.
எரி
-
நெருப்பு;
வியன்
-
பெருமை;
சிறப்பு;
அகலம்;
ஒற்றி
சேர் -
திருவொற்றியூரை
அடை;
'மனமே'
என்பது
தொக்கு நிற்கிறது.
10)
மெய்யறி வற்றவர்சொல்
பொய்யுரை விட்டொழிமின்
உய்வழி ஒற்றியுறை
சைவனின் பொற்பதமே.
மெய்
அறிவு அற்றவர் -
மெய்ஞ்ஞானம்
இல்லாதவர்கள்;
பொய்
உரை விட்டு ஒழிமின் -
பொய்களைப்
பொருட்படுத்தாமல் ஒதுக்குவீர்;
உய்வழி
-
வினைத்தொகை
-
உய்யும்
வழி;
சைவன்
-
சிவன்;
பொற்பதம்
-
பொன்னடி;
11)
சுடலையில் ஆடிடும்
அடல்விடை ஐயனின்
கடலயல் ஒற்றிசேர்
நடலையொன் றில்லையே.
சுடலை
-
சுடுகாடு;
அடல்
விடை -
வலிய
இடபம்;
கடல்
அயல் ஒற்றி சேர்
-
கடலை
அடுத்துள்ள திருவொற்றியூரை
அடை;
நடலை
-
துன்பம்;
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு:
வஞ்சித்துறை - நான்கு குறளடிகள் கொண்ட பாடல். (பாடலில் 4 அடிகள். அடிக்கு 2 சீர்கள்).
No comments:
Post a Comment