Monday, June 4, 2018

04.39 - திரைலோக்கி (திருலோக்கி) - பாவம் அகன்றிட

04.39 - திரைலோக்கி (திருலோக்கி) - பாவம் அகன்றிட

2013-12-31

திரைலோக்கி (திருலோக்கி)

------------------

(சந்தக் கலித்துறை - தானன தானன தான தான தனதானன - சந்தம்).

(சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.8.1 - "சடையுடை யானும்நெய்");


1)

பாவம கன்றிட வேண்டில் எய்திப் பணிநெஞ்சமே

மூவகை மாசுகள் அற்ற மூர்த்தி முதலீறிலன்

சேவமர் கின்றவன் சென்னி மீது திரையேற்றவன்

சேவகன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


பாவம் அகன்றிட வேண்டில் எய்திப் பணி நெஞ்சமே - தீவினை தீரவேண்டும் என்றால், நெஞ்சே, நீ சென்றடைந்து தொழுவாயாக;

மூவகை மாசுகள் அற்ற மூர்த்தி - மும்மலங்கள் இல்லாதவனான இறைவன்;

முதல் ஈறு இலன் - முதலும் முடிவும் இல்லாதவன்;

சே அமர்கின்றவன் - இடபத்தை வாகனமாக விரும்பியவன்;

சென்னி மீது திரைற்றவன் - தலைமேல் கங்கையை அணிந்தவன் - கங்காதரன்; (திரை - நதி);

சேவகன் - வீரன்;

மேவு இடம் - அப்பெருமான் விரும்பி உறையும் தலமான; (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.34.4 - "கொன்றைசேர் சடையினார் மேவிடம்");

செய் அணிந்த திரைலோக்கியே - வயல் சூழ்ந்த திரைலோக்கி என்ற தலத்தை; (செய் - வயல்);


2)

ஐயுற வொன்றிலை அல்லல் நீங்கும் அடைநெஞ்சமே

பையர வார்த்தவன் பாரி டங்கள் பலசூழ்ந்திசை

செய்யந டிப்பவன் திங்கள் நாகம் திகழ்சென்னியன்

செய்யவன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


ஐயுறவு ஒன்று இலை - சிறிதும் சந்தேகம் இல்லை; (ஐயுறவு - சந்தேகம்);

அல்லல் - துன்பம்;

பையரவு ஆர்த்தவன் - படம் உடைய நாகத்தை அரைநாணாகக் கட்டியவன்; (பை - பாம்பின் படம்);

பாரிடங்கள் பல சூழ்ந்து இசை செய்ய நடிப்பவன் - பூதகணங்கள் சூழ்ந்து இசை ஒலிக்க ஆடுபவன்; (பாரிடம் - பூதம்); (நடித்தல் - ஆடுதல்);

செய்யவன் - சிவந்த நிறம் உடையவன்;

அடை நெஞ்சமே ... திரைலோக்கியே - மனமே, திரைலோக்கியை அடைந்து ஈசனை வழிபடுவாயாக;


3)

பாயினில் வீழ்ந்துயிர் போய்வி டாமுன் பணிநெஞ்சமே

தாயினும் நல்லவன் சார்ந்த வர்க்குத் தயைமிக்கவன்

நோயிலன் நீறணி மார்பில் நூலன் நுதலார்கணில்

தீயினன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


பாயினில் வீழ்ந்து உயிர் போய்விடாமுன் - முதுமையாலும் நோய்களாலும் படுத்தபடுக்கையாகி உயிர் பிரிவதன் முன்னமே;

நுதல் ஆர் கணில் தீயினன் - நெற்றியில் பொருந்திய கண்ணில் தீயை உடையவன்; (கணில் - கண்ணில்; இடைக்குறை விகாரம்);


4)

தொய்வற நித்தலும் இன்பம் ஆரத் தொழுநெஞ்சமே

எவ்வணம் அன்பர்கள் ஏத்தி னாலும் இனிதேற்பவன்

பவ்வவி டத்தினை உண்ட கண்டன் பவளம்புரை

செவ்வணன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


தொய்வு அற நித்தலும் இன்பம் ஆரத் தொழு நெஞ்சமே - தளர்ச்சி நீங்கி என்றும் இன்பமே மிக வணங்கு நெஞ்சமே;

எவ்வணம் அன்பர்கள் ஏத்தினாலும் இனிது ஏற்பவன் - அடியவர்கள் எந்த விதமாக, எந்த வடிவினை வழிபட்டாலும் ஏற்று இன்னருள் செய்பவன்; (அடியவர்கள் வழிபட்ட விதங்களைப் பெரியபுராணத்தில் நாயன்மார்கள் வரலாறுகளிற் காண்க); (காரைக்கால் அம்மையார் - அற்புதத் திருவந்தாதி - 11.4.33 - "நூலறிவு பேசி நுழைவிலா தார்திரிக நீல மணிமிடற்றான் நீர்மையே - மேலுலந்த தெக்கோலத் தெவ்வுருவாய் எத்தவங்கள் செய்வார்க்கும் அக்கோலத் தவ்வுருவே ஆம்"

---- தனக்கென ஓர் வடிவம் இல்லாது, கருதுவார் கருதும் வடிவமாய் நின்று அவர்கட்கு அருளுதலே இவனது இயல்பு );

பவ்வ விடத்தினை உண்ட கண்டன் - கடல்நஞ்சை உண்ட நீலகண்டன்; (பவ்வம் - கடல்);

பவளம் புரை செவ்வணன் - பவளம் போல் செவ்வண்ணம் உடையவன்; (புரைதல் - ஒத்தல்);


5)

பற்பல நோய்தரு பாவம் நீங்கப் பணிநெஞ்சமே

மற்புயம் எட்டுடை மன்னன் நஞ்சை மணியாக்கிய

அற்புதன் அக்கினை ஆர மாக அணிமார்பினன்

சிற்பரன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


பற்பல நோய் தரு - பலவிதமான வியாதிகளையும் துன்பங்களையும் தருகின்ற; (நோய் - வியாதி; துன்பம்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.47.7 - "நோய்வினை வாராமே காக்கும் நாயகன்");

மற்புயம் எட்டுடை - வலிமை மிக்க எட்டுப் புஜங்களை உடைய;

அக்கினை ஆரம் ஆ அணி மார்பினன் - எலும்பை மாலை ஆக மார்பில் அணிந்தவன்; (அக்கு - எலும்பு); (ஆரம் - மாலை);

சிற்பரன் - சித் பரன் - அறிவிற்கு எட்டாதவன்;


6)

துன்றிநம் தொல்வினை சூழு முன்னர்த் தொழுநெஞ்சமே

வென்றிவெள் ளேற்றினன் மேரு வில்லி விரையார்கழல்

ஒன்றிய சிந்தையொ டோம்பு மாணி உயிர்காத்திடச்

சென்றவன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


துன்றி நம் தொல்வினை சூழும் முன்னர் - நம் பழவினை நெருங்கிச் சூழ்வதன்முன்; (துன்றுதல் - நெருங்குதல்);

வென்றி வெள் ஏற்றினன் - வெற்றியுடைய வெள்ளை இடபத்தை வாகனமாக உடையவன்;

மேரு வில்லி - மேருமலையை வில்லாக ஏந்தியவன்;

விரை ஆர் கழல் - மணம் கமழும் திருவடியை;

ஒன்றிய சிந்தையொடு ஓம்பு மாணி உயிர் காத்திடச் சென்றவன் - மனம் ஒன்றி வழிபட்ட மார்க்கண்டேயரது உயிரைக் காத்தவன்; (ஓம்புதல் - போற்றுதல்); (மாணி - இங்கே, மார்க்கண்டேயர்);


7)

பொங்குவி னைத்தொடர் போக வேண்டில் புகழ்நெஞ்சமே

மங்கையொர் பங்கினன் வேணி மீது மதிவைத்தவன்

அங்கையில் ஆரழல் ஏந்தி ஆடும் அரன்மேவிடம்

தெங்குயர் சோலைகள் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


பொங்கு வினைத்தொடர் போக வேண்டில் புகழ், நெஞ்சமே, - மனமே! பொங்கி வரும் பழவினையெல்லாம் அழியவேண்டுமென்றால், துதி;

மங்கை ஒர் பங்கினன் - உமைபங்கன்;

வேணி மீது மதி வைத்தவன் - சடைமேல் சந்திரனை அணிந்தவன்; (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.4.2 - "சென்னிப் போழிள மதிவைத்த புண்ணியனே");

அங்கையில் ஆரழல் ஏந்தி ஆடும் அரன் மேவு இடம் - கையில் தீயை ஏந்தி ஆடுகின்ற ஹரன் உறையும் தலமான;

தெங்கு உயர் சோலைகள் செய் அணிந்த திரைலோக்கியே - தென்னைமரங்கள் உயர்கின்ற சோலையும் வயலும் சூழ்ந்த திரைலோக்கியை;


8)

அன்றிய வல்வினை அற்று வாழ அடைநெஞ்சமே

தென்றிசைக் கோன்தனைச் செற்ற தாளன் சினத்தால்மலை

அன்றசைத் தான்முடி அஞ்சொ டஞ்சை அடர்த்தானிடம்

தென்றலில் வாசனை சேர்ந்து லாவும் திரைலோக்கியே.


அன்றுதல் - பகைத்தல்; தென்திசைக்கோன்-தனைச் செற்ற தாளன் - இயமனை அழித்த திருவடியினன்; (தென்றிசை - தென் திசை); (செறுதல் - அழித்தல்);

சினத்தால் மலை அன்று அசைத்தான் முடி அஞ்சொடு அஞ்சை அடர்த்தான் இடம் - (தன் தேர் கீழே இறங்கியது கண்டு) மிகுந்த கோபத்தொடு கயிலைமலையைப் பெயர்த்த இராவணனது பத்துத்தலைகளையும் நசுக்கியவன் உறையும் தலமான; (அடர்த்தல் - நசுக்குதல்);

தென்றலில் வாசனை சேர்ந்து லாவும் திரைலோக்கியே - தென்றலில் மணம் கமழும் திரைலோக்கியை;


9)

நீமகிழ் வெய்திட வேண்டில் நீள நினைநெஞ்சமே

வாமனன் ஆனவன் வேதன் நேட வளர்சோதியன்

காமனை நீறெழக் காய்ந்த கண்ணன் கருதும்மிடம்

தேமலர் ஆர்பொழில் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


நீ மகிழ்வு எய்திட வேண்டில் நீள நினை நெஞ்சமே - நெஞ்சமே, நீ இன்பம் அடையவேண்டும் என்றால், மிகவும் நினை; (சுந்தரர் தேவாரம் - 7.20.1 - "நீள நினைந்தடியேன் உனை நித்தலும் கைதொழுவேன்");

வாமனன் ஆனவன் வேதன் நேட வளர்சோதியன் - வாமனாவதாரம் எடுத்தவனான திருமாலும் பிரமனும் தேடும்படி ஓங்கிய ஜோதிப்பிழம்பு; (வேதன் - பிரமன்); (நேட - தேட);

கருதும்மிடம் - விரும்பி உறையும் தலம்; (மகர ஒற்று விரித்தல் விகாரம்);

தேமலர் ஆர் பொழில் - வாசமலர் நிறைந்த சோலை; "தேனீக்கள் பூக்களில் ஒலிக்கும் சோலை" என்றும் பொருள்கொள்ளலாம்; (தேமலர் - தேம் மலர்; தேம் - வாசனை; தேன்; இனிமை; தேனீ); (ஆர்தல் - நிறைதல்; ஆர்த்தல் - ஒலித்தல்);


10)

துன்னிவி னைத்தொடர் சூழு முன்னர்த் தொழுநெஞ்சமே

தென்னவன் நீறணி யாத தெண்ணர் சிறுசொல்கொளார்க்(கு)

இன்னலம் ஈபவன் ஏற தேறி இளவெண்பிறைச்

சென்னியன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.


துன்னி வினைத்தொடர் சூழு முன்னர்த் தொழு நெஞ்சமே - நெஞ்சமே, பழவினைத்தொடர் நெருங்கிச் சூழ்வதன்முன் தொழுவாயாக; (துன்னுதல் - செறிதல்);

தென்னவன் நீறு அணியாத தெண்ணர் - சிவபெருமானின் திருநீற்றினை அணியாத அறிவிலிகளது; ("தென்னவன்; நீறு அணியாத தெண்ணர் சிறுசொல்கொளார்க்கு இன்னலம் ஈபவன்;" என்று பிரித்துத், தென்னவன் என்ற சொல்லைத் தனியாகவும் பொருள்கொள்ளலாம்); (தென்னவன் - தென்னன் - அழகியவன் - சிவபெருமான்; தென்னாடுடையவன் என்றலுமாம்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.21.5 - "தென்னவன் எனை ஆளும் சிவனவன்"); (தெண்ணர் - அறிவிலிகள்);

சிறுசொல் கொளார்க்கு இன்னலம் ஈபவன் - புன்மொழிகளை மதியாதவர்களுக்கு இன்னருள் செய்பவன்; (இன்னலம் - இன்+நலம் - இனிய நலம்);

ஏறதேறி - ஏறுஅது ஏறி - இடபவாகனன்;

இள-வெண்-பிறைச் சென்னியன் - வெண்ணிற இளந்திங்களைத் தலையில் அணிந்தவன்;


11)

பந்தவி னைத்தொடர் பாற வேண்டில் பணிநெஞ்சமே

வந்தனை செய்யிமை யோர்கள் வாழ வரைவில்லினால்

அந்தர முப்புரம் அட்ட ஐயன் அமரும்மிடம்

செந்தமிழ் நாவினர் சென்று போற்றும் திரைலோக்கியே.


பந்த வினைத்தொடர் பாற வேண்டில் பணி நெஞ்சமே - பிணித்திருக்கும் பழவினைகள் அழியவேண்டும் என்றால் வணங்கு நெஞ்சமே; (பந்தம் - கட்டு); (பாறுதல் - அழிதல்);

வந்தனை செய் இமையோர்கள் வாழ - திருவடியை வணங்கிய தேவர்கள் வாழ்வதற்காக;

வரை-வில்லினால் அந்தர-முப்புரம் அட்ட ஐயன் அமரும் இடம் - மேருமலையை வில்லாக்கி அதுகொண்டு, வானில் திரிந்த முப்புரங்களை எரித்து அழித்த தலைவன் விரும்பி உறையும் தலமான; (வரை - மலை); (அந்தரம் - ஆகாயம்); (அடுதல் - அழித்தல்); (அப்பர் தேவாரம் - 6.49.1 - "அந்தரத்திள் அசுரர்புரம் மூன்றட்டான் காண்");

செந்தமிழ் நாவினர் சென்று போற்றும் திரைலோக்கியே - தேவாரம் திருவாசகம் முதலிய தமிழ்ப்பாமாலைகளைப் பாடும் அன்பர்கள் சென்று போற்றும் திரைலோக்கியை;


பிற்குறிப்பு : யாப்புக் குறிப்பு :

சந்தக் கலித்துறை - தானன தானன தான தான தனதானன - என்ற சந்தம்.

சில பாடல்களில் முதற்சீர் தனதன என்றும் வரலாம்.

அடிகளின் ஈற்றில் உள்ள சீர்களைத் தவிர மற்ற சீர்களின் முடிவில் நெடில் பெரும்பாலும் அமையாது. (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.8.1 -

"சடையுடை யானும்நெய் யாடலா னுஞ்சரி கோவண" /

"சடையுடை யானும்நெய் யாட லானுஞ் சரிகோவண");


விசுப்பிரமணியன்

-------------- --------------

No comments:

Post a Comment