02.58
– வேதிகுடி
(திருவேதிகுடி)
2012-10-08
திருவேதிகுடி
----------------------
(கலிவிருத்தம் - திருக்குறுந்தொகை அமைப்பில்).
(அப்பர் தேவாரம் - 5.4.1 - "வட்ட னைம்மதி சூடியை வானவர்")
1)
சீர னைப்புரம் செற்ற சிலைதரி
வீர னைத்திரு வேதி குடியனைப்
பார னைத்தும் படைத்தவ னைச்சடை
நீர னைத்தொழு வார்வினை நீங்குமே.
2)
சேட னைப்புரம் செற்ற சிலையனை
வேட னைத்திரு வேதி குடியனை
நாட னைத்து நலந்தரும் ஓர்செவித்
தோட னைத்தினந் தோறும் தொழுநெஞ்சே.
3)
ஆல னைப்புரம் அட்டவெம் மூவிலை
வேல னைத்திரு வேதி குடியனைப்
பால னைத்தொடர் காலனை அன்றுதை
கால னைத்தொழக் கட்டமொன் றில்லையே.
4)
சேரு முப்புரம் செந்தீப் படவெய்த
மேரு வில்லியை வேதி குடியனை
ஊரும் ஏறொன் றுடையனைப் போற்றிடத்
தீரும் திண்ணிய தீய வினைகளே.
5)
அஞ்செ ழுத்தனை அப்புரம் மூன்றெரி
வெஞ்ச ரத்தனை வேதி குடியனைக்
குஞ்ச ரத்தினைக் கொன்றுரி போர்த்துழல்
மஞ்ச னைத்தொழ மாயும் வினைகளே.
6)
உடையெ னப்புலித் தோலை உடையனை
விடைய னைத்திரு வேதி குடியனைச்
சடைய னைத்தையல் பங்கனை வெண்மழுப்
படைய னைப்பணி வார்வினை பாறுமே.
7)
காவ லார்புரம் மூன்றும் கணத்தினில்
வேவ நக்கநம் வேதி குடியனை
நாவ லூரர்க்குத் தோழமை நல்கிய
தேவ னைத்தொழத் தீரும் வினைகளே.
8)
அற்பம் இம்மலை என்றான் அழவிரல்
வெற்பின் மேலிடு வேதி குடியனை
நற்ப தந்தரும் நம்பியை நாதனைச்
சொற்ப தங்கடந் தானைத் தொழுநெஞ்சே.
9)
கமலக் கண்ணனும் வேதனும் கைதொழும்
விமல னைத்திரு வேதி குடியனை
அமரர் கோனை அடிபணி வார்க்கெமன்
தமர்க ளால்தடு மாற்றமொன் றில்லையே.
10)
இல்லை என்பவர்க் கென்றுமில் லாதானைச்
சொல்லும் அன்பர் துணைவனை ஓர்மலை
வில்லி யைத்திரு வேதி குடியனை
வல்லி பங்கனை வாழ்த்த வருமின்பே.
11)
ஓலம் என்றடை உம்பர்கள் உய்ந்திட
வேலை நஞ்சுண்ட வேதி குடியனைச்
சூலம் ஏந்தியைத் தூமறை பாடியைக்
கால காலனைக் கைதொழ இன்பமே.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
My response: அண்ணாமலை - அண்ணாமலையன் என்பதுபோல், வேதிகுடி - வேதிகுடியன் - திருவேதிகுடியில் உறையும் ஈசன்.
வேதிகுடியான் என்றும் சொல்லியிருக்கலாம். ஆனால், ஈசன் விஷத்தைக்கூட குடித்தவன். ஆகவே, குடியன்! :)
பிற்குறிப்புகள் :
1) யாப்புக்குறிப்பு : திருக்குறுந்தொகை அமைப்பு :
2) அப்பர் தேவாரம் - 5.4.1 -
வட்ட னைம்மதி சூடியை வானவர்
சிட்ட னைத்திரு வண்ணா மலையனை
இட்ட னையிகழ்ந் தார்புர மூன்றையும்
அட்ட னையடி யேன்மறந் துய்வனோ.
2) திருவேதிகுடி - வேதபுரீஸ்வரர் கோயில் - தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=373
----------------- ----------------
2012-10-08
திருவேதிகுடி
----------------------
(கலிவிருத்தம் - திருக்குறுந்தொகை அமைப்பில்).
(அப்பர் தேவாரம் - 5.4.1 - "வட்ட னைம்மதி சூடியை வானவர்")
1)
சீர னைப்புரம் செற்ற சிலைதரி
வீர னைத்திரு வேதி குடியனைப்
பார னைத்தும் படைத்தவ னைச்சடை
நீர னைத்தொழு வார்வினை நீங்குமே.
சீரன்
-
புகழுடையவன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.94.10 - "ஆர
நாகமாம் சீர னாலவாய்த்...");
புரம்
செற்ற சிலைதரி வீரன் -
முப்புரங்களை
அழித்த வில் ஏந்திய வீரன்;
பார்
அனைத்தும் -
எல்லா
உலகங்களையும்;
சடை
நீரன் -
கங்கைச்சடையன்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
5.12.7 - "தீரன்
தீத்திர ளன்சடைத் தங்கிய நீர
னாடிய நீற்றன்...");
2)
சேட னைப்புரம் செற்ற சிலையனை
வேட னைத்திரு வேதி குடியனை
நாட னைத்து நலந்தரும் ஓர்செவித்
தோட னைத்தினந் தோறும் தொழுநெஞ்சே.
சேடன்
-
பெரியவன்;
சிலையன்
-
வில்லை
ஏந்தியவன்;
(சிலை
-
வில்);
வேடன்
-
பல
அருட்கோலங்களை உடையவன்;
(சுந்தர்
தேவாரம் -
7.13.5 - "... துறையூர்
வேடாஉனை வேண்டிக்கொள் வேன்தவ
நெறியே");
நாடு
அனைத்து நலம் தரும் -
வேண்டும்
எல்லா நன்மைகளும் அளிக்கின்ற;
ஓர்
செவித் தோடன் -
ஒரு
காதில் தோட்டினை அணிந்த
அர்த்தநாரீஸ்வரன்;
3)
ஆல னைப்புரம் அட்டவெம் மூவிலை
வேல னைத்திரு வேதி குடியனைப்
பால னைத்தொடர் காலனை அன்றுதை
கால னைத்தொழக் கட்டமொன் றில்லையே.
ஆலன்
-
ஆலகால
விடம் உண்டவன்;
புரம்
அட்ட வெம் மூவிலை வேலன் -
முப்புரம்
எரித்த சூலபாணி;
பாலன்
-
மார்க்கண்டேயர்;
காலனை
அன்று உதை காலனை
-
எமனை
முன்னம் உதைத்த திருவடி
உடையவனை; காலகாலனை;
கட்டம்
-
கஷ்டம்;
4)
சேரு முப்புரம் செந்தீப் படவெய்த
மேரு வில்லியை வேதி குடியனை
ஊரும் ஏறொன் றுடையனைப் போற்றிடத்
தீரும் திண்ணிய தீய வினைகளே.
சேரும்
முப்புரம் செந்தீப் பட எய்த
மேரு வில்லி -
ஒன்றாக
இணைந்த முப்புரங்களும்
நெருப்பில் வீழ்ந்து அழியக்
கணை எய்த,
மேருமலையை
வில்லாக ஏந்தியவன்;
ஊரும்
ஏறு ஒன்று உடையன் -
ஒப்பற்ற
இடபத்தை வாகனமாக உடையவன்;
திண்ணிய
-
வலிய;
5)
அஞ்செ ழுத்தனை அப்புரம் மூன்றெரி
வெஞ்ச ரத்தனை வேதி குடியனைக்
குஞ்ச ரத்தினைக் கொன்றுரி போர்த்துழல்
மஞ்ச னைத்தொழ மாயும் வினைகளே.
அஞ்சு
எழுத்தனை -
திருவைந்தெழுத்து
ஆகியவனை;அப்புரம்
மூன்று எரி வெம் சரத்தன் -
அந்த
முப்புரங்களை எரித்த தீக்கணை
செலுத்தியவன்;
குஞ்சரத்தினைக்
கொன்று உரி போர்த்து உழல்
மஞ்சன் -
யானையைக்
கொன்று அதன் தோலைப் போர்த்துத்
திரியும் வீரன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.3.6 - "கானியன்றகரி
யின்னுரிபோர்த்துழல் கள்வன்");
மஞ்சன்
-
மைந்தன்
-
வீரன்;
6)
உடையெ னப்புலித் தோலை உடையனை
விடைய னைத்திரு வேதி குடியனைச்
சடைய னைத்தையல் பங்கனை வெண்மழுப்
படைய னைப்பணி வார்வினை பாறுமே.
படை
-
ஆயுதம்;
பாறுதல்
-
அழிதல்;
7)
காவ லார்புரம் மூன்றும் கணத்தினில்
வேவ நக்கநம் வேதி குடியனை
நாவ லூரர்க்குத் தோழமை நல்கிய
தேவ னைத்தொழத் தீரும் வினைகளே.
காவல்
ஆர் புரம் மூன்று -
காவலை
உடைய மதில் சூழ்ந்த முப்புரங்கள்;
கணத்தினில்
வேவ நக்க -
நொடிப்பொழுதளவில்
வெந்து சாம்பல் ஆகும்படி
சிரித்த;
நாவலூரர்க்குத்
தோழமை நல்கிய தேவன் -
சுந்தரர்க்குத்
தன்னைத்
தோழனாகத் தந்த
பெருமான்;
8)
அற்பம் இம்மலை என்றான் அழவிரல்
வெற்பின் மேலிடு வேதி குடியனை
நற்ப தந்தரும் நம்பியை நாதனைச்
சொற்ப தங்கடந் தானைத் தொழுநெஞ்சே.
அற்பம்
இம்மலை என்றான் அழ -
தன்
பலத்தின்முன் இந்தக் கயிலைமலை
எம்மாத்திரம் என்று எண்ணிய
இராவணன் அழும்படி;
விரல்
வெற்பின்மேல் இடு வேதிகுடியன்
-
தன்
ஒரு விரலை மலைமேல் வைத்து
அவனை நசுக்கியவன் திருவேதிகுடியில்
உறையும் சிவபெருமான்;
நற்பதம்
தரும் நம்பி -
நல்ல
கதியைத் தரும் சிறந்தவன்;
சொற்பதம்
கடந்தான் -
சொல்லின்
அளவைக் கடந்து நின்ற புகழை
உடையவன்;
(திருவாசகம்
-
திருவண்டப்
பகுதி -
"சொற்பதங்
கடந்த தொல்லோன் காண்க");
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.64.10 - "சொற்பதமுங்
கடந்து நின்ற எம்மான்காண்");
9)
கமலக் கண்ணனும் வேதனும் கைதொழும்
விமல னைத்திரு வேதி குடியனை
அமரர் கோனை அடிபணி வார்க்கெமன்
தமர்க ளால்தடு மாற்றமொன் றில்லையே.
கமலக்
கண்ணன் -
திருமால்;
வேதன்
-
பிரமன்;
விமலன்
-
தூயவன்;
எமன்
தமர்களால் தடுமாற்றம் ஒன்று
இல்லையே -
எமதூதர்களால்
மனம் கலங்கும் நிலை இல்லை;
10)
இல்லை என்பவர்க் கென்றுமில் லாதானைச்
சொல்லும் அன்பர் துணைவனை ஓர்மலை
வில்லி யைத்திரு வேதி குடியனை
வல்லி பங்கனை வாழ்த்த வருமின்பே.
இல்லை
என்பவர்க்கு என்றும் இல்லாதானை
-
இறைவன்
இல்லை என்று நாத்திகம் பேசியும்,
இன்னொரு
தெய்வம் உண்டு என்று எண்ணிச்
சிவனைத் தொழாதவர்களுக்கும்,
என்றும்
அருள் இல்லாதவனை;
சொல்லுதல்
-
புகழ்தல்;
துதித்தல்;
மலை
வில்லி -
முப்புரம்
எரித்த நாளில் மேருமலையை
வில்லாகத் தாங்கியவன்;
வல்லி
-
கொடி
-
ஆகுபெயராக
இளம்பெண் -
உமையைச்
சுட்டியது;
11)
ஓலம் என்றடை உம்பர்கள் உய்ந்திட
வேலை நஞ்சுண்ட வேதி குடியனைச்
சூலம் ஏந்தியைத் தூமறை பாடியைக்
கால காலனைக் கைதொழ இன்பமே.
வேலை
-
கடல்;
மறை
பாடி -
மறை
பாடுபவன்;
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
-------
some Q& A on this set -------------
Question
from a reader: வேதி
குடியனை -->
விஷத்தைக்
குடித்ததா?
My response: அண்ணாமலை - அண்ணாமலையன் என்பதுபோல், வேதிகுடி - வேதிகுடியன் - திருவேதிகுடியில் உறையும் ஈசன்.
வேதிகுடியான் என்றும் சொல்லியிருக்கலாம். ஆனால், ஈசன் விஷத்தைக்கூட குடித்தவன். ஆகவே, குடியன்! :)
பிற்குறிப்புகள் :
1) யாப்புக்குறிப்பு : திருக்குறுந்தொகை அமைப்பு :
-
கலிவிருத்தம்
-
4 அடிகள்;
அடிக்கு
4
சீர்கள்;
-
முதற்சீர்
மாச்சீர்;
-
இரண்டாம்
சீர் நேரசையில் தொடங்கும்;
-
2-3-4
சீர்களிடையே
வெண்டளை பயிலும்.
-
அடி
நேரசையில் தொடங்கினால்
அடிக்குப் 11
எழுத்துகள்;
அடி
நிரையசையில் தொடங்கினால்
அடிக்குப் 12
எழுத்துகள்;
2) அப்பர் தேவாரம் - 5.4.1 -
வட்ட னைம்மதி சூடியை வானவர்
சிட்ட னைத்திரு வண்ணா மலையனை
இட்ட னையிகழ்ந் தார்புர மூன்றையும்
அட்ட னையடி யேன்மறந் துய்வனோ.
2) திருவேதிகுடி - வேதபுரீஸ்வரர் கோயில் - தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=373
----------------- ----------------
No comments:
Post a Comment