04.47 – உறையூர் மூக்கீச்சரம் (உறையூர் பஞ்சவர்ணேஸ்வரர் கோயில்)
2014-01-25
உறையூர் மூக்கீச்சரம் (உறையூர் பஞ்சவர்ணேஸ்வரர் கோயில்)
–---------------------------------------------------------------
(கலிவிருத்தம் - 'மா மாங்காய் மா மாங்காய்' - என்ற அமைப்பு.
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.80.1 - “கற்றாங் கெரியோம்பிக் கலியை வாராமே”)
1)
மதமா கரிதன்னைக் கதற உரிசெய்தாய்
பதறா வருதேவர் பணிய விடமுண்டாய்
முதல்வா உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
அதளா டையினானே அபயம் அருளாயே.
மதமா
கரிதன்னைக் கதற உரிசெய்தாய்
-
யானை
கதறும்படி அதன் தோலை உரித்தவனே;
(மத
மா கரி -
ஆண்யானை);
பதறா
வருதேவர் -
பதறி
வந்தடைந்த தேவர்கள்;
(பதறா
-
செய்யா
என்னும் வாய்பாட்டு வினையெச்சம்);
(பதறுதல்
-
கலங்குதல்);
உறையூரில்
மூக்கீச்சரம் மேய -
உறையூரில்
மூக்கீச்சரம் என்ற கோயிலில்
உறைகின்ற;
அதள்
ஆடையினானே அபயம் அருளாயே
-
(புலித்)தோலை
ஆடையாக அணிந்தவனே,
அபயம்
அளித்து என்னைக் காப்பாயாக;
2)
பனிமா மலைமன்னன் பாவை மணவாளா
புனிதா மறைநாலின் பொருளை உரைசெய்த
முனிவா உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
இனியாய் இனியுன்னை என்றும் மறவேனே.
பனிமா
மலைமன்னன் பாவை பாவை மணவாளா
-
இமவான்
மகளான பார்வதிக்குக் கணவனே;
புனிதா
மறைநாலின் பொருளை உரைசெய்த
முனிவா -
தூயனே,
நால்வேதத்தின்
பொருளை விளக்கிய முனிவனே;
இனியாய்
-
இனியவனே;
3)
கடியார் மலர்தூவிக் கழலைத் தொழுமாணி
மடியா வரமீந்தாய் மதியம் புனலேறும்
முடியாய் உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
அடிகேள் அடியேற்கும் அஞ்சல் அருளாயே.
கடி
ஆர் மலர் -
மணம்
கமழும் பூக்கள்;
மாணி
-
இங்கே
மார்க்கண்டேயர்;
மடியா
வரம் ஈந்தாய் -
என்றும்
இறவாமல் உயிரோடு இருக்குமாறு
வரம் கொடுத்தவனே;
மதியம்
புனல் ஏறும் முடியாய் -
திங்களையும்
கங்கையையும் முடிமேற் சூடியவனே;
அடிகேள்
-
அடிகளே
-
இறைவனே;
அடியேற்கும்
அஞ்சல் அருளாய் -
எனக்கும்
அபயம் அளித்து அருள்வாயாக;
4)
மேலார் மிகவேத்த வேலை விடமுண்ட
சீலா பவளம்போற் செய்யா முடிவில்லா
மூலா உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
சூலா உனையல்லால் துணையிங் கறியேனே.
மேலார்
மிக ஏத்த வேலை விடம்
உண்ட சீலா -
தேவர்கள்
மிகவும் துதிக்க இரங்கிக்
கடல்நஞ்சை உண்ட சீலனே;
(வேலை
-
கடல்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.36.2 - "வெள்ளம்
ஒருசடைமேல் ஏற்றார் தாமே
மேலார்கள் மேலார்கள் மேலார்
தாமே");
பவளம்போல்
செய்யா -
பவளம்
போன்ற செம்மேனியனே;
(செய்யன்
-
சிவந்த
நிறம் உடையவன்);
முடிவு
இல்லா மூலா -
அந்தம்
இல்லாத ஆதியே;
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.15.6 - "மூலனாம்
மூர்த்தியாம் முன்னே தானாம்"
- மூலன்
-
முதற்
பொருளாய் உள்ளவன்.
);
சூலா
உனையல்லால் துணை இங்கு அறியேனே
-
சூலபாணியே,
உன்னையன்றி
எனக்கு வேறு துணை இல்லை;
5)
செத்தார் எரிகாட்டிற் செய்வாய் திருநட்டம்
கொத்தார் மலரோடு குளிர்வெண் பிறைசூடும்
முத்தா உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
அத்தா அடியேற்கும் அஞ்சல் அருளாயே.
செத்தார்
எரிகாட்டிற் செய்வாய் திருநட்டம்
-
பிணங்கள்
எரியும் சுடுகாட்டில் திருநடம்
செய்பவனே;
கொத்து
ஆர் மலரோடு குளிர்வெண்பிறை
சூடும் முத்தா -
மலர்க்கொத்துகளோடு
குளிர்ந்த வெண்திங்களையும்
சூடுகின்ற முத்தனே;
(முத்தன்
-
இயல்பாகவே
பாசங்களின் நீங்கியவன் -
சிவபிரான்);
அத்தா
-
தந்தையே;
(அத்தன்
-
தந்தை);
6)
அந்தார் எனநாகம் அகலத் தணிவோனே
சிந்தா மணிபோல்வாய் திகழும் மணிகண்டா
முந்தாய் உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
எந்தாய் இனியுன்னை என்றும் மறவேனே.
அம்
தார் என நாகம் அகலத்து அணிவோனே
-
அழகிய
மாலை போலப் பாம்பை மார்பில்
அணிபவனே;
சிந்தாமணி
போல்வாய் -
நினைக்கும்
வரம் எல்லாம் அளிக்க வல்லவனே;
(சிந்தாமணி
-
விரும்பிய
அனைத்தும் கொடுக்கவல்ல
தெய்வமணி);
அழியாத
மணியே;
(சிந்துதல்
-
அழிதல்);
திகழும்
மணிகண்டா -
ஒளிவீசும்
நீலமணியைக் கண்டத்தில்
உடையவனே;
முந்தாய்
-
அனைத்திற்கும்
முந்தியவனே;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.18.2 - "சிந்தா
யெனுமால் சிவனே யெனுமால்
முந்தா யெனுமால் முதல்வா
எனுமால்");
எந்தாய்
-
எந்தையே;
7)
பூவா விழியிட்டுப் போற்றச் சுடராழி
ஈவாய் திருமாலுக் கேறும் நரையேற்றாய்
மூவாய் உறையூரில் மூக்கீச் சரமேய
நாவாய் அனையாய்நின் நாமம் மறவேனே.
பூவா
விழி இட்டுப் போற்றச் சுடர்
ஆழி ஈவாய் திருமாலுக்கு
-
பூவாகத்
தன் கண்ணை இடந்து இட்டு
அர்ச்சித்த திருமாலுக்கு
ஒளிவீசும் சக்கராயுதத்தை
அளித்தவனே;
ஏறும்
நரை ஏற்றாய் -
ஏறுகின்ற
வெள்ளை இடபத்தை உடையவனே;
(ஏறுதல்
-
மேலேறுதல்;
உயர்தல்;
மிகுதல்);
(நரை
-
வெண்மை);
("மிகவும்
வெள்ளைநிறம் உடைய இடபத்தை
உடையவன்"
/ "கொடியில்
இடபத்தை உடையவன்"
என்றும்
பொருள்கொள்ளலாம்);
மூவாய்
-
மூப்பு
இல்லாதவனே;
உறையூரில்
மூக்கீச்சரம் மேய நாவாய்
அனையாய் -
உறையூரில்
மூக்கீச்சரம் என்ற கோயிலில்
எழுந்தருளியிருக்கும்
(பிறவிக்கடலுக்குத்)
தெப்பம்
போன்றவனே;
நின்
நாமம் மறவேனே -
உன்
திருப்பெயரை நான் என்றும்
மறவேன்;
8)
மதியா அவுணன்தன் வலியைத் தொலைவிக்க
மெதுவே விரலூன்றி மிகவும் இசைகேட்டாய்
முதுகாட் டெரியாடீ மூக்கீச் சரமேயாய்
மதுவார் மலர்சூடீ வாழ்த்த மறவேனே.
மதியா
அவுணன்தன் வலியைத் தொலைவிக்க
மெதுவே விரலூன்றி மிகவும்
இசைகேட்டாய் -
இகழ்ந்து
பேசிக் கயிலைமலையைப்
பெயர்க்கமுயன்ற இராவணனது
வலிமையை அழிக்கச் சிறிதளவே
விரலை ஊன்றி அவனை நசுக்கிப்,
பின்
அவன் பாடிய இசையைக் கேட்டவனே;
(அவுணன்
-
பொதுவாக
அசுரன்;
இங்கே
அரக்கன்);
(வலி
-
வலிமை);
(தொலைவிக்க
– அழிக்க);
(மெது
-
மிருது);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.51.8 - ".... இலங்கைமன்னு
வாளவுணர் கோனையெழில் விரலால்
துலங்கவூன்றி வைத்துகந்தாய்...");
முதுகாட்டு
எரியாடீ -
சுடுகாட்டில்
தீயேந்தி ஆடுபவனே;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.85.3 -
"அந்தி
மதியோடும் அரவச் சடைதாழ முந்தி
அனலேந்தி முதுகாட் டெரியாடி");
மதுவார்
மலர்சூடீ -
தேன்
சொரியும் மலரைச் சூடியவனே;
(மதுவார்
=
மது
ஆர்;
மது
வார்);
9)
பைந்நா கணையானும் பைந்தா மரையானும்
எந்நா யகனேஎன் றேத்தும் எரிவண்ணா
முந்நூல் திகழ்மார்பா மூக்கீச் சரமேய
எந்நே ருமிலாதாய் எனையஞ் சலெனாயே.
பைந்நாகணையானும்
பைந்தாமரையானும் -
படம்
உடைய பாம்புப் படுக்கைமேல்
இருக்கும் திருமாலும் பசிய
தாமரைமலர்மேல் இருக்கும்
பிரமனும்;
(பைந்நாகணையான்
=
பை
+
நாக
+
அணையான்);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.80.9 - "கோணா
கணையானுங் குளிர்தா மரையானுங்
காணார் கழலேத்தக் கனலா
யோங்கினான்");
"எம்
நாயகனே"
என்று
ஏத்தும் எரிவண்ணா -
'எங்கள்
தலைவனே'
என்று
துதிக்கும் சோதியே;
முந்நூல்
திகழ் மார்பா -
முப்புரிநூல்
(பூணூல்)
அணிந்த
மார்பினனே;
மூக்கீச்சரம்
மேய எந்நேரும் இலாதாய் -
உறையூரில்
மூக்கீச்சரத்தில் எழுந்தருளியிருக்கும்
எவ்வொப்பும் இல்லாதவனே;
(நேர்
-
ஒப்பு);
எனை
அஞ்சல் எனாயே -
என்னை
'அஞ்சல்'
என்று
அருள்வாயாக.
10)
மக்கள் வழிமாற்ற வஞ்ச மொழிபேசும்
பொக்கம் உடையார்சொல் பொருளா மதியேன்மின்
முக்கண் ணுடையெந்தை மூக்கீச் சரமேய
செக்கர்ச் சடையான்பேர் செப்பத் திருவாமே.
பொக்கம்
உடையார் சொல் பொருளா
மதியேன்மின் -
வஞ்சகர்களது
பேச்சை மதிக்கவேண்டா;
(பொக்கம்
-
பொய்;
வஞ்சகம்;
குற்றம்);
செக்கர்ச்
சடையான் பேர் செப்பத் திரு
ஆம் -
செஞ்சடையான்
ஆன சிவபெருமான் திருப்பெயரைச்
சொன்னால் நன்மை உண்டாகும்;
(செக்கர்
-
சிவப்பு;
செவ்வானம்);
11)
மடமான் உமைபங்கா வணமைந் துடையானே
சடைமேற் பிறைகங்கை தாங்கும் பெருமானே
முடையார் தலையேந்தீ மூக்கீச் சரமேயாய்
அடைவார்க் கருளுன்றன் அடியை மறவேனே.
*
உறையூரில்
மூக்கீச்சரத்து ஈசன் திருநாமம்
-
பஞ்சவர்ணேசுவரர்;
(உதங்க
முனிவர்க்குச் சிவபெருமான்
ஐந்து காலங்களில் ஐந்து
வர்ணமாகக் காட்சியளித்த
தலம்);
மடமான்
உமை பங்கா -
இளமான்
போன்ற உமையம்மையை ஒரு பங்காக
உடையவனே;
வணம்
ஐந்து உடையானே -
ஐந்து
நிறங்கள் உடையவனே;
(வணம்
-
வண்ணம்
-
இடைக்குறையாக
வந்தது);
(திருவாசகம்
சிவபுராணம் -
"நிறங்கள்
ஓர் ஐந்து உடையாய்");
சடைமேற்
பிறை கங்கை தாங்கும்
பெருமானே -
சடையில்
சந்திரனையும் கங்கையையும்
தாங்கும் பெருமானே;
முடை
ஆர் தலை ஏந்தீ -
புலால்
நாற்றம் பொருந்திய மண்டையோட்டை
ஏந்தியவனே;
அடைவார்க்கு
அருள் உன்றன் அடியை மறவேன்
-
சரண்
அடைந்தவர்களுக்கு அருளும்
உன் திருவடியை நான் மறவேன்.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக்குறிப்பு :
கலிவிருத்தம் - 'மா மாங்காய் மா மாங்காய்' - என்ற அமைப்பு.
மாங்காய்ச்சீர் வரும் இடங்களில் பொதுவாக புளிமாங்காய்ச்சீர் வரும்; ஒரோவழி (சில சமயம்) கூவிளமும் வரலாம்.
2) சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.80.1 -
கற்றாங் கெரியோம்பிக் கலியை வாராமே
செற்றார் வாழ்தில்லைச் சிற்றம் பலமேய
முற்றா வெண்திங்கள் முதல்வன் பாதமே
பற்றா நின்றாரைப் பற்றா பாவமே.
3) உறையூர் மூக்கீச்சரம் - உறையூர் பஞ்சவர்ணேஸ்வரர் கோயில் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=153
-------------------
No comments:
Post a Comment