02.28
– திருச்சோற்றுத்துறை
2011-09-10
திருச்சோற்றுத்துறை
----------------------------------
(சந்தக் கலிவிருத்தம் - "தனனா தனனா தனனா தனனா";
ஒரோவழி தனனா என்பது தானா என்று வரும்.)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.18.1 - சடையாய் எனுமால் சரண்நீ யெனுமால்)
1)
கல்லால் தொழுசாக் கியருக் கருளும்
நல்லான் நகர்மூன் றெரிசெய் நகையான்
கல்லால் அடியில் கனிவோ டறங்கள்
சொல்வான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
2)
தொடுமா மலரால் தொழுவார் வினைகள்
விடுமா றருளும் விமலன் விடையன்
அடுகா மனுடல் அழிய விழியால்
சுடுவான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
3)
பிணைமா மலரால் பெருமான் மலர்த்தாள்
இணையே தொழுவார்க் கெமனார் தமர்கள்
அணையா நிலையை அருள்வான் உமையாள்
துணைவன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
4)
நீல மிடறன் தனைநீ ளநினை
பால னிடம்வந் தடையும் பரிவில்
காலன் தனையோர் கழலால் உதைசெய்
சூலன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
5)
பாடிப் பரவிப் பணியும் அடியார்
வாடித் தவியா வணம்வாழ் வருள்வான்
கோடி பெயரான் குளிர்வெண் மதியம்
சூடி பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
6)
வேழத் துரிபோர் விகிர்தன் ஒருபால்
ஏழைக் கெனநல் கிறைவன் இனியன்
தாழஞ் சடையன் தனிநா வலர்கோன்
தோழன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
7)
நாதன் நரைவெள் விடையன் குழையோர்
காதன் கறைசேர் மிடறன் கழலார்
பாதன் இரவிற் பரவை மனைசெல்
தூதன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
8)
மடத்தால் மலையாட் டுமிரா வணனை
இடப்பால் உமைசேர் இறைவன் விரலால்
அடர்த்தான் அடையும் அடியார் துயரைத்
துடைப்பான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
9)
அரிநான் முகனார் அறியா வணமோர்
எரியாய் எழுவான் இலையால் தொழினும்
பரிவான் பழவல் வினைதீர்த் தருளைச்
சொரிவான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
10)
மிண்டர் அறியார்; விழியற் றவரால்;
கண்டு வழியைக் கழறற் கொணுமோ?
தொண்டர் துயர்தீர் துணைவன் மதியத்
துண்டன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
11)
மடமா தொருபால் மகிழும் தலைவன்
சுடர்போல் உருவன் படர்செஞ் சடையன்
அடலே றுடையான் அடியார் நிழல்போல்
தொடர்வான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக் குறிப்பு :
கலிவிருத்தம். "தனனா தனனா தனனா தனனா" என்ற சந்தம்.
பாடல்களில் முதற்சீர் 'தானா' என்றும் வரலாம்.
மற்ற சீர்களில், ஒரோவழி தனனா என்பது தானா என்று வரும்.
2) சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.17.1 -
நிலவும் புனலும் நிறைவா ளரவும்
இலகுஞ் சடையார்க் கிடமா மெழிலார்
உலவும் வயலுக் கொளியார் முத்தம்
விலகுங் கடலார் வேணு புரமே.
3) திருச்சோற்றுத்துறை - கோயில் தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=371
-------------- --------------
2011-09-10
திருச்சோற்றுத்துறை
----------------------------------
(சந்தக் கலிவிருத்தம் - "தனனா தனனா தனனா தனனா";
ஒரோவழி தனனா என்பது தானா என்று வரும்.)
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.18.1 - சடையாய் எனுமால் சரண்நீ யெனுமால்)
1)
கல்லால் தொழுசாக் கியருக் கருளும்
நல்லான் நகர்மூன் றெரிசெய் நகையான்
கல்லால் அடியில் கனிவோ டறங்கள்
சொல்வான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
கல்லால்
-
1) கல்லைக்கொண்டு;
2) கல்லால
மரம்;
பிரியான்
சோற்றுத்துறை -
திருச்சோற்றுத்துறையை
நீங்காதவன்;
கல்லெறிந்து
வழிபட்ட சாக்கியநாயனாருக்கு
அருள்புரிந்த நல்லவன்;
முப்புரங்களையும்
சிரித்து எரித்தவன்;
கல்லால
மரத்தடியில் சனகாதி முனிவர்களுக்கு
உபதேசித்தவன்;
அந்தச்
சிவபெருமான் திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
2)
தொடுமா மலரால் தொழுவார் வினைகள்
விடுமா றருளும் விமலன் விடையன்
அடுகா மனுடல் அழிய விழியால்
சுடுவான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
தொடு
மா மலரால் -
தொடுத்த
சிறந்த பூக்களால்;
அடு
காமன் -
அணுகிய
மன்மதன்;
(அடுத்தல்
-
நெருங்குதல்;)
காமனுடல்லழிய
-
லகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம்;
சிறந்த
பூக்களைத் தொடுத்து ஈசனுக்கு
அணிவித்து வணங்கும் பக்தர்களது
வினைகள் நீங்குமாறு அருள்புரியும்
விமலன்;
இடப
வாகனன்;
நெருங்கிய
மன்மதன் உடல் சாம்பலாகும்படி
நெற்றிக்கண்ணால் சுட்டெரித்தவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
3)
பிணைமா மலரால் பெருமான் மலர்த்தாள்
இணையே தொழுவார்க் கெமனார் தமர்கள்
அணையா நிலையை அருள்வான் உமையாள்
துணைவன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
பிணைமா
மலரால் -
தொடுத்த
சிறந்த பூக்களால்;
சிறந்த
பூக்களைத் தொடுத்து ஈசன்
திருவடிகளில் சாத்தி வணங்கும்
பக்தர்களுக்கு எமதூதர்கள்
அணுகாத நிலையை அருள்பவன்;
உமாதேவியார்
கணவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
4)
நீல மிடறன் தனைநீ ளநினை
பால னிடம்வந் தடையும் பரிவில்
காலன் தனையோர் கழலால் உதைசெய்
சூலன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
நீல
மிடறன் -
நீலகண்டன்;
பரிவு
இல் காலன் -
இரக்கம்
இல்லாத எமன்;
நீலகண்டனை
இடைவிடாது தியானித்து வழிபட்ட
மார்க்கண்டேயரிடம் வந்தடைந்த
இரக்கமற்ற எமனை ஒரு காலால்
உதைத்து அருள்செய்த சூலபாணி;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
5)
பாடிப் பரவிப் பணியும் அடியார்
வாடித் தவியா வணம்வாழ் வருள்வான்
கோடி பெயரான் குளிர்வெண் மதியம்
சூடி பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
மதியம்
சூடி -
பிறைச்சந்திரனைச்
சூடுபவன்;
பாடிப்
போற்றி வணங்கும் பக்தர்கள்
வாடித் தவிக்கும் நிலையின்றி
இன்புற வாழ அருள்பவன்;
கணக்கற்ற
பெயர்கள் உடையவன்;
குளிர்ந்த
வெண்பிறையைச் சூடுபவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
6)
வேழத் துரிபோர் விகிர்தன் ஒருபால்
ஏழைக் கெனநல் கிறைவன் இனியன்
தாழஞ் சடையன் தனிநா வலர்கோன்
தோழன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
பதம்
பிரித்து:
வேழத்து
உரி போர் விகிர்தன்;
ஒரு
பால்
ஏழைக்கு
என நல்கு இறைவன்;
இனியன்;
தாழ்
அம் சடையன்;
தனி
நாவலர்கோன்
தோழன்;
பிரியான்
சோற்றுத்துறையே.
வேழத்து
உரி போர் விகிர்தன் -
யானைத்தோலைப்
போர்க்கும் இறைவன்;
(விகிர்தன்
-
மாறுபட்ட
செயலினன்;)
ஏழை
-
பெண்;
தாழ்தல்
-
1) நீண்டுதொங்குதல்;
2) மேலிருந்து
விழுதல் (To
flow down, descend;)
அம்
-
1) அழகு;
2) நீர்;
தாழ்
அம் சடையன் -
தாழும்
அழகிய சடையை உடையவன்;
கங்கைச்சடையன்;
தனி
-
ஒப்பற்ற;
நாவலர்கோன்
-
சுந்தரர்;
யானைத்தோலைப்
போர்க்கும் கடவுள்;
உமையம்மைக்கு
இடப்பக்கத்தை அளித்த இறைவன்;
பக்தர்களுக்கு
இனியவன்;
தாழும்
அழகிய சடையை உடையவன்;
கங்கைச்சடையன்;
ஒப்பற்ற
சுந்தரர்க்குத் தோழன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
7)
நாதன் நரைவெள் விடையன் குழையோர்
காதன் கறைசேர் மிடறன் கழலார்
பாதன் இரவிற் பரவை மனைசெல்
தூதன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
*
திருவாரூரில்
சுந்தரருக்காகப் பரவை மனைக்குத்
தூது சென்றதைச் சுட்டியது.
குழை
ஓர் காதன் -
ஒரு
காதில் குழையை அணிந்தவன் -
அர்த்தநாரீஸ்வரன்;
கறை
சேர் மிடறன் -
நீலகண்டன்;
கழல்
ஆர் பாதன் -
கழலை
அணிந்த திருவடியினன்;
தலைவன்;
வெள்ளை
எருதை வாகனமாக உடையவன்;
ஒரு
காதில் குழை அணிபவன்
(அர்தநாரீஸ்வரன்);
நீலகண்டன்;
வீரக்கழலை
அணிந்த திருவடியினன்;
சுந்தரர்க்காக
இரவுநேரத்தில் பரவையார்
இல்லத்திற்குத் தூது சென்றவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
8)
மடத்தால் மலையாட் டுமிரா வணனை
இடப்பால் உமைசேர் இறைவன் விரலால்
அடர்த்தான் அடையும் அடியார் துயரைத்
துடைப்பான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
மடத்தால்
-
அறியாமையால்;
இடப்பால்
-
இடப்பக்கம்;
அடர்த்தல்
-
நசுக்குதல்;
துடைத்தல்
-
நீக்குதல்;
இராவணன்
தன் அறியாமையால் கயிலைமலையைப்
பெயர்க்க முயன்றபோது,
அவனை
ஒரு விரலை அம்மலைமேல் இட்டு
நசுக்கியவன்;
இடப்பக்கம்
உமையம்மை இணைகிற இறைவன்;
சரண்புகுந்த
அடியவர்கள் துயரைப் போக்குபவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
9)
அரிநான் முகனார் அறியா வணமோர்
எரியாய் எழுவான் இலையால் தொழினும்
பரிவான் பழவல் வினைதீர்த் தருளைச்
சொரிவான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
இலையால்
தொழினும் -
இலைகளைத்
தூவித் தொழுதாலும்;
திருமாலும்
பிரமனும் அறிய இயலாதபடி ஒரு
எல்லையற்ற சோதியாக உயர்ந்தவன்;
இலைகளைத்
தூவி வணங்கினாலும் அவ்வடியவர்களுக்கு
இரங்குபவன்;
அவர்களது
பழைய வலிய வினைகளைத் தீர்த்து
அருளைப் பொழிபவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
(சுந்தரர்
தேவாரம் -
7.94.9
இலையால்
அன்பால் ஏத்தும் அவர்க்கு
நிலையா
வாழ்வை நீத்தார் இடமாம்
தலையால்
தாழுந் தவத்தோர்க் கென்றும்
தொலையாச்
செல்வச் சோற்றுத் துறையே.)
10)
மிண்டர் அறியார்; விழியற் றவரால்;
கண்டு வழியைக் கழறற் கொணுமோ?
தொண்டர் துயர்தீர் துணைவன் மதியத்
துண்டன் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
மிண்டர்
-
கல்நெஞ்சர்கள்;
ஆல்
-
1) மூன்றாம்
வேற்றுமை உருபு;
2) அதிசயம்
இரக்கம் தேற்றம் இவற்றைக்
குறிப்பிக்கும் இடைச்சொல்
(Particle
expressive of surprise or pity or certainty); 3) ஓர்
அசைநிலை (Poetic
expletive affixed to nouns and finite verbs);
விழியற்றவரால்
-
1) விழி
அற்றவரால் -
கண்ணில்லாதவர்களால்;
2) குருடர்;
கழறுதல்
-
சொல்லுதல்
(To
say, declare, tell);
ஒண்ணுதல்
-
இயலுதல்;
மதியத்
துண்டன் -
நிலாத்
துண்டத்தை அணியும் சிவபெருமான்;
சிவனுக்கு
அன்பில்லாத கல்நெஞ்சர்கள்
அறியமாட்டார்.
அவர்கள்
குருடர்களே!
குருடர்களால்
இன்னொருவருக்கு வழியைக்
காட்ட இயலுமோ?
அடியவர்கள்
துயரைத் தீர்க்கும் துணைவன்,
நிலாத்துண்டத்தைச்
சூடும் சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
இலக்கணக்
குறிப்பு:
"மிண்டர்
அறியார்;
விழியற்
றவரால்;"
என்றும்
"விழியற்
றவரால் கண்டு வழியைக் கழறற்
கொணுமோ"
என்றும்
இரு பக்கமும் இயைத்துப்
பொருள்கொள்க.
இது
இடைநிலைத்தீவக அணி -
இடைநிலைவிளக்கு
என்று சொல்லப்பெறும்;
11)
மடமா தொருபால் மகிழும் தலைவன்
சுடர்போல் உருவன் படர்செஞ் சடையன்
அடலே றுடையான் அடியார் நிழல்போல்
தொடர்வான் பிரியான் சோற்றுத் துறையே.
பதம்
பிரித்து:
மடமாது
ஒருபால் மகிழும் தலைவன்;
சுடர்போல்
உருவன்;
படர்
செஞ்சடையன்;
அடல்
ஏறு உடையான்;
அடியார்
நிழல்போல்
தொடர்வான்;
பிரியான்
சோற்றுத் துறையே.
மடம்
-
அழகு;
சுடர்
-
நெருப்பு;
அடல்
ஏறு உடையான் -
வலிய
எருதை ஊர்தியாக உடையவன்;
அழகிய
உமையம்மையை ஒரு கூறாகக் கொண்ட
தலைவன்;
தீப்போன்ற
செம்மேனியன்;
படர்ந்த
செஞ்சடை உடையவன்;
வலிய
எருதை ஊர்தியாக உடையவன்;
நிழல்போல
அடியவர்களை என்றும் நீங்காமல்
தொடர்பவன்;
அச்சிவபெருமான்
திருச்சோற்றுத்துறையுள்
நீங்காது எழுந்தருளியிருக்கிறான்.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு :
1) யாப்புக் குறிப்பு :
கலிவிருத்தம். "தனனா தனனா தனனா தனனா" என்ற சந்தம்.
பாடல்களில் முதற்சீர் 'தானா' என்றும் வரலாம்.
மற்ற சீர்களில், ஒரோவழி தனனா என்பது தானா என்று வரும்.
2) சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.17.1 -
நிலவும் புனலும் நிறைவா ளரவும்
இலகுஞ் சடையார்க் கிடமா மெழிலார்
உலவும் வயலுக் கொளியார் முத்தம்
விலகுங் கடலார் வேணு புரமே.
3) திருச்சோற்றுத்துறை - கோயில் தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=371
-------------- --------------
No comments:
Post a Comment