04.50 – புத்தூர் (திருப்புத்தூர்)
2014-02-08
புத்தூர் (திருப்புத்தூர் - பாண்டிய நாட்டுத் தலம். இக்கால வழக்கில் 'திருப்பத்தூர்')
----------------------------------
(நாலடித் தரவு கொச்சகக் கலிப்பா. சிறப்புக் குறிப்பைப் பிற்குறிப்பிற் காண்க.)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.48.1 - "கண்காட்டு நுதலானுங் கனல்காட்டுங் கையானும்")
(திருநாவுக்கரசர் தேவாரம் - 4.12.1 - "சொன்மாலை பயில்கின்ற குயிலினங்காள் சொல்லீரே");
1)
நெருப்புச்சேர் கண்திகழும் நெற்றியினான் ஏனத்தின்
மருப்புப்பூண் மார்புடையான் மடவார்கள் இடுபலிக்கு
விருப்புற்றோர் விடையேறி வருமீசன் மேயநகர்
திருப்புத்தூர் வணங்குமவர் தீவினைகள் தீருமன்றே.
நெருப்புச்
சேர் கண் திகழும்
நெற்றியினான் -
நெற்றிக்கண்ணில்
தீயை உடையவன்;
ஏனத்தின்
மருப்புப் பூண் மார்பு
உடையான் -
மார்பில்
பன்றிக்கொம்பைப் பூண்டவன்;
மடவார்கள்
இடுபலிக்கு விருப்பு
உற்று ஓர் விடையேறி
வரும் ஈசன் மேய
நகர்-
பெண்கள்
இடும் பிச்சையை விரும்பி ஓர்
இடபவாகனத்தின்மேல் வரும்
ஈசன் உறையும் தலம் ஆன;
(மடவார்கள்
-
பெண்கள்);
(பலி
-
பிச்சை);
திருப்புத்தூர்
வணங்குமவர் தீவினைகள் தீருமன்றே.
- திருப்புத்தூரை
வணங்குபவர்களது பாவங்கள்
எல்லாம் தீரும்;
2)
தவமேசெய் மார்க்கண்டர் தம்முயிரைத் தயையின்றிக்
கவர்வேனென் றடைநமனைக் கழலாலே உதைகாலன்
சிவகாமி மணவாளன் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியான்
தவறாது தொழுவார்தம் பவநோய்க்குத் தனிமருந்தே.
தயை
-
இரக்கம்;
கருணை;
கவர்தல்
-
அகப்படுத்துதல்;
நமன்
-
எமன்
-
கூற்றுவன்;
திருப்புத்தூர்
-
தலத்தின்
பெயர்;
திருத்தளி
-
கோயிலின்
பெயர்;
இத்தலத்து
இறைவன்,
இறைவி
திருநாமங்கள் -
திருத்தளிநாதர்,
சிவகாமி;
பவநோய்
-
பவரோகம்
-
பிறவிப்பிணி;
தனி
-
ஒப்பற்ற;
மருந்து
-
ஔஷதம்;
அமுதம்;
3)
நலந்திகழ வலைபின்னி நாள்தோறும் போற்றிசெய்த
சிலந்தியையோர் அரசாக்கும் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியான்
சலந்திகழும் சடையுடையான் சலமில்லாத் தன்மையினான்
வலந்திகழும் கழலுடையான் வந்திப்பார்க் கருந்துணையே.
*
சிலந்தியை
ஓர் அரசு ஆக்கும் -
கோச்செங்கட்சோழ
நாயனார் வரலாறு.
சலம்
-
1) நீர்;
2) வஞ்சனை;
வலம்
-
வலப்பக்கம்;
வெற்றி;
வலம்
திகழும் கழல் உடையான் -
1) வலப்பக்கம்
கழல் அணிந்தவன் -
அர்த்தநாரீஸ்வரன்;
2) வெற்றியை
உடைய வீரக்கழல் அணிந்தவன்;
வந்திப்பார்க்கு
-
தொழுவார்களுக்கு
;
4)
கனலாரும் கண்ணுதலாற் காமனுடல் காய்ந்தபிரான்
மினலாரும் செஞ்சடைமேல் விரைக்கொன்றை புனையீசன்
புனலாரும் புத்தூரில் திருத்தளியான் புகழ்பாட
அனலாரும் அருவினைகள் அடியோடு கெடும்தானே.
ஆர்தல்
-
1) பொருந்துதல்;
2) ஒத்தல்;
3) நிறைதல்;
கனல்
-
நெருப்பு;
கண்ணுதல்
-
கண்+நுதல்
-
நெற்றிக்கண்;
மினல்
ஆரும் -
மின்னல்
ஒக்கும்;
விரைக்கொன்றை
-
மணம்
மிக்க கொன்றைமலர்;
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.76.1 - "....விரைக்கொன்றைக்
கண்ணியன்காண் ....
திருப்புத்
தூரில் திருத்தளியான் காண்அவனென்
சிந்தை யானே");
அனல்
-
உஷ்ணம்;
5)
துடியாரும் கையுடையான் துணையாரும் இல்லாதான்
கொடியாரும் இடையாளோர் கூறாக உடையான்வெண்
பொடியாரும் மேனியினான் புத்தூரில் திருத்தளியான்
கடியாரும் கவிபாடும் அடியாருக் கருந்துணையே.
ஆர்தல்
-
1) பொருந்துதல்;
2) ஒத்தல்;
3) நிறைதல்;
துடி
ஆரும் கை உடையான் -
கையில்
உடுக்கினை ஏந்தியவன்;
(துடி
-
உடுக்கு);
துணை
ஆரும் இல்லாதான் -
ஒப்பு
இல்லாதவன்;
(துணை
-
ஒப்பு
);
கொடி
ஆரும் இடையாள் ஓர் கூறாக
உடையான் -
கொடிபோல்
சிற்றிடையை உடைய உமையை ஒரு
கூறாக உடையவன்;
வெண்பொடி
ஆரும் மேனியினான் -
திருநீற்றை
மேனிமேல் பூசியவன்;
(வெண்பொடி
-
திருநீறு);
புத்தூரில்
திருத்தளியான் -
திருப்புத்தூரில்
திருத்தளியில் உறைகின்றவன்;
கடி
ஆரும் கவி பாடும் அடியாருக்கு
அரும் துணையே -
மணக்கின்ற
தமிழ்ப்பாமாலைகள்;
பாடுகின்ற
அடியவர்களுக்கு அரிய துணை
ஆவான்;
(கடி
-
வாசனை);
6)
உம்பருமான் கரமுடையாய் ஒண்மதியம் சூடிறையே
எம்பெருமான் என்றேத்தி இணையடியைத் தொழநின்ற
செம்பெருமான் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியான் சேவமரும்
நம்பெருமான் அடியாரை நலிவினைகள் நண்ணாவே.
உம்பரும்,
"மான்
கரம் உடையாய்!
ஒண்
மதியம் சூடு இறையே!
எம்பெருமான்!"
என்று
ஏத்தி -
தேவர்கள்,
"மானைக்
கையில் ஏந்தியவனே!
ஒளிவீசும்
சந்திரனைச் சூடிய இறைவனே!
எம்பெருமானே!"
என்று
போற்றி;
("உம்பரும்"
என்றதில்
"உம்"
அசை
என்று கொள்ளலாம்;
சிறப்பும்மை
என்றும் கொள்ளலாம்);
இணையடியைத்
தொழ நின்ற செம்பெருமான்
-
தன்
இரு திருவடிகளை வழிபாடு
செய்யும்படி நின்ற செம்மேனியன்;
திருப்புத்தூர்த்
திருத்தளியான் -
திருப்புத்தூரில்
திருத்தளியில் எழுந்தருளியிருக்கும்
சிவபெருமான்;
சே
அமரும் நம்பெருமான் அடியாரை
நலி வினைகள் நண்ணாவே -
இடப
வாகனனான நம் பெருமானை வழிபடும்
அடியவர்களை,
வருத்தும்
வினைகள் நெருங்கமாட்டா;
(நலித்தல்
-
துன்புறுத்துதல்);
7)
அந்தகனைச் சூலத்தால் அழித்தானை முப்புரங்கள்
வெந்துவிழச் சிரித்தானை விடந்திகழும் மிடற்றானைச்
செந்தழல்போல் மேனியனைத் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியிற்
பந்துவென நின்றவனைப் பரவவினை பற்றறுமே.
அந்தகன்
-
அந்தகாசுரன்;
பந்து
-
உறவு;
சுற்றம்;
8)
உருமொக்கக் கத்தியுயர் பொருப்பிடந்த அரக்கனழ
மருமிக்க மலர்ப்பாத விரலூன்றும் மாதேவன்
தருமிக்குத் தமிழ்ப்பாடல் தந்தருளும் தனிப்புலவன்
இருமைக்கும் துணைபுத்தூர்த் திருத்தளியான் இணையடியே.
உரும்
ஒக்கக் கத்தி -
இடி
போலக் கத்திக்கொண்டு ;
உயர்
பொருப்பு இடந்த அரக்கன் அழ
-
உயர்ந்த
கயிலைமலையைப் பெயர்த்த
அரக்கனான இராவணன் அழும்படி;
மரு
மிக்க மலர்ப்பாத விரல்
ஊன்றும் மாதேவன் -
வாசம்
மலிந்த மலர் போன்ற திருப்பாதத்தின்
விரலை ஊன்றிய மகாதேவன்;
(மரு
-
வாசனை);
தருமிக்குத்
தமிழ்ப்பாடல் தந்தருளும்
தனிப்புலவன் -
தருமிக்குப்
பாடல் ஒன்று தந்தருளிய ஒப்பற்ற
புலவன்;
(தனி
-
ஒப்பற்ற);
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.76.3 - "நன்பாட்டுப்
புலவனாய்ச் சங்க மேறி நற்கனகக்
கிழிதருமிக் கருளி னோன்காண்");
*
தருமிக்குப்
பாடல் தந்ததைத் திருவிளையாடற்புராணத்திற்
காண்க.
இருமைக்கும்
துணை புத்தூர்த்
திருத்தளியான் இணையடியே
-
இம்மை
மறுமை இரண்டிற்கும் திருப்புத்தூர்த்
திருத்தளிநாதன் திருவடியே
துணை;
(இருமை
-
இம்மை,
மறுமை
என்ற இரண்டு);
9)
பன்றியுருக் கொண்டரியும் பறவையுருக் கொண்டயனும்
அன்றுமிக நேடவுயர் அழலானான் நிழல்மழுவன்
தென்றலிலே மணங்கமழும் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியில்
நின்றபரன் அடியிணையே நினையவினை நெருங்காவே.
பன்றி
உருக் கொண்டு அரியும் பறவை
உருக் கொண்டு அயனும் அன்று
மிக நேட உயர் அழல் ஆனான் -
பன்றியாகித்
திருமாலும் அன்னமாகிப்
பிரமனும் தேடும்படி ஓங்கிய
சோதி ஆனவன்;
நிழல்
மழுவன் -
ஒளிவீசும்
மழுவை ஏந்தியவன்;;
10)
சின்னநெறிச் செல்கின்றார் திருநீறு புனையாதார்
சொன்னமொழி மதியேன்மின் தொழுவார்தம் துயர்தீர்ப்பான்
முன்னமறை நான்கினையும் முனிவர்களுக் குரைத்தபரன்
சென்னிமிசைப் பிறையணிந்த திருப்புத்தூர்ப் பெருமானே.
சின்ன
-
சிறிய;
இழிந்த;
திருநீறு
புனையாதார் -
திருநீற்றை
அணியாதவர்கள்;
சொன்ன
மொழி மதியேன்மின் -
அவர்கள்
சொன்ன பேச்சைப் பொருட்படுத்தாதீர்கள்;
(மதியேன்மின்
-
பொருட்படுத்தாதீர்கள்);
முன்னம்
மறை நான்கினையும் முனிவர்களுக்கு
உரைத்த பரன் -
தட்சிணாமூர்த்தி;
சென்னிமிசைப்
பிறை அணிந்த -
தலைமேல்
சந்திரனை அணிந்த;
11)
கொண்டலெனத் திகழ்கண்டன் கொன்றையொடு கூவிளமும்
இண்டையென மதியுமணி எம்பெருமான் வானோர்கள்
தெண்டனிடும் திருப்புத்தூர்த் திருத்தளியான் சேவடியை
அண்டுமடி யாரைவினை அவலங்கள் அடையாவே.
கொண்டல்
எனத் திகழ் கண்டன்
-
மேகம்
போல் திகழும் நீலகண்டன்;
(கொண்டல்
-
மேகம்);
கொன்றையொடு
கூவிளமும் இண்டை என
மதியும் அணி எம்பெருமான்
-
திருமுடிமேல்
கொன்றைமலர்,
வில்வம்,
இண்டைமாலை
போல் சந்திரன் இவற்றையெல்லாம்
அணியும் எம்பெருமான்;
(கூவிளம்
-
வில்வம்);
(இண்டை
-
தலையில்
அணியும் ஒருவகை மாலை);
வானோர்கள்
தெண்டனிடும் திருப்புத்தூர்த்
திருத்தளியான் -
தேவர்களால்
தொழப்படுகின்ற திருப்பூத்தூர்த்
திருத்தளிநாதனது;
(தெண்டனிடுதல்
-
தண்டனிடுதல்
-
விழுந்து
வணங்குதல்);
சேவடியை
அண்டும் அடியாரை
வினை அவலங்கள் அடையாவே
-
சிவந்த
திருவடியைச் சரண்புக்க
அடியார்களை வினைகளும்
துன்பங்களும் அடையமாட்டா;
(அண்டுதல்
-
சரண்
அடைதல்;
ஆசிரயித்தல்);
அன்பொடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்புகள் :
1) திருப்புத்தூர் - திருத்தளிநாதர் கோயில் - தினமலர் தளத்தில் : http://temple.dinamalar.com/New.php?id=326
தேவாரம் ஆர்க் தளத்தில்: http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=206
----------- --------------
No comments:
Post a Comment