04.80
– கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
(இக்காலத்தில்
-
திருச்செங்கோடு)
2014-10-30
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
(இக்காலத்தில்
'திருச்செங்கோடு')
----------------------------------
(நாலடித்
தரவு கொச்சகக் கலிப்பா)
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 2.48.1 - "கண்காட்டு
நுதலானுங் கனல்காட்டுங்
கையானும்")
1)
வெளியபொடி திகழ்கின்ற மேனியனை வேதியனைத்
தளிர்மதியும்
திரைபுனலும் சடைமீது தரித்தவனைக்
குளிர்மதியம்
அணவுகின்ற கொடிமாடச் செங்குன்றூர்
எளியவனை
இருபோதும் எண்ணிலிரு வினைவீடே.
வெளிய
பொடி - வெண்திருநீறு;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.2.5 - "செய்யமேனி
வெளியபொடிப் பூசுவர்"
- சிவந்த
திருமேனியில் வெண்ணிறமான
திருநீற்றைப் பூசுபவர்);
தளிர்மதி
- முளைமதி;
இளநிலா;
திரைபுனல்
- திரைகின்ற
புனல் - அலையெழும்
கங்கை; (திரைதல்
/ திரைத்தல்
- அலையெழுதல்);
அணவுதல்
- அணுகுதல்;
தழுவுதல்;
மேல்
நோக்கிச் செல்லுதல் (To
go upward, ascend);
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் -
திருச்செங்கோடு;
எளியவன்
- அடியவர்க்கு
எளியவன்;
இருபோதும்
எண்ணில் இருவினை வீடே -
இருவேளையும்
எண்ணினால் இருவினைகள் அழியும்;
(வீடு
- நீக்கம்;
முடிவு);
2)
ஏலமலர்க்
குழலாளை இடப்பக்கம் உடையானை
ஆலமர
நீழலில்நல் லறஞ்சொன்ன ஆரியனைக்
கோலமதி
தடவுகின்ற கொடிமாடச் செங்குன்றூர்
நீலமணி
மிடற்றானை நினையவிரு வினைவீடே.
ஏலமலர்க்
குழலாள் - வாசமலர்க்கூந்தலை
உடைய உமை;
ஆரியன்
- குரு;
பெரியவன்;
ஞானி;
கோல
மதி - அழகிய
சந்திரன்;
நீலமணி
மிடற்றானை நினைய இருவினை
வீடே - நீலகண்டனை
நினைந்தால் இருவினை நீங்கும்;
3)
இரக்கமுடைப்
பெருமானை ஏந்திழையார்
கடையிற்போய்
இரக்கவொரு
சிரமேந்தும் எம்மானைச்
செம்மானைக்
குரக்கினங்கள்
குதிகொள்ளும் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
வரக்கரனை
மறவாது வாழ்த்தவிரு வினைவீடே.
இரக்கமுடைப்
பெருமானை - தயாபரனை;
ஏந்திழையார்
கடையிற்போய் இரக்க ஒரு சிரம்
ஏந்தும் எம்மானை -
பெண்கள்
வீட்டுவாயிலிற் சென்று யாசிக்க
ஒரு மண்டையோட்டை ஏந்தும்
எம்பெருமானை; (கடை
- வீட்டுவாயில்);
செம்மானை
- செம்மேனியனை;
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.87.10 - "செருமால்
விடையூருஞ் செம்மான்"
- போர்
செய்யத்தக்க விடைமீது
எழுந்தருளிவரும் சிவந்தநிறத்தினர்);
குரக்கினங்கள்
குதிகொள்ளும் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் -
குரங்குகள்
குதித்து மகிழும் திருசெங்கோட்டில்
உறைகின்ற; (குரக்கினங்கள்
- குரங்குக்
கூட்டங்கள்; செம்பு/செப்பு,
இரும்பு/இருப்பு,
என்பன
போல் குரங்கு/குரக்கு
என்று திரியும்);
வரக்கரனை
மறவாது வாழ்த்த இருவினை வீடே
- வரதஹஸ்தனான
சிவபெருமானை என்றும் துதித்தால்
இருவினை நீங்கும்;
(வரக்கரன்
- வரத்தை
அருளும் கரத்தை உடையவன் -
வரதஹஸ்தன்;
வரம்,
கரம்
என்ற சொற்களைத் தமிழ்ச்சொற்களாகக்
கொண்டதால், புணர்ச்சியில்
'க்'
மிக்கது.
அன்றேல்,
"வரகரன்"
- வரத்தைத்
தருபவன் - என்ற
வடசொல், எதுகைக்காக
'க்'
மிக்கு
வந்தது என்றும் கொள்ளல் ஆம்);
இலக்கணக்
குறிப்பு : இரண்டாம்
வேற்றுமை உருபும் பயனும்
உடன் தொக்க தொகையில் வரும்
வலிமிகும்.
(சம்பந்தர்
தேவாரம் - 1.20.4 - "மருவலர்
புரமெரி யினின்மடி தரவொரு
கணைசெல நிறுவிய பெருவலி யினனல
மலிதரு கரன்..." ---
நலம்
மலிதரு கரன் - நன்மை
மிகுந்த திருக்கரங்களை
உடையவன்.);
(ஆதிசங்கரர்
அருளிய அன்னபூர்ணாஷ்டகம் -
"நித்யானந்தகரீ
வராபயகரீ ...."; வராபயகரீ
= வரகரீ,
அபயகரீ
= Salutations to Mother Annapoorna, who always
give joy to Her devotees, along with boons and assurance of
fearlessness ); (करः
1 A hand; .....-9 A doer. )
4)
மட்டவிழும்
மலர்க்குழலி மலைமகளோர்
பங்குடையான்
இட்டமொடு
நஞ்சுண்ட இருள்கண்டன்
இமையவர்கோன்
குட்டியொடு
மந்திதிரி கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்ச்
சிட்டனவன்
திருநாமம் செப்பவிரு வினைவீடே
மட்டு
- தேன்;
இட்டம்
- இஷ்டம்
- விருப்பம்;
இமையவர்கோன்
- வானோர்
தலைவன்;
சிட்டன்
- சிஷ்டாசாரம்
உடையவன்; நீதிமுறை
வழுவாதவன்; மேலானவன்;
5)
வண்டமரும்
மலர்க்குழலி மருவுமிடப்
பாகத்தன்
வெண்டிரையார்
வேலைதனில் விளைநஞ்சை அமுதுண்ட
கொண்டலன
கண்டத்தன் கொடிமாடச் செங்குன்றூர்
அண்டனடி
தொழுவாரை அருவினைநோய் அடையாவே.
வண்டு
அமரும் மலர்க்குழலி மருவும்
இடப் பாகத்தன் - வண்டுகள்
விரும்பும் மலர்க்கூந்தலையுடைய
உமையை இடப்பாகமாக உடையவன்;
(மருவுதல்
- தழுவுதல்);
வெண்
திரை ஆர் வேலைதனில் விளை நஞ்சை
அமுதுண்ட கொண்டல் அன கண்டத்தன்
- வெள்ளிய
அலைகள் இருக்கும் பாற்கடலில்
தோன்றிய ஆலகால விடத்தை அமுதுபோல்
உண்ட, மேகம்
போன்ற கரிய நிறமுடைய கண்டத்தை
உடையவன்; (திரை
- அலை);
(வேலை
- கடல்);
(கொண்டல்
- மேகம்)
(அன
- அன்ன
- இடைக்குறை);
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் அண்டன் அடி
தொழுவாரை அருவினைநோய் அடையாவே
- திருச்செங்கோட்டில்
உறைகின்ற கடவுளின் திருவடியை
வழிபடுபவர்களை வினைகள்
அடையமாட்டா; (அண்டன்
- அண்டங்களுக்கெல்லாம்
தலைவன்);
6)
வாளனகண்
மங்கைபங்கன் மலர்க்கணைகள்
ஐந்துடைய
வேளையெரி
கண்ணுதலான் விரிசடைமேல்
வெண்மதியன்
கோளரவக்
கச்சுடையான் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்க்
காளகண்டன்
கழலிணையைக் கைதொழுவார் கவலாரே.
வாள்
அன கண் மங்கைபங்கன் -
வாள்
போன்ற கண்ணையுடைய உமையை ஒரு
பங்கில் உடையவன்; (அன
- அன்ன);
மலர்க்கணைகள்
ஐந்து உடைய வேளை எரி கண்ணுதலான்
- ஐந்து
மலரம்புகளை உடைய மன்மதனை
எரித்த நெற்றிக்கண்ணன்;
(வேள்
- மன்மதன்);
விரிசடைமேல்
வெண்மதியன் - விரித்த
சடைமேல் பிறைச்சந்திரனைச்
சூடியவன்;
கோள்
அரவக் கச்சு உடையான் -
கொடிய
பாம்பை அரைக்கச்சாகக் கட்டியவன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்க் காளகண்டன்
கழலிணையைக் கைதொழுவார் கவலாரே
- திருச்செங்கோட்டில்
உறைகின்ற நீலகண்டனது இரு
திருவடிகளை வழிபடும்
அன்பர்களுக்குக் கவலை இல்லை;
(காளகண்டன்
- நீலகண்டன்);
7)
செம்பொன்னார்
சடையுடையான் சிலைவில்லைக்
கையேந்தி
அம்பொன்றால்
அரண்மூன்றை ஆரழல்வாய்ப்
படவைத்தான்
கொம்பன்னாள்
ஒருகூறன் கொடிமாடச் செங்குன்றூர்
நம்பன்தாள்
தொழுதேத்த நசியும்வல்
வினைக்கட்டே.
செம்பொன்
ஆர் சடை உடையான் -
செம்பொன்
போன்ற சடையை உடையவன்;
சிலைவில்லைக்
கை ஏந்தி அம்பு ஒன்றால் அரண்
மூன்றை ஆரழல்வாய்ப் படவைத்தான்
- மேருமலை
என்ற வில்லைக் கையில் ஏந்தி
ஒரு கணையால் முப்புரங்களைத்
தீப்புகச்செய்தவன்;
(சிலை
- மலை);
கொம்பு
அன்னாள் ஒரு கூறன் -
பூங்கொம்பு
போன்ற உமையை ஒரு ப்கூறாக
உடையவன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் நம்பன் தாள்
தொழுதேத்த நசியும் வல்வினைக்கட்டே
- திருச்செங்கோட்டில்
உறைகின்ற சிவபெருமானது
திருவடியை வழிபட்டால் வலிய
வினைக்கட்டு அழியும்;
(நம்பன்
- சிவன்
திருநாமம் - விரும்பத்தக்கவன்);
(நசிதல்
- அழிதல்);
8)
வாராரும்
முலைமங்கை ஒருபங்கன் மாமலையை
ஓராமல்
அசைத்தவனை ஒருவிரலிட்
டடர்த்தபரன்
கூராரும்
சூலத்தன் கொடிமாடச் செங்குன்றூர்ப்
பேராமல்
உறைவான்சீர் பேசவரும்
பெரும்புகழே.
வார்
ஆரும் முலை மங்கை ஒரு பங்கன்
- கச்சு
அணிந்த முலையை உடைய உமையை
ஒரு பங்கில் உடையவன்;
மாமலையை
ஓராமல் அசைத்தவனை -
சற்றும்
எண்ணாமல் கயிலைமலையை அசைத்த
இராவணனை; (ஓர்தல்
- எண்ணுதல்);
ஒரு
விரல் இட்டு அடர்த்த பரன் -
ஒரு
விரலை ஊன்றி நசுக்கிய பரமன்;
கூர்
ஆரும் சூலத்தன் -
கூர்மை
மிக்க திரிசூலத்தை உடையவன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்ப் பேராமல்
உறைவான் சீர் -
திருச்செங்கோட்டில்
நீங்காமல் உறைகின்ற பெருமான்
புகழை; (இலக்கணக்
குறிப்பு : ஏழாம்
வேற்றுமைத் தொகையில் வரும்
வலி மிகும் );
சீர்
பேசவரும் பெரும்புகழே.
- 1) சீர்
பேச, வரும்
பெரும்புகழே = அவன்
சீரைப் பேசும் பக்தர்களுக்குப்
ப்ரும்புகழ் வரும்;
2) சீர்,
பேச
அரும் பெரும் புகழே =
அவன்
சீர் பேசுவதற்கு அரிய பெரிய
புகழே = எல்லையற்ற
புகழை உடையவன்;
9)
வெல்பவரார்
என்றிருவர் மிகமுயன்ற பரஞ்சோதி
சில்பலிக்கென்
றுழல்பெருமான் சேயிழையோர்
பங்குடையான்
கொல்புலித்தோல்
அரைக்கசைத்தான் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
நில்புனிதன்
பாதமலர் நினைவார்தம் வினைவீடே.
வெல்பவர்
ஆர் என்று இருவர் மிக முயன்ற
பரஞ்சோதி - தம்மில்
யார் பெரியவர் என்ற போட்டியில்
பிரமனும் திருமாலும் அடிமுடி
தேடி மிக முயலுமாறு நின்ற
மேலான சோதி;
சில்பலிக்கு
என்று உழல் பெருமான் -
பிச்சைக்காகத்
திரியும் பெருமான்;
(சில்
- சில);
( பலி
- பிச்சை);
சேயிழை
ஓர் பங்கு உடையான் -
உமையை
ஒரு பங்கில் உடையவன்;
கொல்புலித்தோல்
அரைக்கு அசைத்தான் -
கொல்லும்
புலியின் தோலை அரையில்
கட்டியவன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் நில் புனிதன்
- திருச்செங்கோட்டில்
நீங்காமல் உறைகின்ற தூயவன்;
(இலக்கணக்
குறிப்பு : கொல்புலி,
நில்புனிதன்
- வினைத்தொகைகள்.
ஆகவே,
ல்
திரியாது);
பாதமலர்
நினைவார்தம் வினை வீடே -
அப்பெருமானது
திருவடித்தாமரையைத் தியானிக்கும்
அன்பர்களது வினைகள் நீங்கும்;
10)
செவியிருந்தும்
சிவன்சீரைக் கேளாத செவிடருரை
அவிநெறிகள்
அடையேன்மின் ஆதியந்தம்
இல்லாதான்
குவிமுலையாள்
பிரியாதான் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
அவிர்சடையான்
திருநாமம் அணிநாவர்க் கரணாமே.
அவிநெறி
- அழியும்
மார்க்கம்; (அவிதல்
- அழிதல்;
அவித்தல்
- அழித்தல்;
கெடுத்தல்)
அடையேன்மின்
- அடையாதீர்கள்;
நீங்கள்
சேரவேண்டா;
ஆதி
அந்தம் இல்லாதான் -
முதலும்
முடிவும் இல்லாதவன்;
குவிமுலையாள்
பிரியாதான் - குவிந்த
முலைகளையுடைய உமையை ஒரு கூறாக
உடையவன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் அவிர்சடையான்
- திருச்செங்கோட்டில்
உறைகின்ற, ஒளிவீசும்
சடையை உடையவன்; (அவிர்தல்
- பிரகாசித்தல்);
திருநாமம்
அணி-நாவர்க்கு
அரண் ஆம் - அப்பெருமானது
திருப்பெயரான திருவைந்தெழுத்தை
அணிந்த நாவை உடையவர்க்கு அது
சிறந்த பாதுகாவல் ஆகும்;
(அப்பர்
தேவாரம்- 4.11.2 - "நாவினுக்
கருங்கல நமச்சி வாயவே"
- நாவினுக்கு
விலைமதிப்பற்ற ஆபரணம்
திருவைந்தெழுத்தேயாகும்);
(அப்பர்
தேவாரம்- 4.81.8 - "படைக்கல
மாகவுன் னாமத் தெழுத்தஞ்சென்
நாவிற்கொண்டேன்"
- தீங்குகளிலிருந்து
பாதுகாக்கும் படைக்கருவியாக
உன் திருநாமமாகிய திருவைந்
தெழுத்தினையும் அடியேன்
நாவினில் நீங்காது கொண்டுள்ளேன்);
11)
பொடியணிந்த
திருமார்பன் பூதகணம் புடைசூழ்ந்து
துடியொலிக்கச்
சுடலைதனிற் சுழன்றாடும்
திருப்பாதன்
கொடியிடையாள்
கூறுடையான் கொடிமாடச்
செங்குன்றூர்
அடிகளையே
அடிபரவும் அடியார்கட் கிடரிலையே.
பொடி
அணிந்த திருமார்பன் -
மார்பில்
திருநீற்றைப் பூசியவன்;
பூதகணம்
புடைசூழ்ந்து துடி ஒலிக்கச்
சுடலைதனில் சுழன்று ஆடும்
திருப்பாதன் - பூதகணங்கள்
சூழ்ந்து உடுக்கைகளை ஒலிக்கச்
சுடுகாட்டில் சுழன்று ஆடுகின்ற
பாதத்தை உடையவன்;
(துடி
- உடுக்கை);
(சுடலை
- சுடுகாடு);
கொடியிடையாள்
கூறு உடையான் - கொடி
போன்ற இடையை உடைய உமையை ஒரு
கூறாக உடையவன்;
அர்த்தநாரீஸ்வரன்;
கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் அடிகளையே
அடிபரவும் அடியார்கட்கு இடர்
இலையே - திருச்செங்கோட்டில்
உறையும் சுவாமியையே வணங்கும்
அடியவர்களுக்குத் துன்பம்
இல்லை; (அடிகள்
- கடவுள்);
(அடிபரவுதல்
- வணங்குதல்);
அன்பொடு,
வி.
சுப்பிரமணியன்
பிற்குறிப்புகள்
:
1) கொடிமாடச்
செங்குன்றூர் -
திருச்செங்கோடு
- அர்த்தநாரீஸ்வரர்
திருக்கோயில் -
தினமலர்
தளத்தில்:
http://temple.dinamalar.com/New.php?id=531
-----------
--------------
No comments:
Post a Comment