04.39 – திரைலோக்கி (திருலோக்கி)
2013-12-31
திரைலோக்கி (இக்கால வழக்கில் 'திருலோக்கி')
------------------
(சந்தக் கலித்துறை - 'தானன தானன தான தான தனதானன ' என்ற சந்தம்).
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.8.1 - "சடையுடை யானும்நெய் யாடலா னுஞ்சரி கோவண" / "சடையுடை யானும்நெய் யாட லானுஞ் சரிகோவண");
1)
பாவம கன்றிட வேண்டில் எய்திப் பணிநெஞ்சமே
மூவகை மாசுகள் அற்ற மூர்த்தி முதலீறிலன்
சேவமர் கின்றவன் சென்னி மீது திரையேற்றவன்
சேவகன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
பாவம்
அகன்றிட வேண்டில் எய்திப்
பணி நெஞ்சமே -
தீவினை
தீரவேண்டும் என்றால்,
நெஞ்சே,
நீ
சென்றடைந்து ஈசனைத் தொழுவாயாக;
மூவகை
மாசுகள் அற்ற மூர்த்தி
-
மும்மலங்கள்
இல்லாதவன் இறைவன்;
முதல்
ஈறு இலன் -
முதலும்
முடிவும் இல்லாதவன்;
சே
அமர்கின்றவன் -
இடபத்தை
வாகனமாக விரும்பியவன்;
சென்னி
மீது திரை ஏற்றவன் -
கங்காதரன்;
(திரை
-
அலை;
நதி;
- இங்கே
கங்கை);
சேவகன்
-
வீரன்;
மேவு
இடம் -
விரும்பி
உறையும் தலமான;
செய்
அணிந்த திரைலோக்கியே -
வயல்
சூழ்ந்த திரைலோக்கி என்ற
தலத்தை;
2)
ஐயுற வொன்றிலை அல்லல் நீங்கும் அடைநெஞ்சமே
பையர வார்த்தவன் பாரி டங்கள் பலசூழ்ந்திசை
செய்யந டிப்பவன் திங்கள் நாகம் திகழ்சென்னியன்
செய்யவன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
ஐயுறவு
ஒன்று இலை -
சிறிதும்
சந்தேகம் இல்லை;
(ஐயுறவு
-
சந்தேகம்);
அல்லல்
-
துன்பம்;
பையரவு
ஆர்த்தவன் -
படம்
உடைய நாகத்தை அரைநாணாகக்
கட்டியவன்;
(பை
-
பாம்புப்படம்;
பாரிடங்கள்
பல சூழ்ந்து இசை செய்ய நடிப்பவன்
-
பூதகணங்கள்
சூழ்ந்து இசை ஒலிக்க ஆடுபவன்;
(பாரிடம்
-
பூதம்);
(நடித்தல்
-
ஆடுதல்);
செய்யவன்
-
சிவந்த
நிறம் உடையவன்;
அடை
நெஞ்சமே ...
திரைலோக்கியே
-
மனமே,
திரைலோக்கியை
அடைந்து ஈசனை வழிபடுவாயாக;
3)
பாயினில் வீழ்ந்துயிர் போய்வி டாமுன் பணிநெஞ்சமே
தாயினும் நல்லவன் சார்ந்த வர்க்குத் தயைமிக்கவன்
நோயிலன் நீறணி மார்பில் நூலன் நுதலார்கணில்
தீயினன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
பாயினில்
வீழ்ந்து உயிர் போய்விடாமுன்
-
வியாதிகளால்
படுத்தபடுக்கையாகி உயிர்
பிரிவதன் முன்னமே;
நுதல்
ஆர் கணில் தீயினன் -
நெற்றியில்
பொருந்திய கண்ணில் தீயை
உடையவன்;
(கணில்
-
கண்ணில்
-
இடைக்குறை
விகாரம்);
4)
தொய்வற நித்தலும் இன்பம் ஆரத் தொழுநெஞ்சமே
எவ்வணம் அன்பர்கள் ஏத்தி னாலும் இனிதேற்பவன்
பவ்வவி டத்தினை உண்ட கண்டன் பவளம்புரை
செவ்வணன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
தொய்வு
அற நித்தலும் இன்பம் ஆரத்
தொழு நெஞ்சமே -
தளர்ச்சி
நீங்கி என்றும் இன்பமே மிக
வணங்கு நெஞ்சமே;
எவ்வணம்
அன்பர்கள் ஏத்தினாலும் இனிது
ஏற்பவன் -
அடிய்வரகள்
எந்த விதமாக,
எந்த
வடிவினை வழிபட்டாலும் ஏற்று
இன்னருள் செய்பவன்;
(அடியவர்கள்
வழிபட்ட விதங்களைப் பெரியபுராணத்தில்
நாயன்மார்கள் வரலாறுகளிற்
காண்க );
(காரைக்கால்
அம்மையார் அருளிய அற்புதத்
திருவந்தாதி -
11.4.33 -
"நூலறிவு
பேசி நுழைவிலா தார்திரிக
நீல
மணிமிடற்றான் நீர்மையே -
மேலுலந்த
தெக்கோலத்
தெவ்வுருவாய் எத்தவங்கள்
செய்வார்க்கும்
அக்கோலத்
தவ்வுருவே ஆம்."
----
தனக்கென
ஓர் வடிவம் இல்லாது,
கருதுவார்
கருதும் வடிவமாய் நின்று
அவர்கட்கு அருளுதலே இவனது
இயல்பு.......);
பவ்வ
விடத்தினை உண்ட கண்டன்
-
கடல்நஞ்சை
உண்ட நீலகண்டன்;
(பவ்வம்
-
கடல்);
பவளம்
புரை செவ்வணன் -
பவளம்
போல் செவ்வண்ணம் உடையவன்;
(புரைதல்
-
ஒத்தல்);
5)
பற்பல நோய்தரு பாவம் நீங்கப் பணிநெஞ்சமே
மற்புயம் எட்டுடை மன்னன் நஞ்சை மணியாக்கிய
அற்புதன் அக்கினை ஆர மாக அணிமார்பினன்
சிற்பரன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
பற்பல
நோய் தரு -
பலவிதமான
வியாதிகளையும் துன்பங்களையும்
தருகின்ற;
(நோய்
-
வியாதி;
துன்பம்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
5.47.7 - ".... நோய்வினை
வாராமே காக்கும் நாயகன்
கச்சியே கம்பனே."
- கச்சியேகம்பத்து
இறைவன் ...
நோய்களை
உண்டாக்கும் வினைகள்
நம்மிடத்துவாராமற் காக்கும்
நாயகன் ஆவன்);
மற்புயம்
எட்டுடை -
வலிமை
மிக்க எட்டுப் புஜங்களை உடைய;
அக்கினை
ஆரம் ஆக அணி மார்பினன்
-
உருத்திராக்கத்தை/எலும்பை
மாலை ஆக மார்பில் அணிந்தவன்;
(அக்கு
-
எலும்பு;
ருத்ராக்ஷம்);
(ஆரம்
-
மாலை;
ஆபரணம்);
சிற்பரன்
-
சித்
பரன் -
அறிவிற்கு
எட்டாதவன்;
6)
துன்றிநம் தொல்வினை சூழு முன்னர்த் தொழுநெஞ்சமே
வென்றிவெள் ளேற்றினன் மேரு வில்லி விரையார்கழல்
ஒன்றிய சிந்தையொ டோம்பு மாணி உயிர்காத்திடச்
சென்றவன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
துன்றி
நம் தொல்வினை சூழும்
முன்னர் -
னம்
பழவினை நெருங்கிச் சூழ்வதன்முன்;
(துன்றுதல்
-
நெருங்குதல்);
வென்றி
வெள் ஏற்றினன் -
வெற்றியுடைய
வெள்ளை இடபத்தை வாகனமாக
உடையவன்;
மேரு
வில்லி -
மேருமலையை
வில்லாக ஏந்தியவன்;
விரை
ஆர் கழல் -
மணம்
கமழும் திருவடியை;
ஒன்றிய
சிந்தையொடு ஓம்பு மாணி
உயிர் காத்திடச்
சென்றவன் -
மனம்
ஒன்றி வழிபட்ட மார்க்கண்டேயரது
உயிரைக் காத்தவன்;
(ஓம்புதல்
-
போற்றுதல்);
(மாணி
-
அந்தண
பிரமசாரி -
மார்க்கண்டேயர்);
7)
பொங்குவி னைத்தொடர் போக வேண்டில் புகழ்நெஞ்சமே
மங்கையைப் பங்கினில் வைத்து கந்த மதிசூடிறை
அங்கையில் ஆரழல் ஏந்தி ஆடும் அரன்மேவிடம்
தெங்குயர் சோலைகள் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
பதம்
பிரித்து:
பொங்கு
வினைத்தொடர் போக வேண்டில்
புகழ்,
நெஞ்சமே,
மங்கையைப்
பங்கினில் வைத்து உகந்த
மதிசூடு இறை,
அங்கையில்
ஆரழல் ஏந்தி ஆடும் அரன் மேவு
இடம்,
தெங்கு
உயர் சோலைகள் செய் அணிந்த
திரைலோக்கியே.
தெங்கு
-
தென்னைமரம்;
8)
அன்றிய வல்வினை அற்று வாழ அடைநெஞ்சமே
தென்றிசைக் கோன்தனைச் செற்ற தாளன் சினத்தால்மலை
அன்றசைத் தான்முடி அஞ்சொ டஞ்சை அடர்த்தானிடம்
தென்றலில் வாசனை சேர்ந்து லாவும் திரைலோக்கியே.
அன்றுதல்
-
பகைத்தல்; தென்திசைக்கோன்
தனை -
இயமனை;
செற்ற
தாளன் -
அழித்த
திருவடியினன்;
(செறுதல்
-
அழித்தல்);
சினத்தால்
மலை அன்று அசைத்தான் முடி
அஞ்சொடு அஞ்சை அடர்த்தான்
இடம் -
(தந்தேர்
கீழே இறங்கியது கண்டு)
மிகுந்த
கோபத்தொடு கயிலைமலையை அசைத்த
இராவணனது பத்துத்தலைகளையும்
நசுக்கியவன் உறையும் தலமான
;
தென்றலில்
வாசனை சேர்ந்து உலாவும்
திரைலோக்கியே -
தென்றலில்
மணம் கமழும் திரைலோக்கியை;
9)
நீமகிழ் வெய்திட வேண்டில் நீள நினைநெஞ்சமே
வாமனன் ஆனவன் வேதன் நேட வளர்சோதியன்
காமனை நீறெழக் காய்ந்த கண்ணன் கருதும்மிடம்
தேமலர் ஆர்பொழில் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
நீ
மகிழ்வு எய்திட
வேண்டில் நீள நினை
நெஞ்சமே -
நெஞ்சமே,
நீ
இன்பம் அடையவேண்டும் என்றால்,
மிகவும்
நினை;
(சுந்தரர்
தேவாரம் -
7.20.1 - "நீள
நினைந்தடியேன் உனை நித்தலுங்
கைதொழுவேன்");
வாமனன்
ஆனவன் வேதன் நேட வளர்சோதியன்
-
திருமாலும்
பிரமனும் தேடும்படி ஓங்கிய
சோதிப்பிழம்பு;
(வேதன்
-
பிரமன்);
(நேட
-
தேட);
கருதும்மிடம்
-
மகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம் -
விரும்பி
உறையும் தலம்;
தேமலர்
-
தேம்
மலர் -
வாச
மலர்;
(தேம்
-
வாசனை;
தேன்;
இனிமை;
தேனீ);
தேமலர்
ஆர் பொழில் -
வாசமலர்
நிறைந்த சோலை;
'தேனீக்கள்
பூக்களில் ஒலிக்கும் சோலை'
என்றும்
பொருள்கொள்ளலாம்;
10)
துன்னிவி னைத்தொடர் சூழு முன்னர்த் தொழுநெஞ்சமே
தென்னவன் நீறணி யாத தெண்ணர் சிறுசொல்கொளார்க்
கின்னலம் ஈபவன் ஏற தேறி இளவெண்பிறைச்
சென்னியன் மேவிடம் செய்ய ணிந்த திரைலோக்கியே.
துன்னி வினைத்தொடர் சூழு முன்னர்த் தொழு நெஞ்சமே - நெஞ்சமே, பழவினைத்தொடர் நெருங்கிச் சூழ்வதன்முன் தொழுவாயாக; (துன்னுதல் - செறிதல்);
தென்னவன் நீறு அணியாத தெண்ணர் - சிவபெருமானின் திருநீற்றினை அணியாத அறிவிலிகளது; ("தென்னவன்; நீறு அணியாத தெண்ணர் சிறுசொல்கொளார்க்கு இன்னலம் ஈபவன்;" என்று பிரித்துத், தென்னவன் என்ற சொல்லைத் தனியாகவும் பொருள்கொள்ளலாம்); (தென்னவன் - தென்னன் - அழகியவன் - சிவபெருமான்; தென்னாடுடையவன் என்றலுமாம்); (அப்பர் தேவாரம் - 5.21.5 - "தென்ன வன்னெனை யாளுஞ் சிவனவன்"); (தெண்ணர் - அறிவிலிகள்);
சிறுசொல் கொளார்க்கு இன்னலம் ஈபவன் - புன்மொழிகளை மதியாதவர்களுக்கு இன்னருள் செய்பவன்; (இன்னலம் - இன்+நலம் - இனிய நலம்);
ஏறதேறி - ஏறுஅது ஏறி - இடப வாகனன்;
இளவெண்பிறைச் சென்னியன் - வெண்ணிறப் பிறைச்சந்திரனைத் தலையில் அணிந்தவன்;
11)
பந்தவி னைத்தொடர் பாற வேண்டிற் பணிநெஞ்சமே
வந்தனை செய்யிமை யோர்கள் வாழ வரைவில்லினால்
அந்தர முப்புரம் அட்ட ஐயன் அமரும்மிடம்
செந்தமிழ் நாவினர் சென்று போற்றும் திரைலோக்கியே.
பந்த
வினைத்தொடர் பாற வேண்டிற்
பணி நெஞ்சமே -
பிணித்திருக்கும்
பழவினைகள் அழியவேண்டும்
என்றால் வணங்கு நெஞ்சமே;
(பந்தம்
-
கட்டு);
(பாறுதல்
-
அழிதல்);
வந்தனை
செய் இமையோர்கள் வாழ -
திருவடியை
வணங்கிய தேவர்கள் வாழ்வதற்காக;
வரைவில்லினால்
அந்தர முப்புரம் அட்ட ஐயன்
அமரும் இடம் -
மேரு
மலையை வில்லாக்கி அதனைக்கொண்டு,
வானில்
திரிந்த முப்புரங்களை எரித்து
அழித்த தலைவன் விரும்பி
உறையும் தலமான;
(வரை
-
மலை);
(அந்தரம்
-
ஆகாயம்);
(அடுதல்
-
அழித்தல்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.49.1 - "சந்திரனுந்
தண்புனலுஞ் சந்தித் தான்காண்
...
அந்தரத்தி
லசுரர்புரம் மூன்றட் டான்காண்"
- வானத்தில்
உலவிய அசுரரின் முப்புரங்களையும்
அழித்தவன்);
செந்தமிழ்
நாவினர் சென்று போற்றும்
திரைலோக்கியே -
தேவரம்
திருவசகம் முதலிய தமிழ்ப்பாமாலைகளைப்
பாடும் அன்பர்கள் சென்று
போற்றும் திரைலோக்கியை;
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு
:
1)
யாப்புக்
குறிப்பு:
சந்தக் கலித்துறை - 'தானன தானன தான தான தனதானன ' என்ற சந்தம்.
சில பாடல்களில் முதற்சீர் தனதன என்றும் வரலாம்.
அடிகளின் ஈற்றில் உள்ள சீர்களைத் தவிர மற்ற சீர்களின் முடிவில் நெடில் பெரும்பாலும் வாராது .
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.8.1 - "சடையுடை யானும்நெய் யாடலா னுஞ்சரி கோவண" / "சடையுடை யானும்நெய் யாட லானுஞ் சரிகோவண");
2)
திரைலோக்கி
(இக்காலத்தில்
'திருலோக்கி
')
- இத்தலம்
திருப்பனந்தாள்
அருகு உள்ளது)
-
தேவாரம்
தளத்தில்:
http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=282
--------------
--------------
No comments:
Post a Comment