02.70
– வைகாவூர்
(திருவைகாவூர்)
2012-12-30
திருவைகாவூர்
------------------
(நாலடித் தரவு கொச்சகக் கலிப்பா)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.48.1 - கண்காட்டு நுதலானும்)
1)
ஆழமிகு கடலெழுந்த ஆலமுண்ட கண்டத்தாய்
ஏழையொரு பங்கமரும் எம்பெருமான் வினைக்குழியில்
வீழமிக விரைவேனை மெய்ந்நெறியிற் சேர்த்தருளாய்
வாழையொடு தாழைமலி வைகாவூர் மேயவனே.
2)
எதிர்புரங்கள் மூன்றினையும் இமைப்பொழுதில் எரித்தவனே
கதிர்மதியக் கண்ணியொடு கங்கையையும் முடிவைத்தாய்
அதிபதியே அடியேனை அன்புநெறிச் சேர்த்தருளாய்
மதிதடவும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
3)
கண்டார்க்குக் கற்பகத்தின் கனியொப்பாய் உலகெல்லாம்
உண்டாக்கிக் காத்தொடுக்கும் ஒருவாமுன் மதுரையினில்
மண்டூக்கிப் புண்சுமந்தாய் வந்தென்னை ஏன்றுகொளாய்
வண்டார்க்கும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
4)
கோளரவக் கச்சினனே கொன்றைமலர் உச்சியினாய்
காளமலி கண்டத்தாய் காரிகையோர் பங்குடையாய்
வேளழிய விழித்தவனே மெய்ந்நெறியிற் சேர்த்தருளாய்
வாளைகுதி வயல்புடைசூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
5)
உருவாரும் அறியாதாய் உருவெல்லாம் ஆயவனே
தருவாரென் றளியாதார் தமைநாடி இழியாமல்
திருவாரும் செந்நெறியிற் சிறியேனைச் சேர்த்தருளாய்
மருவாரும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
6)
கணம்புடைசூழ்ந் திசைபாடக் கானிலரு நடமாடீ
பணம்சடைமேற் புனைவோனே பார்த்தனுக்குப் படையருளும்
குணம்உடையாய் கொடுவினைகள் குறுகாமற் காத்தருளாய்
மணம்கமழும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
7)
நீர்பொழியும் சடைமீது நிலாத்திங்கள் புனைந்தவனே
சீர்மொழியும் அன்பர்க்குச் சிவலோகம் தருவோனே
கூர்மழுவும் உடையாய்என் கொடுவினைகள் தீர்த்தருளாய்
வார்பொழில்கள் புடைசூழும் வைகாவூர் மேயவனே.
8)
மையொத்த வண்ணத்து வல்லரக்கன் மலைக்கீழே
நையத்தான் விரலூன்றி நாளொடுவாள் அருள்செய்தாய்
ஐயத்தைச் சிரமேற்பாய் அடியேன்செய் வினைதீராய்
வையத்தோர் வந்தேத்தும் வைகாவூர் மேயவனே.
9)
பூசலிடு மாலயனார் பொன்னடியும் மேல்காணார்
நேசமலி பூசலவர் நெஞ்சத்தில் நின்றவனே
ஆசைமலி அகத்தேனின் அல்லலறுத் தருள்புரியாய்
வாசமலி வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
10)
அஞ்செழுத்தை ஓதாமல் அவக்குழிக்கே அழைக்கின்ற
வஞ்சகர்க்குச் சேயானே மணிகண்டா வழுத்திமகிழ்
நெஞ்சருக்கு வல்வினைகள் நீக்கியின்பம் நிகழ்விப்பாய்
மஞ்சணவும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
11)
நிரைகொன்றை பிறைமதியம் நீரரவம் முடிவைத்தாய்
திரைகின்ற கடல்தன்னில் திரள்நஞ்சை மிடற்றிட்டாய்
புரையொன்றும் இலாய்போற்றி புகழ்பாடும் அடியார்க்கு
வரையின்றி வரமருளும் வைகாவூர் மேயவனே.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக்குறிப்பு :
வைகாவூர் (திருவைகாவூர்) - தேவாரம் ஆர்க் தளத்தில் : http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=275
-------------- --------------
2012-12-30
திருவைகாவூர்
------------------
(நாலடித் தரவு கொச்சகக் கலிப்பா)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.48.1 - கண்காட்டு நுதலானும்)
1)
ஆழமிகு கடலெழுந்த ஆலமுண்ட கண்டத்தாய்
ஏழையொரு பங்கமரும் எம்பெருமான் வினைக்குழியில்
வீழமிக விரைவேனை மெய்ந்நெறியிற் சேர்த்தருளாய்
வாழையொடு தாழைமலி வைகாவூர் மேயவனே.
அமர்தல்
-
விரும்புதல்;
தாழை
-
தென்னை;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
3.79.2 - "...வண்கடலெ
ழுந்தவிட முண்டசிவன் வாழுமிடமாம்
...");
ஆழம்
மிகு கடல்
எழுந்த ஆலம்
உண்ட கண்டத்தாய்
-
ஆழமான
கடலில் விளைந்த ஆலகால விஷத்தை
உண்ட நீலகண்டனே;
ஏழை
ஒரு பங்கு
அமரும் எம்பெருமான்
-
பார்வதியை
ஒரு பங்காக விரும்பும்
எம்பெருமானே;
வினைக்குழியில்
வீழ மிக
விரைவேனை மெய்ந்நெறியிற்
சேர்த்தருளாய் -
வினை
என்ற குழியில் விழுவதற்கே
விரையும் என்னை உண்மைநெறியில்
சேர்த்து அருள்வாயாக;
வாழையொடு
தாழை மலி
வைகாவூர் மேயவனே -
வாழையும்
தென்னையும் மிகுந்த தோட்டங்களும்
சோலைகளும் திகழும் திருவைகாவூரில்
விரும்பி உறைகின்ற சிவபெருமானே;
2)
எதிர்புரங்கள் மூன்றினையும் இமைப்பொழுதில் எரித்தவனே
கதிர்மதியக் கண்ணியொடு கங்கையையும் முடிவைத்தாய்
அதிபதியே அடியேனை அன்புநெறிச் சேர்த்தருளாய்
மதிதடவும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
எதிர்புரங்கள்
-
எதிர்த்த
முப்புரங்கள்;
(வினைத்தொகை);
கதிர்மதியம்
-
ஒளி
வீசும் சந்திரன்;
(கதிர்
-
கிரணம்;
ஒளி);
கண்ணி
-
தலையில்
அணியும் மாலை;
அதிபதி
-
தலைவன்;
அன்புநெறி
-
காதல்வழி;
பக்திமார்க்கம்;
சிவநெறி;
மதிதடவும்
வண்பொழில்சூழ் -
திங்கள்
வந்து தொடுமாறு உயர்ந்த,
வளம்
மிக்க சோலைகள் சூழ்ந்த;
(திருமந்திரம்:
10.3.12.1 - மூன்றாம்
தந்திரம் -
12. கலைநிலை:
காதல்
வழிசெய்த கண்ணுதல் அண்ணலைக்
காதல்
வழிசெய்து கண்ணுற நோக்கிடிற்
காதல்
வழிசெய்து கங்கை வழிதரும்
காதல்
வழிசெய்து காக்கலு மாமே.
)
(திருமந்திரம்:
10.1.21.1 - முதல்
தந்திரம் -
21. அன்புடைமை:
"அன்பு
சிவம்இரண் டென்பர் அறிவிலார்...")
3)
கண்டார்க்குக் கற்பகத்தின் கனியொப்பாய் உலகெல்லாம்
உண்டாக்கிக் காத்தொடுக்கும் ஒருவாமுன் மதுரையினில்
மண்டூக்கிப் புண்சுமந்தாய் வந்தென்னை ஏன்றுகொளாய்
வண்டார்க்கும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
கண்டார்க்குக்
கற்பகத்தின் கனி ஒப்பாய் -
(சேந்தனார்
அருளிச்செய்த திருவிசைப்பா
-
9.5.2 - "கற்றவர்
விழுங்கும் கற்பகக் கனியைக்....);
ஒருவா
-
ஒருவனே
-
ஒப்பற்றவனே;
(அப்பர்
தேவாரம் -
5.13.4 - "முத்தனே
முதல்வா....
ஒருவா
உரு வாகிய சித்தனே...");
உலகு
எல்லாம் உண்டாக்கிக் காத்து
ஒடுக்கும் ஒருவா -
எல்லா
உலகங்களையும் படைத்துக்
காத்துப் பின் ஒடுக்குதலைச்
செய்யும் ஒப்பற்றவனே;
மண்டூக்கி
-
மண்
தூக்கி;
முன்
மதுரையினில் மண் தூக்கிப்
புண்சுமந்தாய் -
முன்னர்
மதுரையில் பிட்டுக்கு மண்
சுமந்து பிரம்படி பட்டவனே;
ஏன்றுகொள்ளுதல்
-
ஏற்றுக்கொள்ளுதல்;
வண்டு
ஆர்க்கும் வண் பொழில் -
வண்டுகள்
ஒலிக்கும்,
வளம்
மிக்க சோலை;
4)
கோளரவக் கச்சினனே கொன்றைமலர் உச்சியினாய்
காளமலி கண்டத்தாய் காரிகையோர் பங்குடையாய்
வேளழிய விழித்தவனே மெய்ந்நெறியிற் சேர்த்தருளாய்
வாளைகுதி வயல்புடைசூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
கோள்
அரவக் கச்சினன் -
கொடிய
பாம்பை அரைக்கச்சாக அணிந்தவன்;
கொன்றைமலர்
உச்சியினாய் -
திருமுடிமேல்
கொன்றைப்பூவை அணிந்தவனே;
காளம்
மலி கண்டத்தாய் -
கருமை/விடம்
திகழும் கண்டத்தை உடையவனே;
காரிகை
-
பெண்;
வேள்
அழிய விழித்தவனே -
காமன்
எரிய நெற்றிக்கண்ணால்
நோக்கியவனே;
வாளைகுதி
வயல்புடைசூழ் -
வாளைமீன்கள்
தாவும் நீர்வளம் மிக்க வயல்கள்
சூழ்ந்த;
5)
உருவாரும் அறியாதாய் உருவெல்லாம் ஆயவனே
தருவாரென் றளியாதார் தமைநாடி இழியாமல்
திருவாரும் செந்நெறியிற் சிறியேனைச் சேர்த்தருளாய்
மருவாரும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
உரு
ஆரும் அறியாதாய் -
யாருக்கும்
அறிய ஒண்ணாத திருவுரு உடையவனே;
(அப்பர்
தேவாரம் -
5.79.4 - "தன்னுருவை
ஒருவர்க் கறிவொணா
மின்னுருவனை");
உரு
எல்லாம் ஆயவனே -
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.11.7 - "உரையார்
பொருளுக் குலப்பி லானை ஒழியாமே
எவ்வுருவும் ஆனான்
தன்னைப்");
அளியாதார்தமை
-
மனம்
இரங்காதவர்களை
(அளிதல்);
கொடாதவர்களை
(அளித்தல்);
திரு
ஆரும் செந்நெறி
-
திருப்
பொருந்தும் நன்னெறி;
மரு
ஆரும் வண் பொழில் -
மணம்
கமழும் வளம் மிக்க
சோலை;
6)
கணம்புடைசூழ்ந் திசைபாடக் கானிலரு நடமாடீ
பணம்சடைமேற் புனைவோனே பார்த்தனுக்குப் படையருளும்
குணம்உடையாய் கொடுவினைகள் குறுகாமற் காத்தருளாய்
மணம்கமழும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
கணம்
புடைசூழ்ந்து இசைபாடக்-
பூதகணங்கள்
எல்லாப் பக்கமும் சுற்றிநின்று
இசைபாட;
கானில்
அருநடம் ஆடீ -
சுடுகாட்டில்
அரிய கூத்து இயற்றுபவனே;
பணம்
-
நாகப்பாம்பு
;
புனைதல்
-
அணிதல்;
பார்த்தனுக்குப்
படை அருளும் குணம் உடையாய்
=
அருச்சுனனுக்குப்
பாசுபதாஸ்திரம் அருளியவனே;
(படை
-
ஆயுதம்);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.85.10 - "கொத்தலர்
குழலியோடு விசையற்கு நல்கு
குணமாய வேட விகிர்தன்"
- விசையற்கு
-
அர்ச்சுனனுக்கு);
குறுகுதல்
-
அணுகுதல்;
7)
நீர்பொழியும் சடைமீது நிலாத்திங்கள் புனைந்தவனே
சீர்மொழியும் அன்பர்க்குச் சிவலோகம் தருவோனே
கூர்மழுவும் உடையாய்என் கொடுவினைகள் தீர்த்தருளாய்
வார்பொழில்கள் புடைசூழும் வைகாவூர் மேயவனே.
நிலா
-
சந்திரனது
ஒளி;
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.25.9 - "நீரூருஞ்
செஞ்சடையாய் நெற்றிக் கண்ணாய்
நிலாத்திங்கள் துண்டத்தாய்
...");
சீர்
மொழியும் -
புகழ்
பாடும்;
கூர்மழுவும்
உடையாய் -
கூர்மை
மிக்க மழுவாயுதத்தையும்
ஏந்தியவனே;
வார்பொழில்கள்
-
நீண்ட
சோலைகள்;
8)
மையொத்த வண்ணத்து வல்லரக்கன் மலைக்கீழே
நையத்தான் விரலூன்றி நாளொடுவாள் அருள்செய்தாய்
ஐயத்தைச் சிரமேற்பாய் அடியேன்செய் வினைதீராய்
வையத்தோர் வந்தேத்தும் வைகாவூர் மேயவனே.
மை
-
கண்ணுக்கிடும்
அஞ்சனம்;
கருநிறம்;
கருமேகம்;
மை
ஒத்த வண்ணத்து வல் அரக்கன்
-
மையைப்
போன்ற கரிய நிறத்து
மேனி உடைய கொடிய இராவணன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
3.10.3 - "மானன
நோக்கியை தேவிதன் னையொரு
மாயையால் கானதில் வவ்விய
காரரக்கன்...."
- கார்
அரக்கன் -
கரிய
இராவணன்);
நைதல்
-
நசுங்குதல்;
வாடுதல்;
நாளொடு
வாள் அருள்செய்தாய்
-
அவனுக்கு
நீண்ட ஆயுளையும் சந்திரஹாஸம்
என்ற வாளையும் கொடுத்தவனே;
ஐயத்தைச்
சிரம் ஏற்பாய் -
பிச்சையைப்
பிரமன் மண்டையோட்டில் ஏற்பவனே;
9)
பூசலிடு மாலயனார் பொன்னடியும் மேல்காணார்
நேசமலி பூசலவர் நெஞ்சத்தில் நின்றவனே
ஆசைமலி அகத்தேனின் அல்லலறுத் தருள்புரியாய்
வாசமலி வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
பூசல்
இடு -
பேரொலி
செய்த;
வாதிட்ட;
(பூசல்
-
பேரொலி
-
Clamour, loud uproar);
(திருப்பல்லாண்டு
-
9.29.5 - "புரந்தரன்
மால் அயன் பூசலிட் டோலமிட்
டின்னம் புகலரிதாய் இரந்திரந்
தழைப்ப..."
- இந்திரன்,
திருமால்,
பிரமன்
முதலியோர் செருக்குத் தோன்ற
முதன்மை பாராட்டி ஆரவாரம்
செய்து,
பின்
இன்று வரை எம்பெருமானைச்
சரண் என்று அடைய இயலாதவராய்,....);
மால்
அயனார் -
திருமாலும்
பிரமனும்;
பொன்னடியும்
மேல் -
உம்மைத்தொகை
-
பொன்னடியும்
மேலும் -
அடியும்
முடியும்;
நேசம்
மலி பூசல் அவர் -
பக்திமிக்க
பூசலார் நாயனார்;
('பூசல்
அவர்'
என்பதில்
'அவர்'
என்பதைப்
பகுதிப்பொருள்விகுதியாகக்
கொள்ளலாம்.)
இலக்கணக்
குறிப்பு:
பகுதிப்பொருள்விகுதி
-
தனக்கு
ஒரு பொருளின்றிப் பகுதியின்
பொருளிலேயே வரும் விகுதி
(Expletive
suffix; suffix added on to a word without changing its sense);
*
இப்பாடலில்
முதல் ஈரடிகளை ('மால்
அயன் அடிமுடி தேடியது,
பூசலார்
உள்ளக்கோயிலில் உறைந்தது')
தனித்தனியேயும்
பொருள்கொள்ளலாம்;
ஒன்றாகச்
சேர்த்து
நோக்கியும்
பொருள்கொள்ளலாம்.
(திருநாவுக்கரசர்
தேவாரம் -
5.1.10 -
"நாடி
நாரணன் நான்முக னென்றிவர்
தேடி
யுந்திரிந் துங்காண வல்லரோ
மாட
மாளிகை சூழ்தில்லை யம்பலத்
தாடி
பாதமென் நெஞ்சு ளிருக்கவே.")
---------------
some Q&A on this song ---------
Q:
Ananth: "பூசலாரைப்
பூசலவர் என்று குறிப்பிடுவதுண்டா?"
A:
திருமுறைப்பாடல்களில்
பூசலாரைப் பூசல் என்று
குறிப்பிடக் காணலாம்.
7.39.11
- திருத்தொண்டத்தொகை
:
"மன்னியசீர்
மறைநாவன் நின்றவூர்ப் பூசல்
வரிவளையாள்
மானிக்கும் நேசனுக்கும்
அடியேன்..."
மன்னியசீர்ப்
-
பூசல்
என்று கூட்டுக.
நாவன்
-
வாக்கினையுடையவன்;
நின்றவூர்
-
நாயனாரது
பதி;
பூசல்
-
நாயனாரது
பெயர்.
12.65
- பெரியபுராணம்
-
பூசலார்
நாயனார் புராணம்:
நின்றவூர்ப்
பூசல் அன்பன் நெடிதுநாள்
நினைந்து செய்த
நன்றுநீ
டால யத்து நாளைநாம் புகுவோம்
....
....
சிவன்
அவன் என் சிந்தையுள்...,
(சிவபுராணம்)
(குறிப்புரையிற்
காண்பது:
"சிவனவன்"
என்றதில்
'அவன்',
பகுதிப்
பொருள் விகுதி.
'சிவன்'
என்பதில்
விகுதியும் உளதேனும்,
விகுதிமேல்
விகுதி வருமிடத்து,
முன்னை
விகுதியும் பகுதிபோலக்
கொள்ளப்படுமாறு அறிந்துகொள்க.
)
....செம்பொற்றாளம்
ஐயர் அவர் திருவருளால் ....
(பெரியபுராணம்)
'பூசல்
அவர்'
என்ற
பிரயோகம் இவற்றை ஒத்தது.
'அவர்'
என்பதைப்
பகுதிப்பொருள்விகுதியாகக்
கொள்ளலாம்.
Closure:
Ananth: ஒருவர்/ஒன்றன்
பெயருக்குப் பின் அவர்/ஆர்/அது
விகுதிகள் வருவது உகந்ததே.
10)
அஞ்செழுத்தை ஓதாமல் அவக்குழிக்கே அழைக்கின்ற
வஞ்சகர்க்குச் சேயானே மணிகண்டா வழுத்திமகிழ்
நெஞ்சருக்கு வல்வினைகள் நீக்கியின்பம் நிகழ்விப்பாய்
மஞ்சணவும் வண்பொழில்சூழ் வைகாவூர் மேயவனே.
சேயான்
-
தொலைவில்
இருப்பவன்;
வழுத்தி
மகிழ் நெஞ்சருக்கு வல்வினைகள்
நீக்கி இன்பம்
நிகழ்விப்பாய் -
உன்னைத்
துதித்து மகிழும் மனம் உடைய
பக்தர்களுக்கு வலிய வினைகளைத்
தீர்த்து இன்பம் விளைப்பவனே;
மஞ்சு
அணவும் வண் பொழில் -
மேகம்
வந்து தழுவும்,
வளம்
மிக்க சோலை;
11)
நிரைகொன்றை பிறைமதியம் நீரரவம் முடிவைத்தாய்
திரைகின்ற கடல்தன்னில் திரள்நஞ்சை மிடற்றிட்டாய்
புரையொன்றும் இலாய்போற்றி புகழ்பாடும் அடியார்க்கு
வரையின்றி வரமருளும் வைகாவூர் மேயவனே.
நிரைகொன்றை
-
வரிசையாகத்
தொடுத்த கொன்றை மாலை;
திரைதல்
-
அலையெழுதல்;
புரை
-
குற்றம்;
ஒப்பு;
வரை
-
அளவு;
*
போற்றி
என்ற சொல்லைப் பாடலின் இறுதியில்
கொண்டு பொருள்கொள்க.
வரிசையாகத்
தொடுத்த கொன்றைமாலையையும்,
பிறைச்சந்திரனையும்,
கங்கையையும்,
பாம்பையும்
திருமுடிமேல் அணிந்தவனே;
அலையெழும்
கடலில் திரண்ட விடத்தைக்
கண்டத்தில் வைத்தவனே;
குற்றமற்றவனே;
ஒப்பற்றவனே;
திருப்புகழைப்
பாடும் அடியவர்களுக்கு
அளவின்றி வரம் அருளும் வைகாவூர்
ஈசனே;
போற்றி.
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.77.3 -
விளக்கினார்
பெற்ற இன்பம் மெழுக்கினால்
பதிற்றி ஆகும்
துளக்கில்நன்
மலர்தொ டுத்தால் தூயவிண்
ஏறல் ஆகும்
விளக்கிட்டார்
பேறு சொல்லின் மெய்ஞ்ஞெறி
ஞானம் ஆகும்
அளப்பில
கீதம் சொன்னார்க் கடிகள்தாம்
அருளு மாறே.
-
பாடல்களைப்
பாடுபவர்களுக்கு இறைவன்
அருளும் வகைகள் அளவு இல்லாதன.)
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக்குறிப்பு :
-
நாலடித்
தரவு கொச்சகக் கலிப்பா.
-
அடிதோறும்
4
காய்ச்சீர்கள்
;
விளச்சீர்களும்
வரலாம்;
-
ஒரோவழி
(சில
இடங்களில்)
மாச்சீர்
வரலாம்;
அப்படி
மாச்சீர் வரின் அதனை அடுத்த
சீர் நிரையசையில் தொடங்கும்;
பாலூரும்
மலைப்பாம்பும் பனிமதியும்
மத்தமும்
மேலூரும்
செஞ்சடையான் வெண்ணூல்சேர்
மார்பினான்
நாலூர்
மயானத்து நம்பான்தன்
அடிநினைந்து
மாலூரும்
சிந்தையர்பால் வந்தூரா
மறுபிறப்பே.
3)
வைகாவூர்
(திருவைகாவூர்)
- வில்வவனேசுவரர்
கோயில் தகவல்கள் -
தினமலர்
தளத்தில்:
http://temple.dinamalar.com/New.php?id=395வைகாவூர் (திருவைகாவூர்) - தேவாரம் ஆர்க் தளத்தில் : http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=275
-------------- --------------
No comments:
Post a Comment