Wednesday, July 9, 2025

V.047 - மாறா நின்றாய் - கூடசதுர்த்தம்

2018-01-23

V.047 - மாறா நின்றாய் - (கூடசதுர்த்தம்)

---------------------------------

(கூடம் - gūḍha. 1. மறைவு. 2. மறைபொருள்;

கூடசதுர்த்தம் - நான்காமடியில் உள்ள எழுத்துகள் யாவும் ஏனை மூன்றடிகளுள்ளும் மறைந்து நிற்குமாறு பாடப்பெறுஞ் சித்திரகவி.)


கீழே உள்ள பாடலின் அமைப்பு - பாடலைப் படிக்கும் முறை:


1

6

7

12

13

18

19

34

25

30

31

36

2

5

8

11

14

17

20

23

26

29

32

35

3

4

9

10

15

16

21

22

27

28

33

34



மா

யே

றூ

றா

தூ

ற்

நு

ளே

றா

றா

ர்

வே

ணி

யா

யா

ரு

வி

ங்

கே

நி

ன்

தே

வா

ணி

நீ

றா

னே

டி


கட்டங்களில் உள்ள எழுத்துகளை மேல்-கீழ், இடம்-வலம், கீழ்-மேல் என்று சுற்றிச்சுற்றி வாசித்தால் - பாடலின் முதல் மூன்று அடிகள் வரும்.

கட்டங்களின் நடுவில் உள்ள இரண்டாம் வரிசையை இடமிருந்து வலமாக வாசித்தால் - பாடலின் நாலாம் அடி வரும்.


முற்குறிப்பு: யாப்புக் கருதிச் சொற்கள் புணர்ச்சி பிரியாத வடிவில் தரப்பட்டுள்ளன.


மாறா நின்றா யேறூர் தேவா

வேறா மணிபணி யான தூயா

நீறாரு நற்றவனே விடநுங் கடிகேளே

றாறார் வேணியா யாருற விங்கே?


பதம் பிரித்து:

மாறா நின்றாய்; ஏறு ஊர் தேவா;

வேறு ஆம் அணி பணி ஆன தூயா;

நீறு ஆரும் நற்றவனே; விடம் நுங்கு அடிகேள்;

ஏறு ஆறு ஆர் வேணியாய்; ஆர் உறவு இங்கே?


மாறா நின்றாய் - என்றும் மாறாத மெய்ப்பொருளே;

ஏறு ஊர் தேவா - இடபவாகனம் உடைய தேவனே; (ஊர்தல் - ஏறுதல்);

வேறு ஆம் அணி பணி ஆன தூயா - நாகம் சிறந்த அணி ஆன தூயனே; (வேறு - சிறப்புடையது); (பணி - நாகம்);

நீறு ஆரும் நற்றவனே - திருநீறு பூசிய நல்ல தவ-வடிவினனே; (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.48.1 - "நற்றவா உனை நான் மறக்கினும் சொல்லும் நா நமச்சிவாயவே");

விடம் நுங்கு அடிகேள் - விடத்தை விழுங்கிய கடவுளே; (அடிகேள் - அடிகள் என்பதன் விளி); (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.51.11 - "கடல்நஞ்சை வானவர்கள் தாம்உய்ய நுங்கி அமுது அவர்க்கருளி"); (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.55.2 - "திருவான்மியூர் உறையும் அடிகேள்");

ஏறு-ஆறு ஆர் வேணியாய் - நீர் மிக்க கங்கையைச் சடையில் உடையவனே; (ஏறுதல் - உயர்தல்; மிகுதல்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.100.3 - "ஏறு கங்கை மணல்எண்ணில் இந்திரர்");

ஆர் உறவு இங்கே - (உன்னையன்றி எனக்கு) இங்கு எவர் உறவு? (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.70.1 - "ஆர் எனக்கு உறவு அமரர்கள் ஏறே");


வி. சுப்பிரமணியன்

----------- --------------


No comments:

Post a Comment