02.41
– கூடலையாற்றூர்
-
(திருக்கூடலையாற்றூர்)
2012-01-21
திருக்கூடலையாற்றூர்
-------------------------------------------
(கலிவிருத்தம் - 'விளம் மாங்காய் விளம் மாங்காய்' என்ற வாய்பாடு)
(சுந்தரர் தேவாரம் - 7.29.1 - "இத்தனை யாமாற்றை")
1)
ஓடது கலனாக ஊரிடு பலியேற்பான்
தோடணி உமைபங்கன் சுந்தரர் மொழிகின்ற
பாடலை மிகவேண்டிப் பழமலை வழிகாட்டிக்
கூடவும் வருவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
2)
தக்கனின் பெருவேள்வி தகர்த்தவன் தழல்வண்ணன்
தக்கநன் மலராகத் தன்விழி இடுமாற்குச்
சக்கரம் அருள்செய்த சங்கரன் முடிமீது
கொக்கிற கணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
3)
பாவினை நிதம்பாடிப் பைங்கழல் பணிவாரின்
தீவினை அவையெல்லாம் தீர்ந்திட அருள்செய்வான்
சேவினை அமரீசன் செஞ்சடை யதன்மீது
கூவிளம் அணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
4)
கான்மிகு மலர்தூவிக் காவெனும் அடியார்கள்
வான்மிசை நிலையாக வாழ்ந்திட அருள்செய்வான்
மான்மறி மழுவேந்தி வார்சடை யதன்மீது
கூன்மதி அணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
5)
தொல்விரி புகழாளன் சுந்தரர் தமிழ்நாடி
நல்வழித் துணையாகி நம்பனின் முதுகுன்றம்
செல்வழி இதுவென்று செப்பிய மறைநாவன்
கொல்விடை அமர்வானூர் கூடலை யாற்றூரே.
6)
கார்விடம் அடைகண்டன் கையினிற் சிரமேந்தி
ஊர்விடை தனிலேறி உண்பலிக் குழலெந்தை
வார்குழல் உமைபங்கன் வானதி முடியேற்றான்
கூர்மழு உடையானூர் கூடலை யாற்றூரே.
7)
அஞ்சலர்க் கணையானின் அழகுடல் பொடிசெய்தான்
மஞ்சடை கயிலாயன் நஞ்சடை மணிகண்டன்
செஞ்சடை அதன்மீது திங்களும் அணிதேவன்
குஞ்சரத் துரியானூர் கூடலை யாற்றூரே.
8)
தாளடை அடியார்கள் தம்வினை களைந்தவ்வான்
ஆளவும் அருள்செய்வான் அருமலை அசைத்தானின்
தோளவை நெரித்துப்பின் நாளருள் புரியீசன்
கோளர வணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
9)
பங்கயன் அரியன்று பைங்கழல் முடிகாணா
அங்கியின் உருவானான் அன்பரின் இடம்நாடி
இங்கென அருள்செய்வான் எழிலுறச் சடைமீது
கொங்கலர் புனைவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
10)
நீற்றினைப் புனையாமல் நேர்மையை அறியாமல்
தூற்றிடும் மதிகேடர் தொல்வினைக் குழிநீங்கார்
போற்றிடும் அடியாரைப் பொன்றுதல் இலராக்கிக்
கூற்றினை உதைத்தானூர் கூடலை யாற்றூரே.
11)
அன்றலர் மலர்தூவி ஆயிழை ஒருகூறா
வென்றிகொள் விடையானே வெண்மழுப் படையானே
மன்றினில் நடமாடீ என்பவர் மயல்தீர்க்கும்
கொன்றையஞ் சடையானூர் கூடலை யாற்றூரே.
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக்குறிப்பு : கலிவிருத்தம் - 'விளம் மாங்காய் விளம் மாங்காய்' என்ற வாய்பாடு;
2) சுந்தரர் தேவாரம் - திருக்குருகாவூர் வெள்ளடைப் பதிகம் - 7.29.6 - பண்: நட்டராகம் -
----------- --------------
2012-01-21
திருக்கூடலையாற்றூர்
-------------------------------------------
(கலிவிருத்தம் - 'விளம் மாங்காய் விளம் மாங்காய்' என்ற வாய்பாடு)
(சுந்தரர் தேவாரம் - 7.29.1 - "இத்தனை யாமாற்றை")
1)
ஓடது கலனாக ஊரிடு பலியேற்பான்
தோடணி உமைபங்கன் சுந்தரர் மொழிகின்ற
பாடலை மிகவேண்டிப் பழமலை வழிகாட்டிக்
கூடவும் வருவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
ஓடு
-
பிரமனின்
மண்டையோடு;
கலன்
-
பிச்சைப்பாத்திரம்;
பலி
-
பிச்சை;
தோடு
அணி உமைபங்கன் -
காதில்
தோடு அணியும் உமையை ஒரு பங்காக
உடையவன்;
சுந்தரர்
-
நம்பி
ஆரூரர் -
சுந்தரமூர்த்தி
நாயனார்;
வேண்டி
-
விரும்பி;
(வேண்டுதல்
-
விரும்புதல்);
பழமலை
-
திருமுதுகுன்றம்
-
விருத்தாசலம்;
*
திருமுதுகுன்றை
நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்த
சுந்தரரைக் கூடலையாற்றூர்
இறைவர் வழிப்போக்கராய் வந்து
கூடலையாற்றூர்க்கு அழைத்துச்சென்று
மறைந்தருளினார்.
இந்நிகழ்ச்சியைக்
குறிக்கும் பகுதி -
(
சுந்தரர்
தேவாரம் -
7.85.1 -
"வடியுடை
மழுவேந்தி மதகரி உரிபோர்த்துப்
பொடியணி
திருமேனிப் புரிகுழல் உமையோடும்
கொடியணி
நெடுமாடக் கூடலை யாற்றூரில்
அடிகள்இவ்
வழிபோந்த அதிசயம் அறியேனே"
)
2)
தக்கனின் பெருவேள்வி தகர்த்தவன் தழல்வண்ணன்
தக்கநன் மலராகத் தன்விழி இடுமாற்குச்
சக்கரம் அருள்செய்த சங்கரன் முடிமீது
கொக்கிற கணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
தக்கனின்
பெருவேள்வி தகர்த்தவன்
-
தக்கன் செய்த யாகத்தை அழித்தவன்;
தழல்வண்ணன்
-
தீப்போன்ற
செம்மேனி உடையவன்;
தக்க
நன் மலராகத் தன்
விழி இடு மாற்கு
-
(ஆயிரம்
தாமரைகளில் ஒரு பூக்குறையக்
கண்டு)
சிறந்த
மலராகத் தன் கண்ணையே இடந்து
இட்டு வழிபட்ட திருமாலுக்கு;
கொக்கிறகு
-
ஒருவகைப்பூ;
கொக்கின்
இறகுமாம்;
(கொக்கு
வடிவில் நின்ற குரண்டாசுரன்
என்ற அசுரனை அழித்து அதன்
அடையாளமாக,
அவன்
இறகினைச் சூடியவர் சிவபெருமான்);
அணிவான்
-
அணிபவன்;
3)
பாவினை நிதம்பாடிப் பைங்கழல் பணிவாரின்
தீவினை அவையெல்லாம் தீர்ந்திட அருள்செய்வான்
சேவினை அமரீசன் செஞ்சடை யதன்மீது
கூவிளம் அணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
பாவினை
-
பாடலை;
சே
-
எருது;
அமர்தல்
-
விரும்புதல்;
சேவினை
அமர் ஈசன் -
இடபத்தை
ஊர்தியாக விரும்பும் ஈசன்;
கூவிளம்
-
வில்வம்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.107.10 - "தேன்திகழ்
கொன்றையுங் கூவிள மாலை
திருமுடிமேல்)
4)
கான்மிகு மலர்தூவிக் காவெனும் அடியார்கள்
வான்மிசை நிலையாக வாழ்ந்திட அருள்செய்வான்
மான்மறி மழுவேந்தி வார்சடை யதன்மீது
கூன்மதி அணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
கான்
-
வாசனை;
கா
-
காத்தருள்வாயாக;
வான்மிசை
நிலையாக -
சிவலோகத்தில்
நிலைத்து;
மான்மறி
மழு ஏந்தி
-
மான்கன்றையும்
மழுவையும் ஏந்தியவன்;
வார்சடை
-
நீள்சடை
-
நீண்ட
சடை;
கூன்மதி
-
வளைந்த
பிறைச்சந்திரன்;
5)
தொல்விரி புகழாளன் சுந்தரர் தமிழ்நாடி
நல்வழித் துணையாகி நம்பனின் முதுகுன்றம்
செல்வழி இதுவென்று செப்பிய மறைநாவன்
கொல்விடை அமர்வானூர் கூடலை யாற்றூரே.
தொல்விரி
புகழாளன் -
தொல்புகழாளன்,
விரிபுகழாளன்
-
பழமையான
புகழ் உடையவனும்,
விரிந்த
புகழ் உடையவனும் ஆன சிவபெருமான்;
நம்பன்
-
சிவன்;
மறைநாவன்
-
வேதம்
ஓதுபவன்;
கொல்விடை
-
கொல்லேறு
-
கொம்பினால்
கொல்லத்தக்கதாகிய இடபம் -
இதில்
'கொல்லுதல்'
என்பது
இன அடை.
அமர்தல்
-
விரும்புதல்;
6)
கார்விடம் அடைகண்டன் கையினிற் சிரமேந்தி
ஊர்விடை தனிலேறி உண்பலிக் குழலெந்தை
வார்குழல் உமைபங்கன் வானதி முடியேற்றான்
கூர்மழு உடையானூர் கூடலை யாற்றூரே.
கார்விடம்
அடைகண்டன் -
கரிய
நஞ்சு அடையும் கழுத்தினன்
/
கரிய
நஞ்சை
அடைத்த
கழுத்தினன் -
நீலகண்டன்;
சிரம்
-
பிரமனின்
மண்டையோடு;
ஊர்விடை
-
ஊர்கிற
எருது;
உண்
பலிக்கு உழல் எந்தை -
பிச்சைக்குத்
திரியும் எந்தை;
வார்குழல்
உமை பங்கன் -
நீண்ட
கூந்தலை உடைய பார்வதியைப்
பங்காக உடையவன்;
வானதி
-
வான்
நதி -
கங்கை;
7)
அஞ்சலர்க் கணையானின் அழகுடல் பொடிசெய்தான்
மஞ்சடை கயிலாயன் நஞ்சடை மணிகண்டன்
செஞ்சடை அதன்மீது திங்களும் அணிதேவன்
குஞ்சரத் துரியானூர் கூடலை யாற்றூரே.
பதம்
பிரித்து:
அஞ்சு
அலர்க் கணையானின் அழகு உடல்
பொடி செய்தான்;
மஞ்சு
அடை கயிலாயன்;
நஞ்சு
அடை மணிகண்டன்;
செஞ்சடை
அதன்மீது திங்களும் அணி தேவன்;
குஞ்சரத்து
உரியான் ஊர் கூடலையாற்றூரே.
அஞ்சு
அலர்க்கணையான் -
ஐந்து
மலர் அம்புகள் உடைய மன்மதன்;
பொடி
-
சாம்பல்;
மஞ்சு
-
மேகம்;
(திருமந்திரம்
-
10.9.5.9 - ".... மஞ்சு
தவழும் வடவரை ...")
குஞ்சரத்து
உரியான் -
யானைத்தோலை
அணிந்தவன்;
8)
தாளடை அடியார்கள் தம்வினை களைந்தவ்வான்
ஆளவும் அருள்செய்வான் அருமலை அசைத்தானின்
தோளவை நெரித்துப்பின் நாளருள் புரியீசன்
கோளர வணிவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
தாள்
அடை அடியார்கள்தம்
-
திருவடியைச்
சரண் அடைந்த பக்தர்களுடைய;
வினை
களைந்து
-
வினைகளை
நீக்கி;
அவ்வான்
ஆளவும் அருள்செய்வான்
-
அச்சிவலோகத்தில்
வீற்றிருக்க அருள்புரிவான்;
அருமலை
அசைத்தானின்
-
கயிலைமலையை
அசைத்த இராவணனுடைய;
தோள்
அவை நெரித்துப்
பின் நாள்
அருள்புரி ஈசன் -
புஜங்களையெல்லாம்
நசுக்கிப் பின்னர் அவனுக்கு
நீண்ட வாழ்நாளை
அருள்செய்த இறைவன்;
கோள்
அரவு அணிவான் ஊர்
-
கொடிய
பாம்பை அணிந்த சிவபெருமான்
உறையும் தலம்;
(கோள்
-
வலிமை);
9)
பங்கயன் அரியன்று பைங்கழல் முடிகாணா
அங்கியின் உருவானான் அன்பரின் இடம்நாடி
இங்கென அருள்செய்வான் எழிலுறச் சடைமீது
கொங்கலர் புனைவானூர் கூடலை யாற்றூரே.
பங்கயன்
அரி -
தாமரைமேல்
உறையும் பிரமனும்
திருமாலும்;
அங்கி
-
தீ;
பங்கயன்
அரி அன்று பைங்கழல் முடி காணா
அங்கி -
(எதிர்நிரல்நிரையாக
வந்தது)
- பிரமனால்
திருமுடியும் திருமாலால்
திருவடியும் காணமாட்டாத
சோதி;
அன்பரின்
இடம்நாடி "இங்கு"
என
அருள்செய்வான் -
பக்தர்
இருக்கும் இடத்தைத் தேடிவந்து
'இதோ
இங்கிருக்கிறேன்'
என்று
அவர்க்கு அருள்புரிபவன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.40.6 -
"எங்கேனும்
யாதாகிப் பிறந்திடினும்
தன்னடியார்க்கு
இங்கேயென்
றருள்புரியும் எம்பெருமான்
...."
)
கொங்கு
-
தேன்;
வாசனை;
கொங்கு
அலர் -
வாசனை
கமழும் பூக்கள்;
10)
நீற்றினைப் புனையாமல் நேர்மையை அறியாமல்
தூற்றிடும் மதிகேடர் தொல்வினைக் குழிநீங்கார்
போற்றிடும் அடியாரைப் பொன்றுதல் இலராக்கிக்
கூற்றினை உதைத்தானூர் கூடலை யாற்றூரே.
நீற்றினைப்
புனையாமல் -
திருநீற்றைப்
பூசாமல்;
நேர்மை
-
உண்மை;
நீதி;
அறம்;
நுண்மை;
மதிகேடர்
-
கெட்ட
மதியை உடையவர்கள்,
( தம்
மனத்து அறிவிலாதவர் );
தொல்வினைக்
குழி
நீங்கார்
-
பழவினை
என்ற குழியிலிருந்து தப்பமாட்டார்;
போற்றிடும்
அடியாரைப்
பொன்றுதல்
இலர் ஆக்கி
-
போற்றி
வணங்கிய அடியவரை இறத்தல்
இல்லாதவர் ஆக்கி;
(மார்க்கண்டேயர்
வரலாறு);
கூற்றினை
உதைத்தான் ஊர் -
காலனை
உதைத்த சிவபெருமான் உறையும்
தலம்;
11)
அன்றலர் மலர்தூவி ஆயிழை ஒருகூறா
வென்றிகொள் விடையானே வெண்மழுப் படையானே
மன்றினில் நடமாடீ என்பவர் மயல்தீர்க்கும்
கொன்றையஞ் சடையானூர் கூடலை யாற்றூரே.
அன்று
அலர் மலர் தூவி
-
அன்று
பூத்த புதுமலர்களை
(நாண்மலரைத்) தூவி;
ஆயிழை
ஒரு கூறா
-
பெண்ணொரு
பாகனே;
வென்றிகொள்
விடையானே -
வெற்றியையுடைய
இடபத்தை ஊர்தியாக உடையவனே;
வெண்
மழுப்
படையானே -
பிரகாசிக்கும்
மழுவாயுதத்தை ஏந்தியவனே;
மன்றினில்
நடமாடீ -
திருமன்றில்
கூத்தாடுபவனே;
என்பவர்
மயல் தீர்க்கும்
-
என்று
தொழும் அடியவர்களது மயக்கத்தை
(Confusion;
bewilderment; delusion) நீக்கும்;
கொன்றை
அம் சடையான் ஊர்
-
கொன்றை
மலரை அணிந்த அழகிய சடையினனான
சிவபெருமான் உறையும் தலம்;
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக்குறிப்பு : கலிவிருத்தம் - 'விளம் மாங்காய் விளம் மாங்காய்' என்ற வாய்பாடு;
2) சுந்தரர் தேவாரம் - திருக்குருகாவூர் வெள்ளடைப் பதிகம் - 7.29.6 - பண்: நட்டராகம் -
"பண்ணிடைத்
தமிழொப்பாய் பழத்தினிற்
சுவையொப்பாய்
கண்ணிடை
மணியொப்பாய் கடுவிருட்
சுடரொப்பாய்
மண்ணிடை
அடியார்கள் மனத்திடர் வாராமே
விண்ணிடைக்
குருகாவூர் வெள்ளடை நீயன்றே."
3)
திருக்கூடலையாற்றூர்
-
தினமலர்
தளத்தில்:
http://temple.dinamalar.com/New.php?id=850
----------- --------------
No comments:
Post a Comment