04.34 – கடவூர் மயானம் (திருமெய்ஞ்ஞானம் / திருமயானம்)
2013-12-23
கடவூர் மயானம் (இக்கால வழக்கில் 'திருமெய்ஞ்ஞானம்' / 'திருமயானம்')
----------------------------------
(நேரிசை வெண்பா.
எல்லாப் பாடல்களும் ஒரே ஈற்றடி)
1)
நிலைபெற் றிடநீ நினைதியேல் நெஞ்சே
தலைமேற் பிறையன் சடையன் மலைபோற்
கருமான் உரியன் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
நிலைபெறுதல்
-
நற்கதி
அடைதல்;
நீ
நினைதியேல் -
நீ
நினைந்தால்;
கருமான்
-
யானை;
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.1.3 - "கருமானின்
உரியதளே உடையா வீக்கிக்");
பேணுதல்
-
போற்றுதல்;
வழிபடுதல்;
விரும்புதல்;
கடவூர்
மயானப் பெருமான் அடிகளை -
திருக்கடவூர்
மயானத்தில் உறையும் கடவுளை;
("கடவூர்
மயானத்தில் உறையும் பெருமானது
திருவடிகளை"
என்றும்
பொருள்கொள்ளல் ஆம்);
*
பெருமான்
அடிகள் -
இத்தலத்து
இறைவன் திருநாமம்.
2)
இன்னற் கடலில் இளையா வழிதனை
உன்னு மனமே உயர்கயிலை மன்னன்
கருவார் வினைதீர் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
இளையா
வழி -
வருந்தாத
வழி;
(இளைத்தல்
-
மெலிதல்;
சோர்தல்);
உன்னு
-
நினை;
கரு
ஆர் வினை தீர் -
கருவிற்
பிணிக்கும் வினையைத் தீர்க்கும்;
(கரு
-
பிறப்பு;
உடம்பு);
(ஆர்த்தல்
-
பிணித்தல்);
3)
நெஞ்சேநீர் பூவால் நிதமேத்து மாணிக்குத்
துஞ்சா நிலைதந்தான் சுட்டெரித்த நஞ்சார்
கருமா மிடற்றன் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
நிதம்
-
தினந்தோறும்;
மாணி
-
மார்க்கண்டேயர்;
துஞ்சா
-
இறப்பு
இல்லாத;
(துஞ்சுதல்
-
இறத்தல்);
நிலை
தந்தான் -
நிலையைத்
தந்தவன்;
நஞ்சு
ஆர் கரு மா மிடற்றன் -
விடத்தை
உண்ட கரிய அழகிய கண்டத்தை
உடையவன்;
(ஆர்தல்
-
உண்ணுதல்);
4)
அணையாச் சுடரனையான் ஆரார் புரங்கள்
கணையால் எரித்தான் கடலிற் புணையாய்
வருவான் கடவூர் மயானம் மகிழும்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
அணையாச்
சுடர் அனையான் -
அணையாத
விளக்கு ஒத்தவன்;
(சுந்தரர்
தேவாரம் -
7.21.1 - "நொந்தா
ஒண்சுடரே"
- அவியாத
ஒளிபொருந்திய விளக்குப்
போல்பவனே);
ஆரார்
-
பகைவர்;
எரித்தான்
-
எரித்தவன்;
கடல்
-
வினைக்கடல்,
பிறவிக்கடல்,
துன்பக்கடல்;
புணை
-
தெப்பம்;
குறிப்பு:
மனமே
என்ற விளி தொக்கு நின்றது;
5)
வினைகள் விலகிட வேண்டுதியேல் நெஞ்சே
நனைவெள்ளம் பாய்வேணி நம்பன் சினவெள்
ளெருதே றிறைவன் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
வேண்டுதியேல்
-
நீ
வேண்டினால்;
நீ
விரும்பினால்;
நனை
வெள்ளம் பாய் வேணி நம்பன்
-
நனைக்கின்ற
கங்கைப்புனல் பாயும் சடையை
உடைய சிவபெருமான்;
(வேணி
-
சடை);
(நம்பன்
-
விரும்பத்தக்கவன்
-
சிவன்);
சின
வெள் எருது ஏறு இறைவன் -
சினக்கும்,
வெண்ணிற
இடபத்தை வாகனமாக உடையவன்;
6)
மேதினியில் இன்புற வேண்டுதியேல் நன்னெஞ்சே
காதினில் தோடணியும் காரிகை பாதி
உருவான் கடவூர் மயானத் துறையும்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
மேதினி
-
உலகம்;
காதினில்
தோடு அணியும் காரிகை
பாதி உருவான் -
காதில்
தோட்டை அணியும் உமையம்மையை
உருவில் பாதியாக உடையவன்;
"...
காரிகை
பாதி உருவான் கடவூர் ...."
- இதனை
"...
காரிகை
பாதி உரு,
வான்
கடவூர் ..."
என்று
கொண்டும் பொருள்கொள்ளலாம்.
(வான்
-
அழகிய);
7)
தெளியாய் மனமே திருமலிய வேண்டில்
எளியான் இரப்பவர்க் கென்றும் ஒளியான்
கருதார்க் களியான் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
தெளியாய்
-
தெளிவாயாக; திரு
-
செல்வம்;
நன்மை; மலிதல்
-
மிகுதல்;
எளியன்
-
எளியவன்
-
எளிதில்
பெறப்படுபவன்; இரத்தல்
-
யாசித்தல்;
வேண்டுதல்;
ஒளியான்
-
ஒளித்தல்
இல்லாதவன்;
(ஒளித்தல்
-
மறைத்தல்);
எளியான்
இரப்பவர்க் கென்றும் ஒளியான்
-
வேண்டிப்
பணியும் அன்பர்களுக்கு என்றும்
எளியவன்;
வேண்டிப்
பணியும் அன்பர்களுக்கு என்றும்
ஒளித்தல் இன்றி வாரி வழங்குபவன்;
கருதார்க்கு
அளியான் -
கருதாதவர்களுக்கு
கொடாதவன்;
(அளியான்
=
அளித்தல்
இல்லாதவன்;
"அளிதல்
இல்லாதவன்"
என்றும்
பொருள்கொள்ளலாம்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
4.11.6 - "சலமிலன்
சங்கரன் சார்ந்த வர்க்கலால்
நலமிலன் நாடொறும் நல்கு
வானலன்"
- மனக்கோட்டம்
இல்லாது எல்லார்க்கும்
நன்மையைச் செய்யும் சிவபெருமான்,
தன்னையே
பற்றுக்கோடாகச் சார்ந்த
அடியவர்களைத் தவிர மற்றவர்களுக்கு
உயர்நலன் செய்யான்.
அடியவர்களுக்கு
நாள்தோறும் நன்மை செய்வான்.
அடியர்
அல்லாரை வினைப்பயன்படி
நுகருமாறு விடுப்பான்.);
8)
இருவரை பேர்த்த இலங்கையர்கோன் வாடத்
திருவிரல் ஒன்றைச் சிறிதிட் டொருவாள்
தருவான் கடவூர் மயானத்தில் தங்கும்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
இரு
வரை -
பெரிய
மலை -
கயிலைமலை;
இலங்கையர்
கோன் -
இராவணன்;
ஒரு
வாள் -
சந்திரஹாஸம்
என்ற வாள்;
குறிப்பு:
மனமே
என்ற விளி தொக்கு நின்றது;
9)
புரமூன் றெரியப் பொருப்புவில் ஏந்து
பரமன் மலர்மேற் பயிலும் பிரமன்
கருமாற் கரியான் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
பொருப்பு
வில் -
மேரு
மலையை வில்லாக;
பயில்தல்
-
தங்குதல்;
பிரமன்
கரு மாற்கு அரியான் -
பிரமனுக்கும்
கரிய திருமாலுக்கும் அரியவன்;
குறிப்பு:
மனமே
என்ற விளி தொக்கு நின்றது;
10)
வெய்யவினை விட்டின்பம் மேவ மடநெஞ்சே
பொய்யினையே நற்றவமாப் பூண்டொழுகும் கையர்க்
கருளான் கடவூர் மயானம் அமரும்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
வெய்ய
வினை விட்டு -
கொடிய
வினைகள் நீங்கி;
மேவுதல்
-
அடைதல்;
பொருந்துதல்;
நற்றவமா
-
நல்ல
தவமாக;
கையர்க்கு
அருளான் -
வஞ்சகர்களுக்கு
அருள் இல்லாதவன்;
அமரும்
-
விரும்பும்;
விரும்பி
உறையும்;
11)
பிணிவினைதீர்ந் தின்பம் பெருக மனமே
துணிமதி பொற்சடைச் சூடி மணிபோற்
கருளார் மிடற்றன் கடவூர் மயானப்
பெருமான் அடிகளைப் பேணு.
பிணி
வினை தீர்ந்து இன்பம் பெருக
மனமே -
நெஞ்சே,
பிணிகளும்
வினைகளும் தீர்ந்து இன்பம்
பெருக வேண்டும் எனில்;
(பிணிவினை
-
பிணிக்கின்ற
வினை;
பிணிகளும்
வினைகளும் என்றும் பொருள்கொள்ளலாம்);
துணிமதி
பொற்சடைச் சூடி -
பிறைச்சந்திரனைப்
பொன் போன்ற சடையின்மேல்
சூடியவன்;
(துணிமதி
-
பிறைச்சந்திரன்;
(துணி
-
துண்டம்;
துணிதல்
-
வெட்டுண்ணுதல்;
துணித்தல்
-
வெட்டுதல்);
மணிபோல்
கருள் ஆர் மிடற்றன் -
நீலமணி
போலக் கரிய நிறம் திகழும்
கண்டம் உடையவன்;
(கருள்
-
கறுப்பு;
இருள்);
கடவூர்
மயானப் பெருமான் அடிகளைப்
பேணு -
திருக்கடவூர்
மயானத்தில் எழுந்தருளியுள்ள
பெருமான் அடிகளைப் போற்றுவாயாக.
அன்புடன்,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) திருக்கடவூர் மயானம்: இத்தலத்து இறைவன்/இறைவி திருநாமம்: அருள்மிகு மலர்க்குழல் மின்னம்மை உடனுறை பெரிய பெருமான் அடிகள்.
சம்பந்தர், நாவுக்கரசர், சுந்தரர் மூவர் பதிகங்களிலும் - 2.80, 5.38, 7.53 - " பெருமான் அடிகள் " என்ற நாமம் பாடல்தோறும் வந்துள்ளது.
2) திருக்கடவூர் மயானம் - பிரமபுரீஸ்வரர் கோயில் - தினமலர் தளத்தில்: : http://temple.dinamalar.com/New.php?id=777
----------- --------------
No comments:
Post a Comment