04.26 - நறையூர்ச் சித்தீச்சரம் - கறையார் கண்டனை
2013-11-28
நறையூர்ச் சித்தீச்சரம்
(திருநறையூர் சித்தநாதேஸ்வரர் கோயில்)
----------------------------------
(12 பாடல்கள்)
(வஞ்சித்துறை; முதல் 4 பாடல்கள் "மா விளம்"; அடுத்த 8 பாடல்கள் "விளம் மா")
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.92.1 - "வாசி தீரவே")
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.40.1 - "கல்லால் நீழல்");
1)
கறையார் கண்டனை
நறையூர் நம்பனை
இறைவா என்றிடக்
குறைபோய் இன்பமே.
கறை ஆர் கண்டன் - நீலகண்டன்;
நம்பன் - சிவன்; (விரும்பத் தக்கவன்);
2)
மறையார் நாவனை
நறையூர் நம்பனை
உறவா எண்ணிட
மறவார் வாழ்வரே.
மறை ஆர் நாவன் - வேதங்களைப் பாடியருளியவன்;
உறவா - உறவாக; கடைக்குறை விகாரம்;
மறவார் - மறத்தல் இல்லாதவர்கள்;
வாழ்வர் - இன்புற்று வாழ்வார்கள்; (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.70.6 - "உனையன்றி மற்று ஆர் எனக்குறவு அமரர்கள் ஏறே");
3)
பிறைசூ டெந்தையை
நறையூர் நம்பனை
முறையால் ஏத்திடப்
பறையும் பாவமே.
பிறைசூடு எந்தையை - சந்திரனை அணிந்த எம் தந்தையை;
முறையால் ஏத்திட - முறைப்படி வாழ்த்தி வழிபட; (சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.67.7 - "முறையால் ஏத்திப் புகழ்வார்");
பறைதல் - அழிதல்;
4)
சிறையார் வண்டறை
நறையூர் நம்பனைப்
பொறையாய் காவென
நிறைவே நேருமே.
சிறை ஆர் வண்டு அறை - அழகிய சிறகுடைய வண்டுகள் ரீங்காரம் செய்யும்;
பொறையாய் - அருளுடையவனே; பொறுப்பவனே; (பொறை - அருள்; பொறுமை); (திருநாவுக்கரசர் தேவாரம் - 6.56.9 - "பொய்யாநஞ் சுண்ட பொறையே போற்றி");
நிறைவு - மிகுதி; திருப்தி; மகிழ்ச்சி; மாட்சிமை;
நேர்தல் - நிகழ்தல்;
5)
வம்பவிழ் மலரார்
அம்பொழில் நறையூர்
நம்பனை நவில்வார்
வெம்பிணி விடுமே.
வம்பு அவிழ் மலர் ஆர் - மணம் கமழும் பூக்கள் நிறைந்த; மணம் கமழும் மலர்கள் நிறைந்த; (வம்பு - வாசனை); (அவிழ்தல் - மலர்தல்); (ஆர்தல் - நிறைதல்; பொருந்துதல்);
அம் பொழில் - அழகிய சோலை;
நம்பன் - சிவன் திருநாமம் - விரும்பத்தக்கவன்;
நவில்தல் - சொல்லுதல்; பாடுதல்;
வெம் பிணி - கொடிய பிணி;
6)
கொண்டலின் நிறமார்
கண்டனை நறையூர்
அண்டனை அடைவார்க்
கெண்டிசைப் புகழே.
கொண்டலின் நிறம் ஆர் கண்டனை - மேகத்தின் நிறம் பொருந்திய கண்டம் உடையவனை; (கொண்டல் - மேகம்); (ஆர்தல் - பொருந்துதல்; ஒத்தல்);
அண்டன் - கடவுள்;
எண் திசைப் புகழ் - எட்டுத்திக்கிலும் புகழ்; (எண் + திசை = எண்டிசை);
7)
சுரும்பறை நறையூர்த்
தரும்பரன் அடியை
விரும்பிய அடியார்
பெரும்பிணி இலரே.
சுரும்பு அறை நறையூர் - வண்டுகள் ஒலிக்கின்ற நறையூரில்;
தரும் பரன் - (வேண்டியதெல்லாம்) தருகின்ற மேலானவன்;
பெரும் பிணி - பிறவிநோய்;
8)
அரக்கனை இறையே
நெரித்தருள் நறையூர்க்
கருத்தனைத் தொழுவார்
வருத்தமொன் றிலரே.
அரக்கனை இறையே நெரித்தருள் - இராவணனைக் சிறிதளவே நசுக்கிய;
கருத்தன் - கர்த்தா - கடவுள்;
9)
அரியயன் அறியா
எரியினை நறையூர்ப்
பெரியனைத் தொழுவார்
அரிவினை அறுமே.
அரி அயன் அறியா எரியினை - திருமால் பிரமன் இவர்களால் அறியப்படாத ஜோதியை;
பெரியன் - பெரியவன் - மகாதேவன்;
அரி வினை - அரிக்கின்ற வினை - வருத்துகின்ற வினை; (அப்பர் தேவாரம் - 5.1.3 - "அரிச்சுற்ற வினையால் அடர்ப்புண்டு நீர்");
10)
வழியறி கிலர்சொல்
மொழிவிடும் நறையூர்
மழுவனைத் தொழுவார்
பழவினை அறுமே.
வழி அறிகிலர் சொல் மொழி விடும் - நல்ல மார்க்கத்தை அறியாதவர்கள் சொல்லும் சொற்களை மதிக்கவேண்டா; (விடும் - விடுங்கள்; நீங்குங்கள்);
மழுவன் - மழுப்படையை உடையவன்;
பழவினை அறுமே - பழைய வினைகள் அழியும்;
11)
காவணி நறையூர்ச்
சேவமர் பெருமான்
சேவடி தொழுவார்
தீவினை அறுமே.
கா அணி நறையூர்ச் - சோலைகள் திகழும் நறையூரில் உறைகின்ற;
சே அமர் பெருமான் - இடபவாகனன்; (சே - எருது);
12)
சுத்தனை நறையூர்ச்
சித்தனைச் சிவனைப்
பத்திசெய் தடைதல்
உய்த்திடும் உயர்வே.
சுத்தன் - தூயவன்;
சித்தன் - சித்துருவானவன் ; சித்தத்திலிருப்பவன்; அட்டமாசித்திகளை அருள்பவன்; (* நறையூர்ச் சித்தீச்சரத்து ஈசன் திருநாமம் - சித்தநாதர்);
உய்த்தல் - கொடுத்தல்;
வி. சுப்பிரமணியன்
----------- --------------
No comments:
Post a Comment