04.53 – புறம்பயம் (திருப்புறம்பயம்)
2014-03-02
புறம்பயம் (திருப்புறம்பயம் - இக்காலத்தில் "திருப்புறம்பியம்")
----------------------
(சந்தக் கலிவிருத்தம் - "தனாதனா தனாதனா தனாதனா தனாதனா" என்ற சந்தம். )
உதாரணம் - கணேச பஞ்சரத்ன ஸ்தோத்திரம் - "முதாகராத்த மோதகம் ஸதா விமுக்தி ஸாதகம்");
(சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.98.1 - "வரைத்தலைப் பசும்பொனோ டருங்கலன் களுந்திவந்")
1)
கருப்புவிற் கரத்தனைக் கனற்கணா லெரித்தவன்
பருப்பதன் மகட்கிடம் விருப்பினாற் கொடுத்தவன்
வருத்தமுற் றவானவர்க் கிரங்கிமுப் புரஞ்சுடப்
பொருப்புவில் வளைத்தவன் புறம்பயத் தொருத்தனே.
கருப்புவில்
கரத்தனைக் கனற்கணால்
எரித்தவன் -
கரும்பை
வில்லாகக் கையில் ஏந்தும்
மன்மதனைக் கனலை உடைய நெற்றிக்கண்ணால்
எரித்தவன்;
பருப்பதன்
மகட்கு இடம் விருப்பினால்
கொடுத்தவன் -
மலையான்
மகளுக்கு இடப்பாகத்தை விரும்பிக்
கொடுத்தவன்;
வருத்தமுற்ற
வானவர்க்கு இரங்கி
முப்புரம் சுடப்
-
வருந்திய
தேவர்களுக்கு இரங்கி முப்புரங்களை
எரிக்க;
பொருப்பு
வில் வளைத்தவன் -
மேருமலையை
வில்லாக வளைத்தவன்;
புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும்
ஒப்பற்றவன்;
(ஒருத்தன்
-
ஒப்பற்றவன்;
ஒருவன்);
(அப்பர்
தேவாரம் -
5.1.7 - "ஒருத்த
னார்உல கங்கட் கொருசுடர்");
2)
இகழ்ச்சியாற் பதந்தொழார்க் கிலாதவன் தினந்தொறும்
நெகிழ்ச்சியால் வணங்குவார் அகத்துளே நிலைத்தவன்
மகிழ்ச்சியோ டிருப்பவன் மனைக்கிடம் கொடுத்தவன்
புகழ்ச்சியைக் கடந்தவன் புறம்பயத் தொருத்தனே.
இகழ்ச்சியால்
பதம் தொழார்க்கு இலாதவன் -
திருவடியை
வழிபடாமல் இகழ்வார்களுக்கு
அருள் இல்லாதவன்;
தினந்தொறும்
நெகிழ்ச்சியால் வணங்குவார்
அகத்துளே நிலைத்தவன் -
தினமும்
உருகி வணங்கும் பக்தர்கள்
நெஞ்சை நீங்காதவன்;
மகிழ்ச்சியோடு
இருப்பவன் -
என்றும்
இன்பநிலையில் இருப்பவன்;
மனைக்கு
இடம் கொடுத்தவன் -
மனைவிக்கு
(உமைக்கு)
இடப்பக்கத்தைக்
கொடுத்தவன்;
புகழ்ச்சியைக்
கடந்தவன் -
எல்லையற்ற
புகழ் உடையவன்;
புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும்
ஒப்பற்றவன்;
3)
பரந்தநஞ் சினால்மிகப் பயந்தவர்க் கிரங்கினான்
சிரந்தனால் தினந்தொழும் குணத்தினார் விரும்பிடும்
வரந்தரும் கரப்பிலாக் கரத்தினான் முராரிவான்
புரந்தரன் வணங்கிடும் புறம்பயத் தொருத்தனே.
பரந்த
நஞ்சினால் மிகப்
பயந்தவர்க்கு இரங்கினான்
-
எங்கும்
பரவிய ஆலகால விஷத்தைக் கண்டு
மிகவும் அஞ்சிய தேவர்களுக்கு
இரங்கியவன்;
சிரந்தனால்
தினம் தொழும் குணத்தினார்
விரும்பிடும் வரம்
தரும் கரப்பு இலாக்
கரத்தினான் -
நாள்தோறும்
தலையால் வணங்கி வழிபடும்
அன்பர்கள் விரும்பிய வரமெல்லாம்
வஞ்சமின்றி அருளும் வரதஹஸ்தன்;
முராரி
வான் புரந்தரன்
வணங்கிடும் புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருமால்,
தேவர்கள்,
இந்திரன்
எல்லாரும் வணங்குகின்ற
பெருமான்,
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும்
ஒப்பற்றவன்;
(முராரி
-
முரனென்ற
அசுரனைதக் கொன்றவன் -
திருமால்);
(வான்
-
தேவர்கள்);
(புரந்தரன்
-
இந்திரன்);
4)
பழித்தவன் சிரத்தினைப் பறித்தவன் புரங்களை
அழித்தவன் மலர்ச்சரத் தனங்கனைச் சினந்துகண்
விழித்தவன் விடைச்சினம் பொறித்தவெல் கொடிச்சிவன்
பொழிற்குயில் சுரம்பயில் புறம்பயத் தொருத்தனே.
பழித்தவன்
சிரத்தினைப் பறித்தவன் -
இகழ்ந்த
பிரமன் தலையைக் கிள்ளியவன்;
("பழித்தவன்
-
தக்கன்";
என்றுகொண்டும்
பொருள்கொள்ளக் கூடும்);
புரங்களை
அழித்தவன் -
முப்புரங்களை
எரித்தவன்;
மலர்ச்சரத்து
அனங்கனைச் சினந்து கண்
விழித்தவன் -
மலர்க்கணையை
எய்த மன்மதனைக் கோபித்து
நெற்றிக்கண்ணால் பார்த்தவன்;
(அனங்கன்
-
மன்மதன்);
(கண்
விழித்தல் -
கண்ணைத்
திறத்தல்);
விடைச்சினம்
பொறித்த வெல்கொடிச் சிவன்
-
இடபச்
சின்னம் பொறித்த வெற்றிக்கொடியை
உடைய சிவன்;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் -
2.98.8 - "சுடப்பொடிந்
துடம்பிழந் தநங்கனாய மன்மதன்...."
- நெற்றிக்கண்ணால்
சுட்டொழிக்க,
சாம்பராகி
மெய்யிழந்த உருவிலியாகிய
மன்மதன்);
(திருவாசகம்
-
போற்றித்
திருவகவல் -
அடி-95:
"சேவார்
வெல்கொடிச் சிவனே போற்றி");
பொழிற்குயில்
சுரம் பயில் -
பொழிலில்
இருக்கும் குயில்கள் சுரங்களை
ஒலிக்கின்ற;
புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும்
ஒப்பற்றவன்;
5)
இலங்குவெண் பிறைச்சடைக் குராவராப் புனைந்தவன்
அலங்கலால் திருந்துதாள் அலங்கரித் தவர்க்குயர்
நலன்களைக் கொடுப்பவன் னகைத்தெயில் கொளுத்தினான்
புலன்களுக் கரும்பரன் புறம்பயத் தொருத்தனே.
இலங்கு
வெண்பிறைச்சடைக் குரா அராப்
புனைந்தவன் -
திகழும்
வெண்பிறைச்சந்திரன் இருக்கும்
சடையில் குரா மலரையும்
பாம்பையும் அணிந்தவன்;
அலங்கலால்
திருந்து தாள் அலங்கரித்தவர்க்கு
உயர் நலன்களைக் கொடுப்பவன்
-
பூமாலைகளால்
தன் அழகிய திருவடியை அலங்கரித்து
வழிபடும் அடியவர்களுக்கு
உயர்ந்த நன்மையை அளிப்பவன்;
(அலங்கல்
-
பூமாலை);
(திருந்துதல்
-
செவ்விதாதல்;
மேன்மையாதல்);
(திருநாவுக்கரசர்
தேவாரம் -
5.5.5 - "தேடிச்
சென்று திருந்தடி யேத்துமின்");
நகைத்து
எயில் கொளுத்தினான் -
சிரித்து
முரங்களை எரித்தவன்;
(நகைத்தல்
-
நகுதல்;
சிரித்தல்);
(இலக்கணக்
குறிப்பு :
கொடுப்பவன்
னகைத்தெயில் -
னகர
ஒற்று விரித்தல் விகாரம் -
கொடுப்பவன்
நகைத்து எயில்);
புலன்களுக்கு
அரும் பரன் -
ஐம்புலன்களால்
அறிதற்கு அரிய பரமன்;
(திருநாவுக்கரசர்
தேவாரம் -
6.97.10 - "அப்படியும்
அந்நிறமும் அவ்வண்ணமும்
அவனருளே கண்ணாகக் காணின்
அல்லால் இப்படியன் இந்நிறத்தன்
இவ்வண் ணத்தன் இவனிறைவன்
என்றெழுதிக் காட்டொ ணாதே");
புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
6)
இரிந்தவான் வணங்கியோ எனப்புலம் பிடுந்தினம்
பரிந்தவன் கறைக்களன் குவிந்தவன் படைப்பினில்
விரிந்தவன் மறைப்பொருள் விரித்தவன் மதிக்கருள்
புரிந்தவன் பொழில்திகழ் புறம்பயத் தொருத்தனே.
இரிந்த
வான் வணங்கி "ஓ"
எனப்
புலம்பிடும் தினம் பரிந்தவன்-
அஞ்சிய
தேவர்கள் "ஓலம்"
என்று
கதறித் திருவடியை வழிபட்டபோது
அவர்களுக்கு இரங்கியவன்;
கறைக்களன்
-
கறைக்கண்டன்
-
நீலகண்டன்;
குவிந்தவன்
படைப்பினில் விரிந்தவன்
-
(அப்பர்
தேவாரம் -
6.86.6 - "விரிந்தானைக்
குவிந்தானை வேத வித்தை"
- படைப்புக்
காலத்து விரிந்தவனும்,
அழிப்புக்
காலத்துக் குவிந்தவனும்...);
மறைப்பொருள்
விரித்தவன் -
கல்லால
மரத்தின்கீழ் வேதப்பொருளை
விளக்கிய தட்சிணாமூர்த்தி;
மதிக்கு
அருள் புரிந்தவன் -
சந்திரனுக்கு
அருளியவன்;
பொழில்திகழ்
புறம்பயத்து ஒருத்தனே
-
சோலை
சூழ்ந்த திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
7)
அறத்தினன் முனர்த்தவர்க் கறங்களால் அமர்ந்துரை
திறத்தினன் திருச்சடைத் திரைத்தெழும் பெரும்புனல்
மறைத்தவன் மழுப்படைக் கரத்தினன் மடந்தையோர்
புறத்தினன் பொழில்திகழ் புறம்பயத் தொருத்தனே.
அறத்தினன்
-
தர்மத்தின்
வடிவு ஆனவன்;
முனர்த்
தவர்க்கு அறங்கள் ஆல் அமர்ந்து
உரை திறத்தினன் -
முன்னர்ச்
சனகாதியருக்குக் கல்லால
மரத்தின்கீழ் அறம் உரைத்தவன்;
திருச்சடைத்
திரைத்து எழும் பெரும்புனல்
மறைத்தவன் -
திருச்சடையினுள்
அலைத்து எழும் பெரும் கங்கையை
ஒளித்தவன்;
மழுப்படைக்
கரத்தினன் -
கையில்
மழுவை ஏந்தியவன்;
மடந்தை
ஓர் புறத்தினன் -
உமையை
ஒரு பக்கத்தில் உடையவன்;
பொழில்திகழ்
புறம்பயத்து ஒருத்தனே
-
சோலை
சூழ்ந்த திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
8)
இராவணன் செருக்கழித் திசைத்துதிக் கிரங்கினான்
அராநிலா அணிந்தவன் மனங்கசிந் தடித்தலம்
பராவுவார் தமக்கரும் பதந்தரும் பரம்பரன்
புராதனன் பொழில்திகழ் புறம்பயத் தொருத்தனே.
இராவணன்
செருக்கு அழித்து இசைத்துதிக்கு
இரங்கினான் -
இராவணனின்
ஆணவத்தை அழித்துப் பின் அவன்
இசையோடு துதிக்க அதைக்கேட்டு
இரங்கியவன்;
அரா
நிலா அணிந்தவன் -
பாம்பையும்
சந்திரனையும் சூடியவன்;
மனம்
கசிந்து அடித்தலம்
பராவுவார் தமக்கு அரும்
பதம் தரும் பரம்பரன் -
உள்ளம்
உருகித் திருவடியைப் போற்றும்
அன்பர்களுக்குச் சிவலோக
வாழ்வைத் தந்தருளும் பரமன்;
(பராவுதல்
-
பரவுதல்
-
போற்றுதல்);
புராதனன்
-
தொன்மையானவன்;
பொழில்திகழ்
புறம்பயத்து ஒருத்தனே -
சோலை
சூழ்ந்த திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
9)
மயங்கயன் பறந்துமால் அகழ்ந்திளைத் திறைஞ்சிய
தயங்கெரிப் பிழம்பினன் தமர்க்கிரங் கருட்கரன்
கயங்குராப் புனைந்தவன் கறுத்தநஞ் சருந்தினான்
புயங்களெட் டுடைச்சிவன் புறம்பயத் தொருத்தனே.
மயங்கு
அயன் பறந்து,
மால்
அகழ்ந்து,
இளைத்து
இறைஞ்சிய -
அறிவுமயங்கி
அயன் (அன்னமாய்ப்)
பறந்தும்,
திருமால்
(பன்றியாய்
நிலத்தை)
அகழ்ந்தும்
(அடிமுடி
தேடிக் காணாமல்)
வருந்தி
வழிபட்ட;
தயங்கு
எரிப் பிழம்பினன் -
பிரகாசித்த
ஒளித்தூண் ஆனவன்;
(தயங்குதல்
-
ஒளிவிடுதல்);
தமர்க்கு
இரங்கு அருட்கரன் -
அடியவர்களுக்கு
இரங்குகின்ற,
அருள்
நிறைந்த கரத்தை உடையவன்;
கயம்
குராப் புனைந்தவன் -
கங்கையையும்
குரா மலரையும் சடையினன்;
(கயம்
-
நீர்நிலை);
கறுத்த
நஞ்சு அருந்தினான் -
கரிய
விடத்தை உண்டவன்;
புயங்கள்
எட்டுடைச் சிவன் -
எண்தோள்கள்
உடையவன்;
(புயங்கள்
-
புஜங்கள்);
புறம்பயத்து
ஒருத்தனே -
திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
10)
தினந்தினம் புரட்டையே செபித்திடும் பிரட்டரின்
இனந்தவிர்ந் தருத்தியால் இருங்கழல் வழுத்துவீர்
சினந்துகூற் றுதைத்தவன் சிறந்ததார் எனப்பணம்
புனைந்தவன் பொழில்திகழ் புறம்பயத் தொருத்தனே.
தினந்தினம்
புரட்டையே செபித்திடும்
பிரட்டரின் இனம்
தவிர்ந்து -
நாள்தோறும்
பொய்யையே ஜெபம் செய்யும்
கீழோரின் கூட்டத்தை நீங்கி;
(புரட்டு
-
பொய்);
(பிரட்டர்
-
ப்ரஷ்டர்
-
நெறியினின்று
வழுவினவர்);
(இனம்
-
கூட்டம்);
(தவிர்தல்
-
நீங்குதல்);
(திருக்குறள்
அதிகாரம் 46
- "சிற்றினம்
சேராமை");
அருத்தியால்
இருங்கழல் வழுத்துவீர் -
பெருமை
மிக்க திருவடியை அன்பால்
வணங்குங்கள்;
(அருத்தி
-
அன்பு
);
(இருங்கழல்
-
பெருமைமிக்க
திருவடி);
(இருமை
-
பெருமை);
(திருவாசகம்
-
போற்றித்
திருவகவல் -
அடி
129-130:
"என்னையும்
ஒருவ னாக்கி இருங்கழல்
சென்னியில் வைத்த சேவக போற்றி");
சினந்து
கூற்று உதைத்தவன்
-
காலணைக்
கோபித்து உதைத்தவன்;
சிறந்த
தார் எனப் பணம் புனைந்தவன்
-
சிறந்த
மாலை என்று நாகப்பாம்பை
அணிந்தவன்;
(தார்
-
மலர்மாலை);
(பணம்
-
பாம்பின்
படம்;
பாம்பு);
பொழில்திகழ்
புறம்பயத்து ஒருத்தனே -
சோலை
சூழ்ந்த திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
11)
துடிக்கரன் பதந்தொழும் தொழும்பரின் விருப்பெலாம்
முடிப்பவன் முழாவெலாம் முழங்கநள் ளிராவினில்
நடிப்பவன் நகைத்துவான் புரங்களைக் கணத்தினில்
பொடித்தவன் பொழில்திகழ் புறம்பயத் தொருத்தனே.
துடிக்கரன்
-
உடுக்கைக்
கையில் ஏந்தியவன்;
(துடி
-
உடுக்கு);
பதம்
தொழும் தொழும்பரின் விருப்பு
எலாம் முடிப்பவன்
-
திருவடியை
வழிபடும் அடியார்களது
விருப்பங்களையெல்லாம்
நிறைவேற்றுபவன்;
(தொழும்பர்
-
அடியவர்);
(முடித்தல்
-
நிறைவேற்றுதல்);
முழாவெலாம்
முழங்க நள் இராவினில்
நடிப்பவன் -
பல
முழவுகள் முழங்க நள்ளிரவில்
கூத்தாடுபவன்;
நகைத்து
வான்புரங்களைக் கணத்தினில்
பொடித்தவன் -
சிரித்து
முப்புரங்களை ஒரு நொடியளவில்
சாம்பலாக்கியவன்;
பொழில்திகழ்
புறம்பயத்து ஒருத்தனே -
சோலை
சூழ்ந்த திருப்புறம்பயத்தில்
எழுந்தருளியிருக்கும் ஒப்பற்ற
பெருமான்.
அன்போடு,
வி. சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்பு:
1) யாப்புக் குறிப்பு:
சந்தக் கலிவிருத்தம் - "தனாதனா தனாதனா தனாதனா தனாதனா" என்ற சந்தம்.
'லகு-குரு' என்ற அமைப்பு அடிக்கு 8 முறை வரும்.
குரு = நெடில் / நெடில்+ஒற்று / குறில்+ஒற்று.
லகு = குறில் (ஒற்றுத் தொடராதபோது).
அடி ஈற்றில் வரும் லகுவும் குருவாகக் கருதப்படும்.
இச்சந்தத்தை வடமொழியில் "பஞ்சசாமரம்" (pañcacāmaram - पञ्चचामरम्) என்பர்;
உதாரணம் - கணேச பஞ்சரத்ன ஸ்தோத்திரம் - "முதாகராத்த மோதகம் ஸதா விமுக்தி ஸாதகம்");
சம்பந்தர் தேவாரம் - 2.98.1 -
"வரைத்தலைப் பசும்பொனோ டருங்கலன் களுந்திவந்
திரைத்தலைச் சுமந்துகொண் டெறிந்திலங் குகாவிரிக்
கரைத்தலைத் துருத்திபுக் கிருப்பதே கருத்தினாய்
உரைத்தலைப் பொலிந்துனக் குணர்த்துமா றுவல்லமே")
2) திருப்புறம்பயம் (இக்காலத்தில் "திருப்புறம்பியம்") - சாட்சிநாதேஸ்வரர் கோயில் தகவல்கள் - தினமலர் தளத்தில்: http://temple.dinamalar.com/New.php?id=962
------------ ------------------
No comments:
Post a Comment