Thursday, October 11, 2018

04.55 - நெடுங்களம் - கழல்மகிழ்ந்து வாழ்த்துவார்

04.55 - நெடுங்களம் - கழல்மகிழ்ந்து வாழ்த்துவார்

2014-03-15

நெடுங்களம்

----------------------------------

(சந்தக் கலிவிருத்தம் - தனாதனா தனாதனா தனாதனா தனாதனா)

(தனாதனான தானனா தனாதனான தானனா - என்றும் நோக்கலாம்)

(கணேச பஞ்சரத்ன ஸ்தோத்திரம் - "முதாகராத்த மோதகம்")

(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.98.1 - "வரைத்தலைப் பசும்பொனோடு")


முற்குறிப்புகள் - சந்தம் கருதிச் சில இடங்களில் ஒற்று விரித்தல் விகாரம். படிப்போர் வசதி கருதிச் சந்தி பிரித்துக் காட்டப்பட்டுள்ளது.

*(ம்) - புணர்ச்சியில் மகர ஒற்றுக் கெடும் இடம்;


1)

கழல்மகிழ்ந்து வாழ்த்துவார் களிக்குமாறு நல்குவான்

தழல்விளங்கு கையினான் தரைக்கிறங்கு வான்புனல்

சுழல்விளங்கு வேணியான் துதைந்திலங்கு நீற்றினான்

நிழல்மழுப் படைக்கரன் நெடுங்களத்து நாதனே.


* திருநெடுங்களத்து ஈசன் திருநாமம் - திருநெடுங்களநாதர், நித்திய சுந்தரேஸ்வரர்.

கழல் மகிழ்ந்து வாழ்த்துவார் களிக்குமாறு நல்குவான் - திருவடியை விரும்பித் துதிக்கும் அன்பர்கள் இன்புறும்படி அருள்புரிபவன்;

தழல் விளங்கு கையினான் - கையில் தீயை ஏந்தியவன்;

தரைக்கு இறங்கு வான்புனற்-சுழல் விளங்கு வேணியான் - வானத்திலிருந்து கீழ்நோக்கிப் பாய்ந்த கங்கையின் சுழல்கள் விளங்கும் சடையை உடையவன் - கங்காதரன்; (வேணி - சடை);

துதைந்து இலங்கு நீற்றினான் - மேனிமேல் திருநீற்றை அழுந்தப் பூசியவன்;

நிழல்-மழுப்படைக் கரன் - ஒளிவீசும் மழுவாயுதத்தைக் கையில் ஏந்தியவன்;

நெடுங்களத்து நாதனே - திருநெடுங்களத்தில் உறையும் பெருமான்; (கரன்னெடுங்களத்து - கரன் நெடுங்களத்து - னகர ஒற்று விரித்தல் விகாரம்);


2)

புனைந்ததிங்க ளோடராப் பொருந்துகின்ற சென்னியான்

நனைந்தசெஞ் சடைப்பரன் நடஞ்செயும் பதந்தனைச்

சினந்தவிர்ந்த நெஞ்சராய்த் தினம்பணிந்து போற்றிட

நினைந்தவர்க்கு நன்மையான் நெடுங்களத்து நாதனே.


புனைந்த திங்களோடு அராப் பொருந்துகின்ற சென்னியான் - திருமுடிமேல் சந்திரனையும் பாம்பையும் அணிந்தவன்; (அரா - பாம்பு);

நனைந்த செஞ்சடைப் பரன் - கங்கையைச் சடையில் உடைய பரமன்;

ம் செயும் பதந்தனைச் சினம் தவிர்ந்த நெஞ்சராய்த் தினம் பணிந்து போற்றிட நினைந்தவர்க்கு நன்மையான் - கூத்தாடும் திருவடியைச் சினம் முதலிய குற்றங்கள் நீங்கிய மனத்தோடு தினமும் மறவாமல் வழிபடும் பக்தர்களுக்கு நன்மை செய்பவன்; (பரன்னடஞ்செயும் - பரன் நடஞ்செயும் - னகர ஒற்று விரித்தல் விகாரம்);

நெடுங்களத்து நாதனே - திருநெடுங்களத்தில் உறையும் பெருமான்;


3)

உறங்குகின்ற போதிலும் உறங்கிடாத போதிலும்

மறந்திடாது வாழ்த்தினால் மறைப்பிலாது நல்குவான்

பிறங்குதிங்கள் ஏற்றவன் பிறப்பிறப்பி லாதவன்

நிறங்களைந்தும் ஆயினான் நெடுங்களத்து நாதனே.


உறங்குகின்ற போதிலும் றங்கிடாத போதிலும் மறந்திடாது வாழ்த்தினால் மறைப்பு இலாது நல்குவான் - இரவும் பகலும் நினைந்து வழிபடும் பக்தர்களுக்கு அருளை வாரி வழங்குபவன்; (மறைப்பு - ஒளித்தல்); (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.22.1 - "துஞ்சலும் துஞ்சலிலாத போழ்தினும் நெஞ்சகம் நைந்து நினைமின் நாள்தொறும்"); (போதிலும்முறங்கிடாத - போதிலும் உறங்கிடாத - மகர ஒற்று விரித்தல் விகாரம்);

பிறங்கு-திங்கள் ஏற்றவன் - ஒளிவீசும் சந்திரனைச் சூடியவன்; (பிறங்குதல் - விளங்குதல்);

பிறப்பு இறப்பு இலாதவன் - பிறத்தலும் சாதலும் இல்லாதவன்;

நிறங்கள் ஐந்தும் ஆயினான் - ஐந்து நிறங்கள் உடையவன்; (திருவாசகம் - சிவபுராணம் - அடி 49-50 "நிறங்களோர் ஐந்துடையாய்");


4)

விருப்பிலான் வெறுப்பிலான் விரும்புவார்க் கருத்தியான்

பருப்பதத்தில் உள்ளவன் பதங்கடந்து நிற்பவன்

பொருப்புவில்ல தேந்தினான் புரந்தகிக்க நக்கவன்

நெருப்பிருக்கு(ம்) நெற்றியான் நெடுங்களத்து நாதனே.


விருப்பிலான் வெறுப்பிலான் - விருப்பு வெறுப்பு இவை இல்லாதவன்;

விரும்புவார்க்கு அருத்தியான் - அன்பருக்கு அன்பன்; (அருத்தி - அன்பு);

பருப்பதத்தில் உள்ளவன் - கயிலைமலையான்; ஸ்ரீசைலத்தில் உள்ளவன்; (பருப்பதம் - மலை - இங்கே கயிலைமலை; திருப்பருப்பதம் (ஸ்ரீசைலம்) என்றும் கொள்ளலாம்);

பதம் கடந்து நிற்பவன் - வாக்கிற்கு எட்டாதவன்; (பதம் - மொழி; சொல்; அளவை); (திருவாசகம் - திருவண்டப் பகுதி - அடி 111 - "சொற்பதங் கடந்த தொல்லோன்");

பொருப்பு வில்-து ஏந்தினான் - மேருமலையை வில்லாக ஏந்தியவன்;

புரம் தகிக்க நக்கவன் - முப்புரங்களை எரிக்கச் சிரித்தவன்; (தகித்தல் - எரித்தல்);

நெருப்பு இருக்கும் நெற்றியான் - நெற்றிக்கண்ணன்;


5)

பகைத்தெதிர்ந்த மும்மதப் பகட்டினைச் செகுத்தவன்

மிகைத்ததக்க னார்சிரம் தடிந்தவன் வியன்புரம்

நகைத்தழித்த பெற்றியான் நலங்கிளர்ந்த செஞ்சுடர்

நிகர்த்திலங்கு மேனியான் நெடுங்களத்து நாதனே.


பகைத்து எதிர்ந்த மும்மதப் பகட்டினைச் செகுத்தவன் - எதிர்த்துப் போர்செய்த ஆண்யானையைக் கொன்றவன்; (பகடு - ஆண் யானை); (செகுத்தல் - கொல்லுதல்);

மிகைத்த தக்கனார் சிரம் தடிந்தவன் - ஆணவத்தோடு அவவேள்விசெய்த தக்கனது தலையை வெட்டியவன்; (மிகைத்தல் - செருக்குறுதல்); (தக்கனார் - தக்கன்; ஆர் - இழித்தற்பொருளில் வந்தது); (தடிதல் - வெட்டுதல்);

வியன்-புரம் நகைத்து அழித்த பெற்றியான் - பெரிய முப்புரங்களைச் சிரித்து எரித்த பெருமை உடையவன்; (வியன் - பெரிய); (அப்பர் தேவாரம் - 6.5.1 - "வில்லால் வியனரணம் எய்தாய் போற்றி"); (நகைத்தல் - சிரித்தல்); (பெற்றி - பெருமை; இயல்பு);

நலம் கிளர்ந்த செஞ்சுடர் நிகர்த்து இலங்கு மேனியான் - அழகு மிக்க செந்தீப் போல் செம்மேனியன்; (நலம் - நன்மை; அழகு); (கிளர்தல் - மிகுதல்; சிறத்தல்; ஓங்குதல்);


6)

மருந்துவேண்டு வானவர் வழுத்தநஞ்சம் உண்டவன்

அருந்தவம் புரிந்தவர்க் கறங்களோதும் ஆரியன்

பொருந்திநின்று சந்ததம் புகழ்ந்திடும் தொழும்பரை

நெருங்கிநின்று காப்பவன் நெடுங்களத்து நாதனே.


மருந்து வேண்டு வானவர் வழுத்த நஞ்சம் உண்டவன் - அமுதினை விரும்பிய தேவர்கள் வணங்க, அவர்களுக்கு இரங்கி ஆலகால விஷத்தை உண்டவன்; (மருந்து - அமுதம்); (வழுத்துதல் - துதித்தல்); (நஞ்சம் - விஷம்);

அருந்தவம் புரிந்தவர்க்கு அறங்கள் ஓதும் ஆரியன் - அரிய தவமுடைய சங்காதியர்களுக்கு வேதப்பொருளை உபதேசித்த குரு; (ஆரியன் - ஆசாரியன்);

பொருந்திநின்று சந்ததம் புகழ்ந்திடும் தொழும்பரை நெருங்கிநின்று காப்பவன் - மனம் ஒன்றி எப்பொழுதும் துதிக்கும் பக்தர்களை அருகிருந்து காத்தருள்பவன்; (சந்ததம் - எப்பொழுதும்); (தொழும்பர் - அடியவர்);


7)

மறைந்துவாளி எய்தவல் மதன்தனைப் பொடித்தவன்

குறைந்ததிங்கள் ஏத்தவே குளிர்ந்துகுஞ்சி வைத்தவன்

நிறந்திகழ் மிடற்றினான் நிலத்திலும் விசும்பிலும்

நிறைந்திலங்கு பெற்றியான் நெடுங்களத்து நாதனே.


மறைந்து வாளி எய்த வல்-மதன்தனைப் பொடித்தவன் - ஒளித்திருந்து அம்பை எய்த வலிய மன்மதனைச் சாம்பலாக்கியவன்; (மறைந்து - "மறைத்து" என்றது எதுகைநோக்கி மெலித்தல் விகாரம்); (வாளி - அம்பு); (சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.22.5 - "கொங்கலர் வன்மதன் வாளி ஐந்தகத்து");

குறைந்த திங்கள் ஏத்தவே குளிர்ந்து குஞ்சி வைத்தவன் - தேய்ந்து அழியவிருந்த சந்திரன் வணங்கவும், இரங்கித் தன் தலைமேல் அணிந்து அதனைக் காத்தவன்; (குளிர்தல் - கருணையால் முகங்கனிதல்); (குஞ்சி - தலை);

நிறம் திகழ் மிடற்றினான் - கரிய நிறம் திகழும் கண்டத்தன்; (கருமை என்பது குறிப்பால் பெறப்பட்டது);

நிலத்திலும் விசும்பிலும் நிறைந்து இலங்கு பெற்றியான் - மண்ணிலும் விண்ணிலும் எங்கும் வியாபித்து இருப்பவன்; (விசும்பு - ஆகாயம்); (பெற்றி - தன்மை);


8)

தரித்தவன் சலத்தினைத் தலைச்சரம் புனைந்தவன்

எரித்தவன் திரிந்தமூ வெயில்களைக் கணத்தினில்

சிரித்துவா ளரக்கனார் சிரங்களஞ்சொ டஞ்சையும்

நெரித்துவாள் அளித்தவன் நெடுங்களத்து நாதனே.


தரித்தவன் சலத்தினைத் - கங்காதரன்; (சலம் - ஜலம்);

தலைச்சரம் புனைந்தவன் - தலைமாலை அணிந்தவன்; (சரம் - மாலை); (முதலடியில் "தலை" என்ற சொல், "தரித்தவன் சலத்தினைத் தலை", "தலைச்சரம் புனைந்தவன்" என்று இருபக்கமும் இடைநிலைத் தீவகமாகி இயையும்);

எரித்தவன் திரிந்த மூவெயில்களைக் கணத்தினில், சிரித்து - திரிந்த முப்புரங்களைத் தன் சிரிப்பினால் நொடியளவில் எரித்தவன்; (எயில் - மதில்); (கணம் - க்ஷணம்);

சிரித்து, வாள்-அரக்கனார் சிரங்கள் அஞ்சொடு அஞ்சையும் நெரித்து வாள் அளித்தவன் - (இராவணன் கயிலைமலையைப் பெயர்த்தபொழுது) சிரித்துக், கொடிய அரக்கனான அவன் தலைகள் பத்தையும் நசுக்கிப், பின் (அவன் பாடிய இசையைக் கேட்டு இரங்கி அவனுக்குச் சந்திரஹாஸம் என்ற) வாளைத் தந்தருளியவன்; (அரக்கனார் - ஆர் என்றது இழிவு குறித்து); ("சிரித்து" என்ற சொல் இடைநிலைத் தீவகமாக இருபக்கமும் சேர்த்துப் பொருள்கொள்ள நின்றது); (அப்பர் தேவாரம் - 4.80.10 - "மலைமகள் கோன்சிரித்து அரக்கன் மணிமுடி பத்தும் ... நெருக்கி மிதித்த விரல்");

நெடுங்களத்து நாதனே - திருநெடுங்களத்தில் உறையும் சிவபெருமான்.


9)

அலம்புமாழி வண்ணனும் மலர்ந்தபோதின் அண்ணலும்

புலம்புமா றுயர்ந்தவன் புறத்தகத் திருப்பவன்

சலம்புகுந்த வேணியன் சலந்தரற் றடிந்தவன்

நிலம்பணிந்து போற்றிசெய் நெடுங்களத்து நாதனே.


அலம்பும் ஆழி வண்ணனும் லர்ந்த போதின் அண்ணலும் புலம்புமாறுயர்ந்தவன் - ஒலிக்கின்ற கடலின் நிறத்தை உடைய திருமாலும் மலர்ந்த தாமரைமேல் இருக்கும் பிரமனும் அடிமுடி தேடி வருந்துமாறு ஓங்கியவன்; (அலம்புதல் - ஒலித்தல்); (ஆழி - கடல்); (போது - பூ - தாமரைப்பூ); (புலம்புதல் - வாடுதல்; வருந்துதல்; அடிக்கடி கூறுதல்); (வண்ணனும்மலர்ந்த - வண்ணனும் அலர்ந்த - மகர ஒற்று விரித்தல் விகாரம்);

புறத்து அகத்து இருப்பவன் - வெளியிலும் உள்ளும் இருப்பவன்; (உம்மைத்தொகை);

சலம் புகுந்த வேணியன் - சடையில் ஜலத்தை (கங்கையை) உடையவன்;

சலந்தரற் றடிந்தவன் - சலந்தரனைத் தடிந்தவன் - சலந்தராசுரனை அழித்தவன்; (உயர்திணைப் பெயர்கள் வரும் இடத்தில் இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகையில் னகர ஒற்று றகர ஒற்றாகத் திரியும்);

நிலம் பணிந்து போற்றிசெய் நெடுங்களத்து நாதனே - உலகோர் வழிபடும் ஈசன், திருநெடுங்களத்தில் உறைகின்ற சிவபெருமான்;


10)

பொலாததே புகன்றிடும் புரட்டரும் பிரட்டரும்

இலார்நலங்கள் ஏத்துவீர் இரங்குவான் உருத்திரன்

நலார்கள்நால்வ ருக்கறம் விரித்தவேத நாயகன்

நிலாவணிந்த உச்சியான் நெடுங்களத்து நாதனே.


பொலாததே புகன்றிடும் புரட்டரும் பிரட்டரும் இலார் நலங்கள் - பொல்லாதவற்றையே பேசுகின்ற வஞ்சகர்களும் நெறிக்குப் புறம்பானவர்களும் நன்மை இல்லாதவர்கள்; (பொலாததே, இலார், நலார்கள் - பொல்லாததே, இல்லார், நல்லார்கள் - இடைக்குறை விகாரம்); (புரட்டர் - பொய்யர்கள்; வஞ்சகர்கள்); (பிரட்டர் - பிரஷ்டர் - நெறிக்குப் புறம்பானவர்கள்); (நலம் - நல்ல குணம்; உயர்வு; அன்பு; இன்பம்);

த்துவீர் இரங்குவான் உருத்திரன் - நீங்கள் உருத்திரமூர்த்தியான சிவபெருமானைத் துதியுங்கள்; அப்பெருமான் இரங்கி அருள்வான்; (அப்பர் தேவாரம் - 4.11.6 - "சலமிலன் சங்கரன் சார்ந்தவர்க்கலால் நலமிலன்");

நலார்கள் நால்வருக்கு அறம் விரித்த வேதநாயகன் - முனிவர்கள் நால்வருக்கு மறைப்பொருளை உபதேசித்தவனும் வேதங்களுக்குத் தலைவனுமான தட்சிணாமூர்த்தி; (நலார்கணால்வர் - நலார்கள் நால்வர்);

நிலாணிந்த உச்சியான் - சந்திரசேகரன்;

நெடுங்களத்து நாதனே - திருநெடுங்களத்தில் உறைகின்ற சிவபெருமான்;


11)

கரந்தவன் திரைப்புனல் சிரத்திலூண் இரந்தவன்

கரந்தொழும் தொழும்பரின் கருத்தறிந்து வேண்டிய

வரந்தரும் பரம்பரன் மடக்கொடிக் கிடந்தரும்

நிரந்தரன் சுதந்திரன் நெடுங்களத்து நாதனே.


கரந்தவன் திரைப்புனல் - அலைமிக்க கங்கையைச் சடையில் ஒளித்தவன்; (கரத்தல் - ஒளித்தல்; மறைத்தல்);

சிரத்தில் ஊண் இரந்தவன் - பிரமனது மண்டையோட்டில் பிச்சை ஏற்பவன்; (ஊண் - உணவு);

கரம் தொழும் தொழும்பரின் கருத்து அறிந்து வேண்டிய வரம் தரும் பரம்பரன் - கைதொழும் அடியவர்களது எண்ணத்தை அறிந்து அவர்கள் விரும்பிய வரங்களையெல்லாம் தருகின்ற மேலானவன்; (தொழும்பர் - அடியவர்);

மடக்கொடிக்கு இம் தரும் - இளங்கொடி போன்ற உமைக்கு இடப்பாகத்தைத் தருகின்ற;

நிரந்தரன் சுதந்திரன் - அழிவற்றவன், தனக்கு ஒரு தலைவன் இல்லாதவன்; (அப்பர் தேவாரம் - 6.98.1 - "தாம் ஆர்க்கும் குடி அல்லாத் தன்மையான சங்கரன்");

நெடுங்களத்து நாதனே - திருநெடுங்களத்தில் உறைகின்ற சிவபெருமான்;


பிற்குறிப்பு: யாப்புக் குறிப்பு:

சந்தக் கலிவிருத்தம் - தனாதனா தனாதனா தனாதனா தனாதனா.

இச்சந்தத்தைத் - தனாதனான தானனா தனாதனான தானனா - என்றும் நோக்கலாம்.

"லகு-குரு" என்ற அமைப்பு அடிகள்தோறும் 8 முறை வரும்.

குரு = நெடில் / நெடில்+ஒற்று / குறில்+ஒற்று.

லகு = குறில் (ஒற்றுத் தொடராதபோது).

அடி ஈற்றில் வரும் லகுவும் குருவாகக் கருதப்படும்.

இச்சந்தத்தை வடமொழியில் "பஞ்சசாமரம்" (pañcacāmaram - पञ्चचामरम्) என்பர்;

உதாரணம் - கணேச பஞ்சரத்ன ஸ்தோத்திரம் - "முதாகராத்த மோதகம் ஸதா விமுக்தி ஸாதகம்";


சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.98.1 - "வரைத்தலைப் பசும்பொனோ டருங்கலன் களுந்திவந்(து)"


(தேவாரத்தில் 4 விளச்சீர்கள் வரும் வேறு பதிகங்களும் உள்ளன. ஆனால் அவை இச்சந்தத்தினின்று சற்றே வேறுபடுவன. உதாரணம்: சம்பந்தர் தேவாரம் - 3.25.1 - "மருந்துவேண் டில்இவை மந்திரங் கள்இவை")


வி. சுப்பிரமணியன்

------------ ------------------

No comments:

Post a Comment