04.65 – வலிதாயம்
(பாடி)
2014-06-01
வலிதாயம் (திருவலிதாயம் - பாடி) (இது சென்னைப் புறநகர்ப் பகுதியில் உள்ளது. 'திருவல்லீஸ்வரர் கோயில்')
----------------------------------
(ஆசிரிய இணைக்குறட்டுறை. யாப்புக் குறிப்பைப் பிற்குறிப்பிற் காண்க. )
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.56.1 - காரார் கொன்றை கலந்த முடியினர்)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 1.57.1 - ஒள்ளி துள்ளக் கதிக்கா மிவனொளி )
1)
பிறையன் பேதை பிரியாப் பெருமையன்
மறையன் மேய வலிதாயம்
நறையம் போதொடு நாடி வணங்கிடப்
பறையும் பாவம் பழிகளே.
பிறையன்
பேதை பிரியாப் பெருமையன் -
சந்திரசேகரன்,
உமையொரு
பங்கன்;
மறையன்
மேய வலிதாயம் -
வேதமுதல்வன்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
நறை
அம் போதொடு நாடி வணங்கிடப்
-
அழகிய
வாசமலர்களால் விரும்பி
வழிபட்டால்;
(நறை
-
தேன்;
வாசனை);
(அம்
-
அழகு);
(போது
-
பூ;
மலர்);
பறையும்
பாவம் பழிகளே -
பாவங்கள்
பழிகள் எல்லாம் அழியும்;
2)
பித்தன் பேய்க்கணம் சூழ நடம்புரி
மத்தன் மேய வலிதாயம்
சித்தம் ஒன்றித் திருவடி போற்றிடும்
பத்தர் வல்வினை பாறுமே.
பித்தன்
- பேரன்பு
உடையவன்;
பேய்க்கணம்
சூழ நடம்புரி மத்தன் மேய
வலிதாயம் - பூதகணங்கள்
சூழத் திருநடம் செய்பவனும்
ஊமத்த மலரை அணிந்தவனுமான
சிவபெருமான் உறையும்
திருவலிதாயத்தில்;
சித்தம்
ஒன்றித் திருவடி போற்றிடும்
- மனம்
ஒன்றித் திருவடியை வணங்கும்;
பத்தர்
வல்வினை பாறுமே -
பக்தர்களது
வலிய வினைகள் அழியும்;
3)
அண்ணல் ஆறணி வேணியன் ஆரழல்
வண்ணன் மேய வலிதாயம்
நண்ணி நாண்மலர் தூவி வலஞ்செயல்
மண்ணில் வாரா வழிதானே.
அண்ணல்
ஆறு அணி வேணியன் -
தலைவன்,
கங்கைச்சடையன்;
ஆர்
அழல் வண்ணன் மேய வலிதாயம் -
தீவண்ணன்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
நண்ணி
நாண்மலர் தூவி வலஞ்செயல் -
அடைந்து
புத்தம்புது மலர்களைத் தூவி
வலம்வருதல்;
மண்ணில்
வாரா வழிதானே -
பிறவாநிலையைப்
பெறும் உபாயம்;
4)
பொறிய ராவணி புண்ணியன் கையில்மான்
மறியன் மேய வலிதாயம்
வெறியி லங்கு மலரிட்டு வேண்டுவார்
உறுவி னைத்தொடர் ஓயுமே.
பொறி
அரா அணி புண்ணியன் -
புள்ளிகளை
உடைய பாம்பினை அணிந்த
புண்ணியமுர்த்தி;
(பொறி
- பாம்பின்
படத்தில் உள்ள புள்ளிகள்);
கையில்
மான்மறியன் மேய வலிதாயம் -
மான்கன்றை
ஏந்தியவன் உறையும் திருவலிதாயத்தை;
வெறி
இலங்கு மலர் இட்டு வேண்டுவார்
- வாசனை
கமழும் பூக்களைத் தூவி இறைஞ்சும்
அடியவர்களது;
உறு
வினைத்தொடர் ஓயுமே -
மிக்க
பழவினைப் பந்தமனது அழியும்;
5)
ஆனஞ் சாடும் அடிகள் விடையேறி
வானன் மேய வலிதாயம்
தேனன் மாமலர் சேவடித் தூவிட
ஈன மாயின இல்லையே.
ஆன்
அஞ்சு ஆடும் அடிகள் -
பஞ்சகவ்வியத்தால்
அபிஷேகம் செய்யப்பெறும்
இறைவன்; (ஆன்
அஞ்சு - பசுவிடமிருந்து
பெறப்படும் பால்,
தயிர்,
நெய்
முதலிய ஐந்து பொருள்கள்);
விடையேறி
- இடபவாகனன்;
வானன்
மேய வலிதாயம் - சிவலோகன்
உறையும் திருவலிதாயத்தில்;
(அப்பர்
தேவாரம் - 5.4.2 - "வான
னைம்மதி சூடிய..." -
வானன்
- பரமஆகாசம்
எனப்படும் சிவலோகத்துள்ளான்;
ஆகாயத்தை
வடிவாகக் கொண்டவன் எனினும்
அமையும்);
தேனன்
மாமலர் சேவடித் தூவிட-
தேனும்
வாசனையும் பொருந்திய சிறந்த
அழகிய பூக்களைச் சிவந்த
திருவடியில் தூவி வழிபட்டால்;
(தேனன்
மாமலர் - தேன்
நன் மா மலர்);
ஈனமாயின
இல்லையே - குறைகள்/குற்றங்கள்
தீரும்;
6)
நதியன் வேணியில் நாகம் நறுங்கொன்றை
மதியன் மேய வலிதாயம்
புதிய பூவொடு போற்றிசெய் வாரருள்
நிதியர் ஆவது நேருமே.
நதியன்
வேணியில் நாகம் நறுங்கொன்றை
மதியன் மேய வலிதாயம் -
சடையில்
கங்கை, பாம்பு,
வாசமலர்க்கொன்றை,
பிறைச்சந்திரன்
இவற்றைச் சூடிய பெருமான்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
புதிய
பூவொடு போற்றிசெய்வார் -
அன்று
புத்த பூக்களால் வழிபடும்
பக்தர்கள்;
அருள்
நிதியர் ஆவது நேரும் -
அருள்நிதியைப்
பெற்றவர்கள் ஆவது நிகழும்;
(நேர்தல்
- நிகழ்தல்);
7)
உரகத் தாரினன் என்றும் ஒளிப்பிலா
வரதன் மேய வலிதாயம்
பரவிப் பாடிப் பணிந்தெழு பத்தரை
விரவி டாவல் வினைகளே.
உரகத்
தாரினன் - பாம்புமாலை
அணிந்தவன்; (உரகம்
- பாம்பு);
(தார்
- மாலை);
என்றும்
ஒளிப்பு இலா வரதன் மேய வலிதாயம்
- வஞ்சனையின்றி
வரங்களை வாரி வழங்கும் பெருமான்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
பரவிப்
பாடிப் பணிந்தெழு பத்தரை -
போற்றித்
துதித்து வணங்கும் பக்தர்களை;
விரவிடா
வல்வினைகளே - வல்வினைகள்
நெருங்கமாட்டா;
(விரவுதல்
- அடைதல்);
8)
அஞ்சொ டஞ்சு தலையை அடர்த்தருள்
மஞ்சன் மேய வலிதாயம்
நெஞ்சில் அன்பொடு போற்றி நினைந்திட
வஞ்ச வல்வினை மாயுமே.
அஞ்சொடு
அஞ்சு தலையை அடர்த்து அருள்
- பத்துத்தலைகளை
உடைய இராவணனை நசுக்கி அருள்செய்த;
மஞ்சன்
மேய வலிதாயம் - வீரனான
சிவபெருமான் உறையும்
திருவலிதாயத்தை;
(மஞ்சன்
- மைந்தன்
- வீரன்);
நெஞ்சில்
அன்பொடு போற்றி நினைந்திட
- மனத்தில்
பக்தியோடு தியானித்தால்;
வஞ்ச
வல்வினை மாயுமே - தீய
வலிய வினைகள் அழியும்;
9)
அன்னம் பன்றி அறிவொணாச் சோதியாம்
மன்னன் மேய வலிதாயம்
உன்னி ஏத்திடும் உள்ளம் உடையவர்
முன்னை வல்வினை முஞ்சுமே.
அன்னம்
பன்றி அறிவு ஒணாச் சோதியாம்
- பிரமன்
திருமால் இவர்களால் அறிய
இயலாத சோதி ஆன;
மன்னன்
மேய வலிதாயம் - தலைவன்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
உன்னி
ஏத்திடும் உள்ளம் உடையவர்
- தியானிக்கும்
நெஞ்சு உடைய பக்தர்களது;
(உன்னுதல்
- தியானித்தல்;
எண்ணுதல்);
முன்னை
வல்வினை முஞ்சுமே -
பழவினை
அழியும்; (முஞ்சுதல்
- சாதல்
(To die); (திருவாசகம்
- போற்றித்
திருவகவல் - 8.4 - அடி
19 - “அஞ்சு
திங்களின் முஞ்சுதல் பிழைத்தும்”);
10)
கள்ளம் பேசும் கயவர்சொல் நீங்குமின்
வள்ளல் மேய வலிதாயம்
உள்ளம் ஒன்றி உகந்துரை செய்திட
விள்ளும் தொல்லை வினைகளே.
கள்ளம்
பேசும் கயவர் சொல் நீங்குமின்
- வஞ்சனை
பேசும் தீயவர்களது சொற்களை
நீங்குங்கள்;
வள்ளல்
மேய வலிதாயம் - வள்ளலான
சிவபெருமான் உறையும்
திருவலிதாயத்தை;
உள்ளம்
ஒன்றி உகந்து உரை செய்திட -
மனம்
ஒன்றி மகிழ்ந்து துதித்தால்;
(உகத்தல்
- விரும்புதல்);
விள்ளும்
தொல்லை வினைகளே -
பழவினைகள்
நீங்கும்; (விள்ளுதல்
- நீங்குதல்);
(தொல்லை
- பழைய);
11)
ஐயன் தேவர்க் கருள்புரி கண்டத்தில்
மையன் மேய வலிதாயம்
நையும் நெஞ்சொடு நாளும் தொழுதெழ
வெய்ய வல்வினை வீடுமே.
ஐயன்
- தலைவன்;
தேவர்க்கு
அருள்புரி கண்டத்தில் மையன்
மேய வலிதாயம் - தேவருக்கு
அருள்புரிந்த நீலகண்டன்
உறையும் திருவலிதாயத்தை;
நையும்
நெஞ்சொடு நாளும் தொழுதெழ -
மனம்
உருகித் தினமும் வழிபட்டால்;
வெய்ய
வல்வினை வீடுமே - கொடிய
வினைகள் அழியும்;
(வெய்ய
- கொடிய;
வெப்பமான);
(வீடுதல்
- விடுதல்;
அழிதல்);
அன்பொடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்புகள் :
1) யாப்புக் குறிப்பு :
ஆசிரிய இணைக்குறட்டுறை. 1, 3-ஆம் அடிகள் - அளவடி. 2, 4-ஆம் அடிகள்: சிந்தடி.
அடி 1 & 3: தான தானன தானன தானன
அடி 2 & 4: தான தானன தானானா
ஒவ்வோர் அடியிலும்:
-
2-ஆம்
சீர் நேரசையில் தொடங்கும்.
-
2, 3, 4-ஆம்
சீர்களிடையே வெண்டளை பயிலும்.
-
ஈற்றுச்சீரைத்
தவிர மற்ற சீர்களில் விளச்சீர்
வரும் இடத்தில் மாச்சீர்
வரலாம். அப்படி
அங்கு மாச்சீர் வரின் அதே
அடியில் அடுத்த சீர் நிரையசையில்
தொடங்கும்.
-
விளச்சீர்
வரும் இடத்தில் ஒரோவழி
மாங்காய்ச்சீரும் வரும்.
-
1, 3-ஆம்
அடிகள் - திருக்குறுந்தொகை
அமைப்பு; 2, 3, 4-ஆம்
சீர்களுக்கிடையே வெண்டளை
பயிலும். நேரசையில்
தொடங்கில் அடிக்குப் 11
எழுத்து
/ நிரையசையில்
தொடங்கில் அடிக்குப் 12
எழுத்து.
-
2, 4-ஆம்
அடிகள் - அதே
போல் - 2,3 சீர்களுக்கிடையே
வெண்டளை பயிலும்.
நேரசையில்
தொடங்கில் அடிக்கு 8
எழுத்து
/ நிரையசையில்
தொடங்கில் அடிக்கு 9
எழுத்து.
உதாரணங்கள்:
a) சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.57.1 -
"ஒள்ளி
துள்ளக் கதிக்கா மிவனொளி
வெள்ளி
யானுறை வேற்காடு
உள்ளி
யாருயர்ந் தாரிவ் வுலகினில்
தெள்ளி
யாரவர் தேவரே.");
b) சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.56.1 -
காரார்
கொன்றை கலந்த முடியினர்
சீரார்
சிந்தை செலச்செய்தார்
பாரார்
நாளும் பரவிய பாற்றுறை
ஆரா
ராதி முதல்வரே.
2) திருவலிதாயம் - (பாடி) - வல்லீஸ்வரர் கோயில் : தினமலர் தளத்தில் : https://temple.dinamalar.com/New.php?id=13
தேவாரம் தளத்தில்: http://www.thevaaram.org/thirumurai_1/koil_view.php?koil_idField=246
----------- --------------
No comments:
Post a Comment