04.62 - தோணிபுரம்
(சீர்காழி)
2014-05-19
தோணிபுரம்
(சீகாழி)
(இக்காலத்தில்
'சீர்காழி')
-----------------------
(கலிவிருத்தம்
- "தானனா
தானனா தானனா தானனா"
- "விளம்
விளம் விளம் விளம்"
என்ற
வாய்பாடு)
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 3.28.1 - "காலையார்
வண்டினங் கிண்டிய காருறும்");
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 3.36.1 - "சந்தமா
ரகிலொடு சாதிதேக் கம்மரம்";)
(சுந்தரர்
தேவாரம் - 7.37.2 - "பறக்குமெங்
கிள்ளைகாள் பாடுமெம் பூவைகாள்")
1)
தெண்டிரை
வாரியில் பண்டெழு நஞ்சினை
உண்டமி
டற்றினன் உமையொரு பங்கினன்
தண்டமிழ்
மாலைகள் சாத்திவ ணங்கிடும்
தொண்டரைப்
புரப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
தெண்
திரை வாரியில் பண்டு எழு
நஞ்சினை உண்ட மிடற்றினன் -
தெளிந்த
அலைகளை உடைய கடலில் முற்காலத்தில்
எழுந்த ஆலகால விடத்தை உண்ட
நீலகண்டன்;
உமை
ஒரு பங்கினன் -
அர்தநாரீஸ்வரன்;
தண்
தமிழ் மாலைகள் சாத்தி வணங்கிடும்
- குளிர்ந்த
தமிழ்ப்பாமாலைகளைச் சூட்டி
வணங்குகின்ற; (சாத்துதல்
- அணிதல்);
தொண்டரைப்
புரப்பவன் தோணிபுரத்தனே -
அடியவர்களைக்
காத்து அருள்பவன் தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(புரத்தல்
- காத்தல்);
(தோணிபுரம்
- சீகாழியின்
பன்னிரு பெயர்களுள் ஒன்று;
(("கோவணம்
- கோவணத்தர்”,
“சோபுரம்
- சோபுரத்தான்",
என்பன
போல், “தோணிபுரம்
- தோணிபுரத்தன்”);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.85.6 - “வாள்வரி
யதளதாடை வரிகோ வணத்தர் ...”);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.61.3 - “வரந்தையான்
சோபுரத்தான் மந்திரத்தான்
தந்திரத்தான்”);
2)
அழும்புக
லியர்க்குயர் அடிசில ளித்தவன்
செழும்புது
மலர்பல செஞ்சடை அணிந்தவன்
எழும்பொழு
தஞ்செழுத் தியம்பிவ ணங்கிடும்
தொழும்பரைப்
புரப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
அழும்
புகலியர்க்கு உயர் அடிசில்
அளித்தவன் - அழுத
திருஞானசம்பந்தருக்கு
ஞானப்பால் அளித்தவன்;
(புகலி
- சீர்காழியின்
12 பெயர்களுள்
ஒன்று); (அடிசில்
- சோறு;
உணவு);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 3.24.2 -"போதையார்
பொற்கிண்ணத் தடிசில்"
- இங்கே
அடிகளார் உண்டருளியது
பாலேயாயினும்,
அதிற்குழைத்த
உணவு ஞானம் ஆதலால் அடிசில்
எனப்பட்டது);
செழும்
புதுமலர் பல செஞ்சடை அணிந்தவன்
- செழுமையான
நாண்மலர்களைச் சிவந்த சடையில்
சூடியவன்;
எழும்பொழுது
அஞ்செழுத்து இயம்பி வணங்கிடும்
- துயிலெழும்பொழுதே
திருவைந்தெழுத்தைச் சொல்லி
வழிபடுகின்ற;
தொழும்பரைப்
புரப்பவன் தோணிபுரத்தனே -
அடியவர்களைக்
காத்து அருள்பவன் தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(தொழும்பர்
- அடியவர்);
3)
கொல்புலித்
தோலினன் கோவிலன் கோமிசைச்
செல்பவன்
தேன்மொழிச் சேயிழை பங்கினன்
தொல்பவ
நோயறத் துணையெழுத் தஞ்சினைச்
சொல்பவர்ப்
புரப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
கொல்புலித்
தோலினன் - கொல்லும்
தன்மையுடைய புல்யின் தோலை
ஆடையாக அணிந்தவன்;
கோவிலன்
- தனக்குத்
தலைவன் இல்லாதவன்;
கோவிலில்
இருப்பவன் என்றும் பொருள்கொள்ளலாம்;
(கோ
- தலைவன்;
அரசன்);
(கோவில்
- கோயில்);
கோமிசைச்
செல்பவன் - இடபவாகனம்
உடையவன்; (கோ
- பசு/எருது);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.85.9 - "பலபல
வேடமாகும் பரனாரி பாகன்
பசுவேறும் எங்கள் பரமன்");
தேன்மொழிச்
சேயிழை பங்கினன் -
இனிய
மொழி பேசும் உமையை ஒரு பங்கில்
உடையவன்; (சேயிழை
- பெண்);
தொல்
பவநோய் அறத் துணை எழுத்து
அஞ்சினைச் சொல்பவர்ப் புரப்பவன்
தோணிபுரத்தனே - தொன்மையான
பிறவிப்பிணி தீரும்படி துணையான
திருவைந்தெழுத்தைச் சொல்பவர்களைக்
காத்து அருள்பவன் தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(இலக்கணக்
குறிப்பு :
"சொல்பவர்ப்
புரப்பவன் - சொல்பவரைக்
காப்பவன்" என்று
பொருள்படும்;
பொருள்
மயங்காதிருக்கும் பொருட்டுச்
செய்யுளில் இரண்டாம் வேற்றுமைத்
தொகையில் நிலைமொழி உயர்திணையாயின்
வலி மிகுவதுண்டு);
4)
ஆழ்கடல்
நஞ்சினை அருமணி ஆக்கினான்
தாழ்சடை
யிற்புனல் தரித்ததன் அயலொரு
போழ்மதி
யும்புனை புண்ணியன் கோயிலைச்
சூழ்பவர்ப்
புரப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
ஆழ்கடல்
நஞ்சினை அருமணி ஆக்கினான்
- ஆழம்
மிக்க கடலில் எழுந்த ஆலகால
விடத்தைக் கண்டத்தில் அரிய
நீலமணி ஆக்கியவன்;
தாழ்சடையிற்
புனல் தரித்து அதன் அயல் -
தாழும்
சடையில்கங்கையைத் தாங்கி
அதன் அருகே;
ஒரு
போழ்மதியும் புனை புண்ணியன்
- பிறைச்சந்திரனையும்
அணியும் புண்ணியமூர்த்தி;
(போழ்
மதி - பிளவுபட்ட
சந்திரன்);
கோயிலைச்
சூழ்பவர்ப் புரப்பவன்
தோணிபுரத்தனே -
திருக்கோயிலை
வலம்செய்யும் அன்பர்களைக்
காத்து அருள்பவன் தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(சூழ்பவர்ப்
புரப்பவன் - இரண்டாம்
வேற்றுமைத்தொகையில் வலி
மிகுந்தது);
5)
நதித்தலை
அண்ணலை நண்ணிய நம்பிபால்
கொதித்தடை
கூற்றினைக் குமைத்தவன் முன்னமே
உதித்தவன்
நித்தலும் உள்குளிர்ந் தடியிணை
துதித்தவர்ப்
புரப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
நதித்தலை
அண்ணலை நண்ணிய நம்பிபால் -
கங்கையைத்
தலையில் தாங்கிய பெருமானைச்
சரணடைந்த மார்க்கண்டேயரிடம்;
(நதித்தலை
அண்ணல் - கங்காதரன்);
(நம்பி
- ஆணிற்
சிறந்தவன்);
கொதித்து
அடை கூற்றினைக் குமைத்தவன்
- கோபித்து
வந்தடைந்த காலனை உதைத்து
அழித்தவன்; (குமைத்தல்
- அழித்தல்);
முன்னமே
உதித்தவன் - என்றும்
இருப்பவன்; (திருநாவுக்கரசர்
தேவாரம் - 6.55.9 - "மூவாய்
பிறவாய் இறவாய் போற்றி முன்னமே
தோன்றி முளைத்தாய் போற்றி
..." - இயற்கையாகவே
விளங்குபவனைச்,
செயற்கையாக
முளைத்தவன் போல அருளியது
பான்மை வழக்கு);
நித்தலும்
உள் குளிர்ந்து அடியிணை
துதித்தவர்ப் புரப்பவன்
தோணிபுரத்தனே - தினமும்
மனம் குளிர்ந்து இருதிருவடிகளை
வணங்குபவர்களைக் காத்து
அருள்பவன் தோணிபுரம் என்ற
பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(துதித்தவர்ப்
புரப்பவன் - இரண்டாம்
வேற்றுமைத்தொகையில் வலி
மிகுந்தது);
6)
வெல்விடை
ஊர்தியன் வேலைநஞ் சுண்டவன்
கல்வியும்
காவலும் அஞ்செழுத் தாமெனப்
பல்விதத்
தொண்டுசெய் பத்தர்கள் இன்புறத்
தொல்வினை
துடைப்பவன் தோணிபு ரத்தனே.
வெல்விடை
ஊர்தியன் - வெற்றியுடைய
இடபத்தை வாகனமாக உடையவன்;
வேலைநஞ்சு
உண்டவன் - கடலில்
எழுந்த விடத்தை உண்டவன்;
(வேலை
- கடல்);
கல்வியும்
காவலும் அஞ்செழுத்து ஆம்
எனப் - கல்வி,
காவல்
எல்லாம் திருவைந்தெழுத்தே
என்று; (அப்பர்
தேவாரம் - 5.90.2 - "நமச்சிவாயவே
ஞானமுங் கல்வியும் ...");
பல்விதத்
தொண்டுசெய் பத்தர்கள் இன்புறத்
- பலவாறு
தொண்டுசெய்யும் பக்தர்கள்
இன்புறும்படி;
தொல்வினை
துடைப்பவன் தோணிபுரத்தனே -
அவர்களது
பழவினையை அழித்துக் காத்து
அருள்பவன் தோணிபுரம் என்ற
பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
(துடைத்தல்
- அழித்தல்);
7)
காமனைப்
பொடிபடக் காய்ந்தமுக் கண்ணினன்
பூமலி
தொடைகொடு போற்றிடும் அடியவர்
சேமம
டைந்திடத் திருவருள் செய்பவன்
தூமதிச்
சிரத்தினன் தோணிபு ரத்தனே.
காமனைப்
பொடிபடக் காய்ந்த முக்கண்ணினன்
- மன்மதனைச்
சாம்பலாகும்படி நெற்றிக்கண்ணால்
எரித்தவன்;
பூமலி
தொடைகொடு போற்றிடும் அடியவர்
- பூக்கள்
நிறைந்த மாலைகளால் வழிபடும்
பக்தர்கள்;
சேமம்
அடைந்திடத் திருவருள் செய்பவன்
- நன்மை
அடையும்படி அருள்பவன்;
(சேமம்
- க்ஷேமம்);
தூமதிச்
சிரத்தினன் - தூய
திங்களைத் தலைமேல் அணிந்தவன்;
தோணிபுரத்தனே
- தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
8)
அடல்மட
அரக்கனின் ஐயிரு வாயழத்
தடவரை
மேல்மலர்த் தாள்விரல் இட்டவன்
படர்சடை
மேலிளம் பாம்பைய ணிந்தவன்
சுடர்மழுக்
கரத்தினன் தோணிபு ரத்தனே.
அடல்
மட அரக்கனின் ஐயிரு வாய் அழத்
- வலிமையும்
அறியாமையும் உடைய இராவணனது
பத்து வாய்களும் அழும்படி;
தடவரைமேல்
மலர்த்தாள்விரல் இட்டவன் -
பெரிய
கயிலைமலைமேல் மலர் போன்ற
திருப்பாதத்தின் விரல் ஒன்றை
ஊன்றியவன்;
படர்சடைமேல்
இளம் பாம்பை அணிந்தவன் -
படர்ம்
சடையின்மேல் இளம் பாம்பை
அணிந்தவன்;
சுடர்மழுக்
கரத்தினன் - சுடர்கின்ற
(பிரகாசிக்கின்ற)
மழுவாயுதத்தை
ஏந்தியவன்;
தோணிபுரத்தனே
- தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
9)
வேலையின்
மேலவன் விரைமல ரானிவர்
மேலடி
நேடிட வீங்கெரி ஆனவன்
காலனைக்
காய்ந்தவன் கருமலை போற்கரித்
தோலையு
ரித்தவன் தோணிபு ரத்தனே.
வேலையின்
மேலவன் விரைமலரான் இவர் -
கடல்மேல்
இருக்கும் திருமாலும் மணம்
கமழும் தாமரைமேல் இருக்கும்
பிரமனும்; (வேலை
- கடல்);
(விரை
- வாசனை);
மேல்
அடி நேடிட வீங்கு எரி ஆனவன்
- முடியையும்
அடியையும் தேடுமாறு ஓங்கிய
சோதி ஆனவன்; (நேடுதல்
- தேடுதல்);
(வீங்குதல்
- வளர்தல்);
(எரி
- சோதி);
காலனைக்
காய்ந்தவன் - இயமனை
உதைத்து அழித்தவன்;
கருமலை
போல் கரித் தோலை உரித்தவன்
- கரிய
மலை போன்ற யானையின் தோலை
உரித்தவன்;
தோணிபுரத்தனே
- தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
10)
நெற்றியில்
நீறணி யாக்கலர் நெஞ்சினில்
குற்றம
லிந்தவர் கூறிடு சொல்விடும்
அற்றவர்க்
கற்றவன் அழற்கணை ஒன்றினால்
சுற்றெயில்
எரித்தவன் தோணிபு ரத்தனே.
நெற்றியில்
நீறு அணியாக் கலர் -
நெற்றியில்
திருநீற்றைப் பூசாத கீழோர்;
(கலர்
- கீழோர்);
நெஞ்சினில்
குற்றம் மலிந்தவர் -
நெஞ்சில்
குற்றங்கள் மிகுந்தவர்கள்;
கூறிடு
சொல் விடும் - அவர்கள்
சொல்லும் வார்த்தைகளை நீங்கள்
மதிக்கவேண்டா; (கூறு
இடு சொல் - மக்களைப்
பிரிப்பதற்காகச் சொல்லும்
வஞ்சக வார்த்தைகள்);
(கூறிடுதல்
- 1. சொல்லுதல்;
2. துண்டாக்குதல்
To cut into pieces, divide);
அற்றவர்க்கு
அற்றவன் - அன்பர்களுக்கு
அன்பு உடையவன்; (அறுதல்
- நட்புக்கொள்ளுதல்);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 3.120.2 - "வெற்றவே
யடியார் .... அற்றவர்க்
கற்ற சிவன் ...");
அழற்கணை
ஒன்றினால் சுற்று எயில்
எரித்தவன்- எங்கும்
சுற்றித் திரிந்த முப்புரங்களைத்
தீயம்பு ஒன்றால் எரித்தவன்;
தோணிபுரத்தனே
- தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
11)
சொன்மலி
தொடைகொடு துணையடி போற்றிட
முன்வினை
மாய்ப்பவன் முளைமதிச் சடையினன்
நன்மைகள்
செய்பவன் நால்வருக் காலடித்
தொன்மறை
விரித்தவன் தோணிபு ரத்தனே.
சொன்மலி
தொடைகொடு - சொற்கள்
நிறைந்த பாமாலைகளால்;
(சொன்மலி
= சொல்
மலி);
துணையடி
போற்றிட முன்வினை மாய்ப்பவன்
- துணையாக
உள்ள இரு திருவடிகளைப்
போற்றினால் பழவினையை அழிப்பவன்;
முளைமதிச்
சடையினன் - பிறைச்சந்திரனைச்
சடையில் அணிந்தவன்;
நன்மைகள்
செய்பவன் - சங்கரன்;
நால்வருக்கு
ஆல் அடித் தொன்மறை விரித்தவன்
- சனகாதியர்களுக்கு
ஆலமரத்தின்கீழே பழமைமிக்க
வேதங்களை விளக்கியவன்;
(தொன்மறை
= தொல்
மறை);
தோணிபுரத்தனே
- தோணிபுரம்
என்ற பெயரையும் உடைய சீகாழியில்
உறைகின்ற சிவபெருமான்;
அன்பொடு,
வி.
சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு
:
1) யாப்புக்
குறிப்பு:
கலிவிருத்தம்
- "தானனா
தானனா தானனா தானனா"
- "விளம்
விளம் விளம் விளம்"
என்ற
வாய்பாடு;
தானனா
என்பது தனதனா என்றும் வரலாம்;
2) சம்பந்தர்
தேவாரம் - 3.35.1 -
முன்னைநான்
மறையவை முறைமுறை குறையொடும்
தன்னதாள்
தொழுதெழ நின்றவன் தன்னிடம்
மன்னுமா
காவிரி வந்தடி வருடநல்
செந்நெலார்
வளவயல் தென்குடித் திட்டையே.
தோணிபுரம்
- சீகாழி
- சீர்காழி
- தேவாரம்
தளத்தில்:
http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=87
-----------
--------------
No comments:
Post a Comment