04.28 – அரிசிற்கரைப் புத்தூர் (அழகாபுத்தூர்)
2013-11-30
அரிசிற்கரைப் புத்தூர் (இக்கால வழக்கில் - 'அழகாபுத்தூர்')
---------------
(கலிவிருத்தம் - 'மாங்கனி மாங்கனி மாங்கனி மா' என்ற வாய்பாடு)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.10.1 - "உண்ணாமுலை உமையாளொடும் உடனாகிய ஒருவன்....");
(சுந்தரர் தேவாரம் - 7.1.1 - "பித்தாபிறை சூடீபெரு மானேயரு ளாளா ");
1)
பெருவற்கடம் அதிலும்பணி பிழையாதவர் நாளும்
ஒருபொன்பெற அருள்செய்தவன் உலராச்சடை உடையான்
கருவண்டினம் இசையார்த்தடை கவினார்பொழில் சூழ்ந்த
பொருவண்டிரை அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
*
புகழ்த்துணை
நாயனார் வரலாற்றைப் பெரியபுராணத்திற்
காண்க.
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.63.7 - ".... அலந்த
வடியா னற்றைக் கன்றோர்
காசெய்திப் புலர்ந்த காலை
மாலை போற்றும் புத்தூரே."
- வறுமையுற்ற
புகழ்த் துணையார் என்னும்
சிவமறையவர் அன்றைக்கன்று
ஒரு காசினை அருளப் பெற்றுப்
புலர்ந்த காலையிலும் மாலையிலும்
போற்றி வழிபட்ட புத்தூராகும்.)
பெரு
வற்கடம் அதிலும் பணி பிழையாதவர்
நாளும் ஒரு பொன் பெற அருள்செய்தவன்
-
பெரிய
பஞ்சகாலத்திலும் தொண்டிற்
சிறந்து நின்ற புகழ்த்துணை
நாயனார்க்குத் தினமும் ஒரு
காசு அருளிப் புரந்தவன்;
(வற்கடம்
-
பஞ்சம்);
உலராச்
சடை உடையான் -
சடையில்
எப்பொழுதும் ஈரம் உடையவன்;
(ஈரம்
மிக்கவன் =
தயை
/
இரக்கம்
உள்ளவன்.
அப்பெருமான்
சடையிலும் ஈரம்!);
கரு
வண்டினம் இசை ஆர்த்து அடை
கவின் ஆர் பொழில் சூழ்ந்த
-
கரிய
வண்டுகள் இசைபாடி அடையும்
அழகிய சோலை சூழ்ந்த;
(ஆர்த்தல்
-
ஒலித்தல்);
பொரு
வண் திரை அரிசிற்கரைப் புத்தூர்
உறை பொன்னே -
வளப்பமான
அலை மோதுகின்ற அரிசிலாற்றின்
கரையில் உள்ள புத்தூரில்
உறைகின்ற பொன் போன்றவன்.
(பொருதல்
-
மோதுதல்;
தாக்குதல்);
(வண்மை
-
வலிமை;
வளப்பம்);
(திரை
-
அலை);
(சுந்தார்
தேவாரம் -
7.48.9 - "சாரணன்
தந்தை எம்பிரான் எந்தை தம்பிரான்
எம்பொன் மாமணீ என்று"
- "எமக்குப்
புகலிடமானவன் ;
எம்
தந்தை ;
எம்
தலைவன் ;
எம்
தந்தைக்கும் தலைவன் ;
எங்கள்
பொன் ;
எங்கள்
மணி"
என்று
சொல்லி);
2)
சேதித்தவன் அயனார்சிரம் தினமுந்திரு நாமம்
ஓதித்தவம் செய்ம்மாணியின் உயிர்காத்தருள் செய்தான்
ஆதித்தவன் வடவாலதன் அடியில்மறை நான்கைப்
போதித்தவன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
சேதித்தவன்
அயனார் சிரம் -
பிரமன்
தலையில் ஒன்றை வெட்டியவன்;
(சேதித்தல்
-
வெட்டுதல்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.20.1 - "ஆதிக்கண்
நான்முகத்தி லொன்று சென்று
அல்லாத சொல்லுரைக்கத் தன்கை
வாளால் சேதித்த திருவடியை"
- வாள்
என்றது,
நகத்தை.
சேதித்த
-
அறுத்த);
தினமும்
திருநாமம் ஓதித் தவம் செய்ம்
மாணியின் உயிர் காத்தருள்
செய்தான் -
அஞ்செழுத்து
ஓதித் தவம் செய்த மார்க்கண்டேயரது
உயிரைக் காத்தவன்;
(மாணி
-
இங்கே
மார்க்கண்டேயர்);
ஆதித்தவன்
-
ஆதி
+
தவன்
-
ஆதியாக
இருப்பவன்;
தவவடிவினன்;
(எதுகைநோக்கி
'த்'
மிக்கு
வந்தது);
வட
ஆல் -
கல்லால
மரம்;
3)
ஆரேத்தினும் அருளும்சிவன் அணியாமிட றதனில்
காரேற்றவன் சடைமீதொரு கலையார்மதி கங்கை
நீரேற்றவன் நீற்றைப்புனை நிமலன்மழ வெள்ளைப்
போரேற்றினன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
ஆர்
ஏத்தினும் அருளும் சிவன்
-
தொழுபவர்
எத்தகையவரே ஆயினும் அவர்களுக்கு
அருள்புரியும் சிவபெருமான்;
அணியா
மிடறு அதனில் கார் ஏற்றவன்
-
கண்டத்தில்
அணியாகக் கருமையை ஏற்றவன்;
சடைமீது
ஒரு கலை ஆர் மதி,
கங்கை
நீர் ஏற்றவன் -
சாபத்தால்
தேய்ந்து தேய்ந்து ஒருகலை
மட்டுமே இருந்த பிறைச்சந்திரனையும்,
கங்கை
ஆற்றையும் சடைமேல் ஏற்றவன்;
நீற்றைப்
புனை நிமலன் -
திருநீறு
பூசிய நிர்மலன்;
மழ
வெள்ளைப் போர் ஏற்றினன் -
இளமை
உடைய,
வெண்ணிறம்
உடைய,
போர்
செய்ய வல்ல,
இடபத்தை
ஊர்தியாக உடையவன்;
அரிசிற்கரைப்
புத்தூர் உறை பொன்னே -
அரிசிலாற்றின்
கரையில் உள்ள புத்தூரில்
உறைகின்ற பொன் போன்றவன்.
4)
பனையுற்றகை வேழத்துரி போர்க்கும்பரன் பணிவார்
வினையற்றிட அருள்செய்பவன் வேதன்சிரம் ஏந்தி
மனையுற்றிடு பலிதேர்பவன் மடவாளொரு பங்கன்
புனலெற்றிடும் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
உறுதல்
-
ஒத்தல்
(To
resemble); அடைதல்
(
To approach, gain access to, reach);
பனை
உற்ற கை வேழத்து உரி போர்க்கும்
பரன் -
பனை
போன்ற துதிக்கை உடைய யானையின்
தோலைப் போர்வையாகக் கொண்ட
பரமன்;
(உறுதல்
-
ஒத்தல்);
பணிவார்
வினை அற்றிட அருள்செய்பவன்
-
அடியவர்களை
வினையை அழிப்பவன்;
(அறுதல்
-
தீர்தல்;
இல்லாமற்போதல்);
வேதன்சிரம்
ஏந்தி மனை உற்று இடு பலி
தேர்பவன் -
பிரமன்
மண்டையோட்டை ஏந்தி இல்லங்களை
அடைந்து அவர்கள் இடும் பிச்சை
ஏற்பவன்;
(உறுதல்
-
அடைதல்);
புனல்
எற்றிடும் -
அலை
மோதுகின்ற;
(எற்றுதல்
-
மோதுதல்;
அடித்தல்);
5)
அணையாரெயில் ஒருமூன்றையும் அரிகாலெரி சேர்ந்த
கணையாலொரு நொடியிற்சுடு கயிலைக்கிறை நாளும்
துணைநீயென மணமாமலர் தூவித்தொழு வார்க்குப்
புணையானவன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
அணையார்
எயில் ஒரு மூன்றையும் -
பகைவர்களது
முப்புரங்களையும்;
(அணையார்
-
பகைவர்);
(எயில்
-
கோட்டை);
அரி
கால் எரி =
திருமால்,
வாயு,
அக்னி;
கயிலைக்கு
இறை -
கயிலாய
நாதன்;
புணை
-
தெப்பம்;
(பிறவிக்கடலைக்
கடக்கத் தெப்பமாக உள்ளவன்);
6)
எழிலார்கழல் இணையில்மலர் இட்டுத்தொழு பத்தர்
சுழலாவணம் வினைதீர்த்துயர் சுகமேஅருள் கின்ற
தொழிலானவன் நறையுண்டளி சுரமேழ்முரல் கின்ற
பொழில்சூழ்கிற அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
எழில்
ஆர் கழல்இணையில் மலர் இட்டுத்
தொழு பத்தர் சுழலாவணம்
-
அழகிய
இரு திருவடிகளில் பூக்களைஉத்
தூவி வழிபடும் பக்தர்கள்
வருந்தாதபடி;
(சுழலுதல்
-
சஞ்சலப்படுதல்;
சோர்தல்);
வினை
தீர்த்து உயர் சுகமே அருள்கின்ற
தொழில் ஆனவன் -
வினைகளை
அழித்து பேரின்பத்தையே அருளும்
தொழிலை உடையவன்;
(உயர்
சுகம் -
பேரின்பம்);
(தொழில்
-
செயல்;
வேலை);
(சுகமே
அருள்கின்ற தொழிலானவன் -
சம்பு
என்ற பெயரை உடையவன் என்பதைச்
சுட்டியது.
(சம்பு
-
Šiva, as bestowing happiness; [சுகத்தைத்
தருபவன்]
சிவன்)
);
(சுந்தரர்
தேவாரம் -
7.1.9 - "மழுவாள்வலன்
ஏந்தீமறை யோதீமங்கை பங்கா
தொழுவாரவர் துயராயின தீர்த்தல்லுன
தொழிலே...");
நறை
உண்டு அளி சுரம் ஏழ் முரல்கின்ற
-
தேனை
உண்டு வண்டுகள் ஏழு சுரங்களை
ரீங்காரம் செய்கின்ற;
7)
திரியும்புரம் நல்குந்துயர் தீரக்கணை ஒன்றால்
எரியும்படி எய்தான்மழ ஏற்றன்மத யானை
உரியும்புனை ஒருவன்பெயர் ஓதின்மிக நன்மை
புரியும்பரன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
மழ
ஏற்றன் -
இளைய
விடையை ஊர்தியாக உடையவன்;
(மழ
-
இளமை);
(ஏறு
-
எருது);
மதயானை
உரியும் புனை ஒருவன் -
(திங்கள்,
அரவு,
கங்கை,
எனப்
பலவற்றோடு)
ஆண்யானையின்
தோலையும் அணிகின்ற ஒப்பற்றவன்;
பெயர்
ஓதின் மிக நன்மை புரியும்
பரன் -
அவன்
திருநாமத்தை ஓதினால் மிகவும்
நன்மை செய்யும் மேலானவன்;
8)
கறைமிக்கவன் முடிபத்திறக் கயிலைக்கிரி மீது
நறைமிக்கமென் பாதத்தொரு விரலிட்டவர் நதியைச்
சிறையிட்டவர் அன்பால்புகழ் செப்பிப்பணி வார்க்குப்
பொறைமிக்கவர் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
கறை
மிக்கவன் முடி பத்து இறக்
கயிலைக்கிரி மீது -
கரிய
நிறம் மிக்கவனும் குற்றம்
மிக்கவனும் ஆன இராவணனுடைய
பத்துத்தலைகளும் நெரியும்படி
கயிலைமலையின்மேல்;
(கறை
-
குற்றம்;
கறுப்பு
நிறம்);
(இறுதல்
-
முறிதல்;
நெரிதல்);
நறை
மிக்க மென் பாதத்து ஒரு விரல்
இட்டவர் -
வாசனை
மிகுந்த திருப்பாதத்தின்
ஒரு விரலை ஊன்றியவர்;
(நறை
-
வாசனை);
நதியைச்
சிறை இட்டவர் -
கங்கையைச்
சடையுள் அடைத்தவர்;
(சிறை
-
அணை
(Dam,
bank)); (திருவாசகம்
-
கோயில்
திருப்பதிகம் -
8.22.5 - "சிறைபெறா
நீர்போல் சிந்தைவாய்ப் பாயுந்
திருப்பெருந் துறையுறை
சிவனே");
அன்பால்
புகழ் செப்பிப் பணிவார்க்குப்
பொறை மிக்கவர் -
பக்தியோடு
ஈசன் புகழைப் பாடிப் பணியும்
அன்பர்களுக்கு மிகுந்த தயை
உடையவர்;
(பொறை
-
தயை;
பொறுமை);
(திருவாசகம்
-
அடைக்கலப்பத்து
-
8.24.2 - "வெறுப்பனவே
செய்யும்என் சிறுமையைநின்
பெருமையினாற் பொறுப்பவனே");
அரிசிற்கரைப்
புத்தூர் உறை பொன்னே -
அரிசிலாற்றின்
கரையில் உள்ள புத்தூரில்
உறைகின்ற பொன் போன்றவர்.
9)
கடிபங்கய மலரானொடு கடல்மேல்துயில் மாலும்
முடியுங்கழல் அறியாவணம் முடிவில்சுடர் ஆனான்
வெடிசெய்துடி ஏந்துங்கரன் விரையார்சர வேளைப்
பொடிசெய்தவன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
கடிபங்கய
மலரானொடு கடல்மேல் துயில்
மாலும் -
வாசத்
தாமரைமேல் இருக்கும் பிரமனும்
கடல்மேல் பள்ளிகொள்ளும்
திருமாலும்;
(கடி
-
வாசனை);
(பங்கயம்
-
பங்கஜம்
-
தாமரை);
முடியும்
கழல் அறியாவணம் -
தன்
திருமுடியையும் திருவடியையும்
அறிய ஒண்ணாதபடி;
முடிவு
இல் சுடர் ஆனான் -
எல்லை
இல்லாத சோதி ஆனவன்;
வெடி
செய் துடி ஏந்தும் கரன் -
வெடி
போல் ஒலிக்கும் உடுக்கையைக்
கையில் ஏந்தியவன்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.73.6 - "விரித்தபல்
கதிர்கொள் சூலம் வெடிபடு
தமரு கங்கை தரித்ததோர் கோல"
- வெடிபடு
தமருகம் -
வெடி
போன்ற ஒலியை உண்டாக்கும்
உடுக்கை.)
விரை
ஆர் சர வேளைப் பொடிசெய்தவன்
-
மணம்
பொருந்திய அம்புகளை (மலர்க்கணை)
உடைய
காமனைச் சாம்பல் ஆக்கியவன்;
(விரை
-
வாசனை);
(சரம்
-
அம்பு
);
(வேள்
-
மன்மதன்);
10)
மாற்றும்வழி என்றேநிதம் வாயில்வரை வந்து
தூற்றும்மொழி சொல்லித்திரி துரிசர்க்கரு ளாதான்
தோற்றம்முடி வில்லாவரன் தொழுவார்துணை உம்பர்
போற்றும்பரன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
மாற்றும்
வழி -
(உம்)
நெறியை
மாற்றுங்கள்;
துரிசர்க்கு
அருளாதான் -
குற்றம்
உடையவர்களுக்கு அருள் இல்லாதவன்;
(துரிசு
-
குற்றம்);
தோற்றம்
முடிவு இல்லா அரன் -
ஆதியும்
அந்தமும் இல்லாத ஹரன்;
தொழுவார்
துணை -
துழுகின்ற
அன்பர்களுக்குத் துணைவன்;
உம்பர்
போற்றும் பரன் -
தேவர்களெல்லாம்
வணங்குகின்ற பரமன்;
11)
ஊணும்பலி பெண்ணாணலி உடையும்புலி அதளே
நாணும்பட நாகம்மென நாளும்புகழ் வாரைப்
பேணும்பதி பிறைவெண்மதி சூடாமணி யாகப்
பூணும்பரன் அரிசிற்கரைப் புத்தூருறை பொன்னே.
ஊணும்
பலி,
பெண்
ஆண் அலி,
உடையும்
புலி அதளே,
நாணும்
பட நாகம் என -
"உணவும்
பிச்சை;
ஆண்
பெண் அலி;
உடை
ஆவதும் புலித்தோல்;
அரைநாண்
படம் உடைய நாகப்பாம்பு"
என்று
சிவபெருமான் சிறப்புகளைப்
பேசி;
நாளும்
புகழ்வாரைப் பேணும் பதி -
தினந்தோறும்
துதிக்கும் பக்தர்களைக்
காக்கும் தலைவன்;
பிறைவெண்மதி
சூடாமணியாகப் பூணும் பரன்
-
வெண்பிறைச்சந்திரனைத்
தலையில் சூடாமணி போல அணிகின்ற
மேலானவன்;
அரிசிற்கரைப்
புத்தூர் உறை பொன்னே -
அரிசிலாற்றின்
கரையில் உள்ள புத்தூரில்
உறைகின்ற பொன் போன்றவன்.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்புகள் :
1) அரிசிற்கரைப் புத்தூர் (அழகாபுத்தூர்) - இத்தலம் கும்பகோணம்- நாச்சியார் கோவில் வழியில் உள்ளது.
2) அரிசிற்கரைப் புத்தூர் (அழகாபுத்தூர்) - படிக்காசு நாதர் (சொர்ணபுரீஸ்வரர்) கோயில் தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=346
3) இலக்கணக் குறிப்புகள் :
செய்ம்மாணி - செய் + மாணி; - வினைத்தொகை;
புணர்ச்சி விதி : கை, பை, செய், நெய் போன்ற சொற்களை அடுத்து மெல்லினத்தில் தொடங்கும் சொல் வந்தால் அம்மெல்லினம் ஒற்று மிகும்.
உதாரணம் - திருநாவுக்கரசர் தேவாரம் - 4.80.5 -
செய்ஞ்ஞின்ற நீல மலர்கின்ற தில்லைச்சிற் றம்பலவன்
மைஞ்ஞின்ற வொண்கண் மலைமகள் கண்டு மகிழ்ந்துநிற்க
நெய்ஞ்ஞின் றெரியும் விளக்கொத்த நீல மணிமிடற்றான்
கைஞ்ஞின்ற வாடல்கண் டாற்பின்னைக் கண்கொண்டு காண்பதென்னே.
-------------- --------------
No comments:
Post a Comment