04.74 – திருந்துதேவன்குடி
- ("கற்கடேஸ்வரர்
கோயில்")
2014-08-19
திருந்துதேவன்குடி
(இக்காலத்தில்
"கற்கடேஸ்வரர்
கோயில்" - "திருவிசநல்லூர்"
அருகுள்ளது)
----------------------
(கலிவிருத்தம்
- 'மா
மா மா மாங்கனி' என்ற
வாய்பாடு)
இவ்வமைப்பில்
தேவாரத்தில் பாடல் உள்ளதா
என்று அறியேன்)
1)
புவனம் படைத்த புராணன் பொருவெள்விடை
இவரும்
இறைவன் ஏழை இடமுள்ளவன்
சிவனல்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
நவனை
நண்ண நாளும் நலமாகுமே.
புவனம்
படைத்த புராணன் -
உலகங்களைப்
படைத்த பழையவன்;
பொரு
வெள் விடை இவரும் இறைவன் -
போர்
செய்யும் வெள்ளை இடபத்தை
வாகனமாக உடையவன்;
(இவர்தல்
- ஏறிச்
செலுத்துதல்);
ஏழை
இடம் உள்ளவன் - உமையை
இடப்பக்கம் உடையவன்;
சிவனல்
வயல்சூழ் - சிவன்,
நல்
வயல் சூழ்;
நவன்
- புதியவன்;
(சுந்தரர்
தேவாரம் - 7.72.2 - "புரமவை
எரிதர வளைந்தவில் லினனவன்"
- 'வில்லினன்
நவன் ' எனப்
பிரிக்க, - திரிபுரங்கள்
எரியுமாறு வளைந்த வில்லை
உடையவனும், புதியவனும்....);
நண்ணுதல்
- அடைதல்;
2)
கொன்றை
கோங்கம் குரவம் குளிர்கூவிளம்
துன்று
சடையன் தூயன் சுடுநீற்றினன்
தென்றல்
உலவும் திருந்து தேவன்குடி
நின்ற
வன்பேர் நினைய வினைநீங்குமே.
கொன்றை,
கோங்கம்,
குரவம்
- மலர்களின்
பெயர்கள்;
கூவிளம்
- வில்வம்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.6.1 - ""கோடல்கோங்
கங்குளிர் கூவிள மாலை ....
சூடு
மொருவனார்);
துன்றுதல்
- நெருங்கியிருத்தல்;
நின்றவன்
- அகலாமல்
நிலைத்து உறைபவன்;
3)
சாந்த
நீற்றன் தலைவன் தடவெற்புறை
ஏந்தல்
இமையோர் ஏத்தும் எருதேறிறை
சேந்தன்
தாதை திருந்து தேவன்குடி
வேந்தன்
பாதம் தொழுவார் வினைவீடுமே.
சாந்த
நீற்றன் - திருநீற்றையே
சந்தனமாகப் பூசியவன்;
(சாந்தம்
- சந்தனம்);
தட
வெற்பு உறை ஏந்தல் -
பெரிய
கயிலைமலையில் உறையும் தலைவன்;
(ஏந்தல்
- பெருமையிற்
சிறந்தோன்);
இமையோர்
ஏத்தும் எருது ஏறு இறிறை -
தேவர்கள்
வழிபடும் இடபவாகனன்;
சேந்தன்
தாதை - முருகனுக்குத்
தந்தை;
வினை
வீடுமே - வினை
நீங்கும்;
4)
விழுந்த
மதியை வேணி மிசைவைத்தவன்
விழுங்கு
வேலை விடத்தை மிடறிட்டவன்
செழுந்தண்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடிக்
கொழுந்தைக்
குறுகி னார்க்குக் குறையில்லையே.
விழுந்த
மதியை - விழுந்து
வணங்கிய சந்திரனை;
வேணி
மிசை வைத்தவன் -
சடையின்மேல்
அணிந்தவன்;
விழுங்கு
வேலை விடத்தை மிடறி இட்டவன்
- உண்ட
கடல் நஞ்சைக் கண்டத்தில்
வைத்தவன்; (வேலை
- கடல்);
(மிடறு
- கண்டம்);
மிடறு
இட்டவன் - கண்டத்தில்
வைத்தவன்;
செழும்
தண் வயல் சூழ் திருந்து
தேவன்குடிக் கொழுந்தை -
செழுமையான
குளிர்ந்த வயல்கள் சூழ்ந்த
திருந்துதேவன்குடியில்
உறைகின்ற தலைவனை;
(கொழுந்து
- தலையாயவன்);
குறுகினார்க்குக்
குறை இல்லையே. -
அடைந்தவர்களது
குறைகள் தீரும்;
(குறுகுதல்
- அணுகுதல்;
அடைதல்);
(சுந்தரர்
தேவாரம் - 7.26.8 - "நீறார்
மேனியனே நிம லாநினை யன்றிமற்றுக்
கூறேன்
நாவதனாற் கொழுந் தேயென்
குணக்கடலே...." -
கொழுந்து,
உச்சிக்கண்
நிற்பதாகலின், உயர்ந்த
பொருளைக், 'கொழுந்து'
என
உவமம் பற்றிக் கூறல் வழக்கு.);
5)
வரையின்
மகளை வாமம் மகிழுஞ்சிவன்
புரையில்
புகழான் மதியைப் புனைவேணியில்
திரையன்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
அரையன்
அடியை அடைய அறுமேதமே.
வரையின்
மகளை வாமம் மகிழும் சிவன் -
மலைமகளைத்
தன் இடப்பக்கம் பாகமாக
விரும்பும் சிவன்;
(சுந்தரர்
தேவாரம் - 7.73.1 - "கரையுங்
கடலும் ... உருத்திர
லோகன் வரையின் மடமகள் கேள்வன்
...");
புரை
இல் புகழான் - ஒப்பற்ற
புகழை உடையன் / குற்றமற்ற
புகழை உடையவன்; (புரை
- ஒப்பு;
குற்றம்);
மதியைப்
புனை வேணியில் திரையன் -
சந்திரனை
அணிந்த சடையில் கங்கையை
உடையவன்; (வேணி
- சடை);
(திரை
- நதி);
அரையன்
- அரசன்;
அறும்
ஏதம் - பாவம்,
துன்பம்
எல்லாம் நீங்கும்;
(ஏதம்
- குற்றம்,
கேடு,
துன்பம்);
6)
பூவிட்
டடியைப் போற்றிப் புகழ்வானவர்
ஆவி
காத்தின் னமுதம் அருள்செய்தவன்
தேவி
பங்கன் திருந்து தேவன்குடிக்
கோவின்
நாமம் கூறக் குறைவில்லையே.
பூ
இட்டு அடியைப் போற்றிப் புகழ்
வானவர் ஆவி காத்து இன் அமுதம்
அருள்செய்தவன் - மலர்
தூவித் திருவடியை வழிபட்ட
தேவர்களது உயிரைக் காத்தி
இனிய அமுதை அருளியவன்;
தேவி
பங்கன் - உமைபங்கன்;
திருந்து
தேவன்குடிக் கோவின் நாமம்
கூறக் குறைவு இல்லையே -
திருந்து
தேவன்குடியில் உறையும் அரசனது
திருநாமத்தைக் கூறினால் குறை
தீரும்; (கோ
- அரசன்);
7)
அட்ட
மூர்த்தி அரையில் அரவொன்றினைக்
கட்டும்
அழகன் கண்டம் கறையாகிய
சிட்டன்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
நட்டன்
நாமம் கூற நலிவில்லையே.
அட்டமூர்த்தி
- ஐம்பூதங்கள்
சூரியன் சந்திரன்,
ஆன்மா
என்ற எட்டுப்பொருள்களைத்
தன் வடிவமாக உடையவன்;
அரவு
ஒன்றினைக் கட்டும் அழகன் -
அரையில்
ஒரு பாம்பை அரைநாணாகக்
கட்டியவன்;
சிட்டன்
- சிஷ்டன்
- சிஷ்டாசாரமுடையவன்
- உயர்ந்தவன்;
(शिष्टः
1 An eminent or distinguished person. -2 A wise
man.)
நட்டன்
- கூத்தன்;
8)
உன்னி
டாமல் ஓடி மலைபேர்த்தவன்
சென்னி
பத்தும் சிதைத்த சிவனெம்மிறை
செந்நெல்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
மன்னன்
பாதம் வாழ்த்த வருமின்பமே.
உன்னிடாமல்
ஓடி மலை பேர்த்தவன் சென்னி
பத்தும் சிதைத்த சிவன் -
சற்றும்
எண்ணாமல் ஓடிப்போய்க்
கயிலைமலையைப் பெயர்த்த
இராவணந்து பத்துத்தலைகளையும்
நசுக்கி அழித்த சிவன்;
(உன்னுதல்
- எண்ணுதல்);
(சிதைத்தல்
- அழித்தல்;
குலைத்தல்);
எம்
இறை - எம்
கடவுள்;
செந்நெல்
வயல் சூழ் திருந்து தேவன்குடி
மன்னன் - சிறந்த
நெல் வயல் சூழ்ந்த திருந்து
தேவன்குடியில் உறைகின்ற
அரசன்; (செந்நெல்
- செஞ்சாலிநெல்
- A kind of superior paddy of yellowish hue);
பாதம்
வாழ்த்த வரும் இன்பமே -
அப்பெருமானது
திருவடியை வாழ்த்தினால்
இன்பம் வந்தடையும்;
9)
செய்ய
மலர்மேல் திகழ்வான் திகிரிப்படைக்
கையன்
இவர்கள் காணாக் கனலானவன்
செய்ய
ணிந்த திருந்து தேவன்குடி
ஐயன்
அடியை அடைவார்க் கழகாகுமே.
செய்ய
மலர்மேல் திகழ்வான் -
சிவந்த
தாமரைமலர்மேல் இருக்கும்
பிரமன்;
திகிரிப்படைக்
கையன் - சக்கராயுதத்தை
ஏந்திய திருமால்;
இவர்கள்
காணாக் கனல் ஆனவன் -
இவ்விருவரால்
அடிமுடியைக் காண இயலாத சோதி;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.80.9 - "கோணா
கணையானுங் குளிர்தா மரையானுங்
காணார் கழலேத்தக் கனலா
யோங்கினான்")
செய்
அணிந்த திருந்து தேவன்குடி
ஐயன் - வயல்கள்
சூழ்ந்த திருந்து தேவன்குடியில்
உறைகின்ற தலைவன் ;
(செய்
- வயல்);
அடியை
அடைவார்க்கு அழகு ஆகுமே -
அப்பெருமானது
திருவடியைச் சரணடைந்தவர்களுக்கு
சுகம் உண்டாகும்;
(அழகு
- சுகம்);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.10.10 - "ஐயன்
சேவடி யேத்தவல் லார்க்கழ
காகுமே." - அழகு
- பேரின்ப
வாழ்வு);
10)
தூறே
சொல்லும் துரிசர் சொலைநீங்குமின்
ஆறோ
டரவம் முடிமேல் அணியும்பரன்
சேறார்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
ஏறே
றிறையை ஏத்த இடரில்லையே.
தூறே
சொல்லும் துரிசர் சொலை
நீங்குமின் - பழித்துப்
பேசும் வஞ்சகர்களது வார்த்தையை
நீங்குங்கள்; (தூறு
- பழிச்சொல்);
(துரிசர்
- குற்றம்
உடையவர்); (சொலை
- சொல்லை;
இடைக்குறை
விகாரம்);
ஆறு
ஓடு அரவம் முடிமேல் அணியும்
பரன் - திருமுடிமேல்
கங்கை, மண்டையோடு,
பாம்பு
இவற்றையெல்லாம் அனிந்த பரமன்;
சேறு
ஆர் வயல் சூழ் திருந்துதேவன்குடி
- சேறு
மிக்க வயல் சூழ்ந்த
திருந்துதேவன்குடியில்
உறைகிண்ற;
ஏறு
ஏறு இறையை ஏத்த இடர் இல்லையே
- இடபவாகனனை
வாழ்த்தினால் துன்பம் தீரும்;
11)
மாயான்
பிறவான் அங்கம் மறையோதிய
வாயான்
மணமார் வாளி மதனைச்சுடு
தீயான்
வயல்சூழ் திருந்து தேவன்குடி
மேயான்
நாமம் சொல்வார் வினைவீடுமே.
மாயான்
பிறவான் - இறப்பும்
பிறப்பும் இல்லாதவன்;
(மாய்தல்
- இறத்தல்);
அங்கம்
மறை ஓதிய வாயான் -
நால்வேதமும்
ஆறங்கமும் ஓதியவன்;
(அங்கம்
- ஆறங்கம்
/ வேதாங்கம்
- சிட்சை
வியாகரணம் சந்தசு நிருத்தம்
சோதிடம் கற்பம் என ஆறுவகைப்பட்ட
வேதப்பொருளை உணர்தற்குரிய
கருவி);
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.12.8 - "தூயானைத்
தூயவா யம்மறை யோதிய வாயானை
...");
மணம்
ஆர் வாளி மதனைச் சுடு தீயான்
- மணம்
பொருந்திய அம்புகளை (மலர்க்கணைகளை)
உடைய
மன்மதனை எரித்த நெருப்பாக
இருப்பவன்; (வாளி
- அம்பு);
(தீயான்
- 'தீயை
ஏந்தியவன்' என்றும்
கொள்ளலாம்);
திருந்து
தேவன்குடி மேயான் -
திருந்து
தேவன்குடியில் எழுந்தருளியிருப்பவன்;
நாமம்
சொல்வார் வினை வீடுமே -
அப்பெருமானது
திருநாமத்தை சொல்பவர்களது
வினை நீங்கும்;
அன்போடு,
வி.
சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு
:
1) யாப்புக்குறிப்பு
:
கலிவிருத்தம்
- 'மா
மா மா மாங்கனி' என்ற
வாய்பாடு
இவ்வமைப்பில்
தேவாரத்தில் பாடல் உள்ளதா
என்று அறியேன்.
2) சம்பந்தர்
தேவாரத்தில் சில பதிகங்களில்
அடியீற்றுச்சீர் மாங்கனிச்சீராகக்
கருதுமாறும் வரக்காணலாம்.
உதாரணம்:
2.118.1 -
பொடிகள்பூசிப்
பலதொண்டர் கூடிப் புலர்காலையே
அடிகளாரத்
தொழுதேத்த நின்ற அழகன்னிடம்
கொடிகளோங்கிக்
குலவும் விழவார் திலதைப்பதி
வடிகொள்சோலைம்
மலர்மணங் கமழும் மதிமுத்தமே.
சம்பந்தரின்
இப்பதிகத்தை வேறுவிதமாகச்
சீர்பிரித்து ஈற்றுச் சீரை
விளச்சீராகவும் கருதலாம்.
3) திருந்துதேவன்குடி
- கற்கடேஸ்வரர்
கோயில் தகவல்கள் -
தினமலர்
தளத்தில்:
http://temple.dinamalar.com/New.php?id=386
திருந்துதேவன்குடி
தலக்குறிப்பு:
http://www.tamilvu.org/slet/l4100/l4100pd2.jsp?bookid=72&pno=357
'திருமுறைத்
தலங்கள்' என்ற
நூலில் பு.மா.ஜெயசெந்தில்நாதன்
எழுதியது:
திருந்துதேவன்குடி
என்னும் பெயருடைய ஊர் தற்போது
இல்லை. கோயில்
மட்டுமே உள்ளது. கோயில்
இருந்த இடம் நன்செய் நிலங்களாயின.
‘கோயிலைச்
சுற்றி அகழியுள்ளது.’.
--------------
--------------
No comments:
Post a Comment