03.02
– வான்மியூர்
-
(திருவான்மியூர்
அந்தாதி)
முற்குறிப்பு:
இப்பாடல்கள் 1 முதல் 100 வரை அந்தாதித் தொடராக அமைந்து மண்டலித்து வந்தாலும், 1-10, 11-20, 21-30, 31-40, 41-50, 51-60, 61-70. 71-80, 81-90, 91-100 என்று பத்துப் பத்துப் பாடல்களாகத் தனித்தனியாகவும் அந்தாதியாக மண்டலித்து அமைந்துள்ளன.
27 January 2007 - 08 February 2007
திருவான்மியூர் அந்தாதி
-----------------------------
(வெண்பா)
1)
பிறவியெனும் நோய்க்குப் பெரிய மருந்தை,
மறைபலவும் போற்றும் மருந்தைக், கறைமிடறும்
வான்பிறையும் காட்டுகிற வான்மியூர் நன்மருந்தை
யான்பணி கின்றேன்பா யாத்து!
2)
யாப்பில் அடங்குமோ ஐயா உனதுபுகழ்?
"மூப்பில் முதல்வா! விடமுண்டு காப்பவனே!
சென்னிமேல் திங்களணி வான்மியூர்த் தேவனே!
என்னிறையே!" என்றிருப்பேன் இங்கு.
3)
இங்குமங்கும் தேடி இருவர் இளைத்தஅவ்
வங்கமலி வான்மியூர் வள்ளலுமை பங்கன்
மலரடியை வாழ்த்தி மகிழுமே என்நா;
விலகுமே என்தீ வினை.
4)
வினையே பெருக்க விரும்பும் எனது
மனமே!நீ வான்மியூர் வாழ்த்து தினமே!
கனவாக மாறும் கவலைகள்; சேரும்
தனமும் தடையின்றித் தான்;
5)
தான்தோன்றி அப்பன், சடையினில் நீரோடு
வான்தோன்றும் திங்களணி மாதேவன், வான்மியூர்ச்
சங்கரன் தாமரைத் தாளிணையைப் போற்றுநெஞ்சே!
இங்கிருக்க லாமே இனிது.
6)
இனிதே இருக்கநீ எண்ணினால், நெஞ்சே,
"பனிமா மலையாய்! பரமா! முனிவர்
வணங்கித் துதிக்கின்ற வான்மியூர் ஈசா!
அணங்கிணைஐ யாவென் றரற்று.
7)
அரற்றி அடிதொழும் அன்பர் வினையைத்
துரத்தித், துயரைத் துடைத்து, வரத்தை
அளிப்பானே வான்மியூர் ஐயன்; மனமே,
களிப்பே பெறத்தாள் கருது.
8)
கருதிக் கழல்போற்றிக் கைகூப்பும் பத்தர்
அருவினை நீக்கி அருளும், சுருதிகள்
பாடுமருந் தீசன்தாள் பற்றினால் இங்கொரு
கேடுவரு மோ?நெஞ்சே கேள்.
9)
கேளுனது தீவினை கெட்டுநெஞ்சே இன்பமே
நாளும் பெறலாம்; நமையெல்லாம் ஆளும்
திருவான்மி யூர்அரன் சேவடிசிந் திக்கப்
பெருவாழ் வளிப்பான் பிரான்;
10)
பிரான்மேல் உளத்தில் பெரும்பித்துக் கொண்டே,
இராப்பகல் எல்லாம் "இறைவா! அராப்பூணும்
வேதியனே! வான்மியூர் மேவரனே" என்பவர்க்
கேதினி ஓர்பிறவி யே.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
முற்குறிப்பு:
இப்பாடல்கள் 1 முதல் 100 வரை அந்தாதித் தொடராக அமைந்து மண்டலித்து வந்தாலும், 1-10, 11-20, 21-30, 31-40, 41-50, 51-60, 61-70. 71-80, 81-90, 91-100 என்று பத்துப் பத்துப் பாடல்களாகத் தனித்தனியாகவும் அந்தாதியாக மண்டலித்து அமைந்துள்ளன.
27 January 2007 - 08 February 2007
திருவான்மியூர் அந்தாதி
-----------------------------
(வெண்பா)
1)
பிறவியெனும் நோய்க்குப் பெரிய மருந்தை,
மறைபலவும் போற்றும் மருந்தைக், கறைமிடறும்
வான்பிறையும் காட்டுகிற வான்மியூர் நன்மருந்தை
யான்பணி கின்றேன்பா யாத்து!
பெரிய
-
சிறந்த;
மருந்து
-
ஔஷதம்
(medicine);
அமிர்தம்;
மறை
-
வேதம்;
கறை
மிடறு -
நீல
கண்டம்;
(மிடறு
-
கழுத்து);
வான்பிறை
-
அழகிய
பிறைச்சந்திரன்;
(வான்
-
அழகு;
ஆகாயம்);
பா
-
பாட்டு;
செய்யுள்;
யாத்தல்
-
4. To compose, as a poem; செய்யுள்
முதலியன அமைத்தல்;
5. To tell, utter; சொல்லுதல்;
சம்பந்தர்
தேவாரம் -
1.110.1 - "மருந்தவன்
வானவர் தானவர்க்கும் பெருந்தகை
பிறவினொ டிறவுமானான்...");
திருமந்திரம்
-
10.6.2.15
- "மந்திரம்
ஆவதும் மாமருந் தாவதும் ...
எந்தை
பிரான்றன் இணையடி தானே");
2)
யாப்பில் அடங்குமோ ஐயா உனதுபுகழ்?
"மூப்பில் முதல்வா! விடமுண்டு காப்பவனே!
சென்னிமேல் திங்களணி வான்மியூர்த் தேவனே!
என்னிறையே!" என்றிருப்பேன் இங்கு.
யாப்பு
-
செய்யுள்;
ஐயன்
-
தலைவன்;
மூப்பில்
-
மூப்பு
+
இல்
=
முதுமை
இல்லாத -
என்றும்
இளமையோடு திகழும்;
முதல்வன்
-
அனைத்துக்கும்
முன் இருந்தவன்;
முதன்மையானவன்;
சென்னி
-
தலை;
திங்கள்
-
சந்திரன்;
என்
இறையே -
என்
இறைவனே;
இங்கு
-
இவ்விடம்;
இங்குமங்கும் தேடி இருவர் இளைத்தஅவ்
வங்கமலி வான்மியூர் வள்ளலுமை பங்கன்
மலரடியை வாழ்த்தி மகிழுமே என்நா;
விலகுமே என்தீ வினை.
பதம்
பிரித்து:
இங்கும்
அங்கும் தேடி இருவர் இளைத்த,
அவ்
வங்கம்
மலி வான்மியூர் வள்ளல் உமைபங்கன்
மலர்
அடியை வாழ்த்தி மகிழுமே என்
நா;
விலகுமே
என் தீ வினை.
இங்கும்
அங்கும் -
மண்ணிலும்
விண்ணிலும்;
இருவர்
-
அரி,
பிரமன்;
இளைத்தல்
-
சோர்தல்;
வங்க
மலி -
வங்கம்
மலிகின்ற -
அலை
மிகுந்த;
படகுகள்
நிறைந்த;
(வங்கம்
-
அலை;
கப்பல்);
(மலிதல்
-
மிகுதல்;
நிறைதல்);
உமைபங்கன்
-
சிவன்;
4)
வினையே பெருக்க விரும்பும் எனது
மனமே!நீ வான்மியூர் வாழ்த்து தினமே!
கனவாக மாறும் கவலைகள்; சேரும்
தனமும் தடையின்றித் தான்;
கனவாக
மாறும் கவலைகள் -
கவலைகள்
எல்லாம் கனவு போல் மறைந்துவிடும்;
5)
தான்தோன்றி அப்பன், சடையினில் நீரோடு
வான்தோன்றும் திங்களணி மாதேவன், வான்மியூர்ச்
சங்கரன் தாமரைத் தாளிணையைப் போற்றுநெஞ்சே!
இங்கிருக்க லாமே இனிது.
தான்தோன்றி
-
தானே
உருவானவன் (இறைவன்);
வான்தோன்றும்
=
வானில்
தோன்றுகிற;
திங்கள்
அணி மாதேவன் -
நிலவைச்
சூடுகிற மகாதேவன்;
தாமரைத்
தாள் இணை =
தாமரை
போன்ற இரு திருவடிகள்;
6)
இனிதே இருக்கநீ எண்ணினால், நெஞ்சே,
"பனிமா மலையாய்! பரமா! முனிவர்
வணங்கித் துதிக்கின்ற வான்மியூர் ஈசா!
அணங்கிணைஐ யாவென் றரற்று.
பனி
மா மலையாய் =
கயிலை
மலையானே;
அணங்கு
இணை ஐயா என்று அரற்று -
"உடலில்
இடப்பக்கம் பார்வதி இணைந்துள்ள
தலைவனே"
என்று
பன்முறை சொல்லித் துதி;;
7)
அரற்றி அடிதொழும் அன்பர் வினையைத்
துரத்தித், துயரைத் துடைத்து, வரத்தை
அளிப்பானே வான்மியூர் ஐயன்; மனமே,
களிப்பே பெறத்தாள் கருது.
துடைத்தல்
-
அழித்தல்;
ஐயன்
-
தலைவன்;
களிப்பு
-
மகிழ்ச்சி;
தாள்
கருது -
திருவடியை
விரும்பி எண்ணுவாயாக;
(கருது
-
சிந்தி;
எண்ணு;
விரும்பு);
8)
கருதிக் கழல்போற்றிக் கைகூப்பும் பத்தர்
அருவினை நீக்கி அருளும், சுருதிகள்
பாடுமருந் தீசன்தாள் பற்றினால் இங்கொரு
கேடுவரு மோ?நெஞ்சே கேள்.
கருது
-
சிந்தி;
எண்ணு;
விரும்பு;
கழல்
போற்றுதல் -
திருவடியை
வணங்குதல்;
பத்தர்
-
பக்தர்;
அருவினை
-
அரிய
வினை -
நுகர்ந்தால்
அன்றித் தீர்தற்கு அரிய
பிராரப்த வினை;
அருவினை
நீக்கி அருளும் -
அரிய
வினையைத் தீர்த்து அருள்கின்ற;
சுருதிகள்
பாடு -
வேதங்கள்
புகழ்ந்து பாடுகின்ற /
வேதங்களைப்
பாடி அருளிய;
மருந்தீசன்
தாள் பற்றினால் -
மருந்தீசன்
திருவடியைப் பற்றிக்கொண்டால்;
நெஞ்சே
கேள் -
(என்)
மனமே,
(நான்
சொல்வதைக்)
கேட்பாயாக.
9)
கேளுனது தீவினை கெட்டுநெஞ்சே இன்பமே
நாளும் பெறலாம்; நமையெல்லாம் ஆளும்
திருவான்மி யூர்அரன் சேவடிசிந் திக்கப்
பெருவாழ் வளிப்பான் பிரான்;
பதம்
பிரித்து:
கேள்!
உனது
தீ வினை கெட்டு,
நெஞ்சே,
இன்பமே
நாளும்
பெறலாம்;
நமை
எல்லாம் ஆளும்
திருவான்மியூர்
அரன் சேவடி சிந்திக்கப்,
பெருவாழ்வு
அளிப்பான் பிரான்;
கெடுதல்
-
அழிதல்;
நாளும்
-
என்றும்;
தினந்தோறும்;
நமை
எல்லாம் -
நம்மை
எல்லாம்;
ஆளும்
-
ஆள்கிற;
சேவடி
-
சிவந்த
அடி;
பெருவாழ்வு
-
பெரும்
பாக்கியம்;
பேரின்பம்;
பிரான்மேல் உளத்தில் பெரும்பித்துக் கொண்டே,
இராப்பகல் எல்லாம் "இறைவா! அராப்பூணும்
வேதியனே! வான்மியூர் மேவரனே" என்பவர்க்
கேதினி ஓர்பிறவி யே.
பதம்
பிரித்து:
பிரான்மேல்
உளத்தில் பெரும் பித்துக்கொண்டே,
இராப்பகல்
எல்லாம் "இறைவா!
அராப்
பூணும்
வேதியனே!
வான்மியூர்
மேவு அரனே"
என்பவர்க்கு
ஏது
இனி ஓர் பிறவியே.
பிரான்
-
தலைவன்;
உளம்
-
உள்ளம்;
பித்து
-
மிகுந்த
அன்பு;
பைத்தியம்;
அராப்
பூணும் -
பாம்பை
அணிகின்ற;
வேதியன்
-
சிவன்;
(வேதம்
ஓதுபவன்;
வேதித்தல்
செய்பவன்);
மேவுதல்
-
அமர்தல்;
உறைதல்;
ஏது
இனி ஓர் பிறவியே -
இனி
ஓர் பிறவி ஏது -
பிறவி
இல்லை;
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
No comments:
Post a Comment